ĐBQH lo có những đạo luật bỗng dưng… "nhảy vào nghị trường"

17/11/2020 - 14:35

PNO - “Tôi rất lo lắng về quy trình lập pháp, với cách làm như hiện nay rất dễ có những đạo luật bỗng dưng nhảy vào nghị trường”, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Lê Thanh Vân nói.

Sáng 17/11, Quốc hội thảo luận về dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở. Tại phiên thảo luận, nhiều ĐBQH bày tỏ băn khoăn liệu có cần thiết phải thống nhất 3 lực lượng bảo vệ dân phố, dân phòng, công an bán chính quy thành lực lượng tham gia trật tự an ninh, trật tự ở cơ sở.

ĐBQH Lê Thanh Vân lo ngại
ĐBQH Lê Thanh Vân lo ngại về quy trình lập pháp hiện nay

ĐBQH Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) chỉ ra, theo hồ sơ dự án luật thì nếu được thông qua, lực lượng tham gia bảo vệ trị an ở cơ sở sẽ có 1,5 triệu người hưởng ngân sách thường xuyên, giảm 500.000 người so với hiện nay. Tuy nhiên, trên thực tế, con số này chỉ có tăng, không có giảm. Theo thống kê của ĐB thì nếu gom 3 lực lượng này lại sẽ tăng khoảng 500.000 người.

Do đó, tờ trình nêu giảm chi ngân sách cho 3 lực lượng trên thì càng không có cơ sở. Theo ĐB, ngoài TPHCM, Hà Nội là những địa phương dồi dào ngân sách thì một số địa phương khác sẽ không có tiền để chi như dự án luật đề ra.

Tương tự, ĐBQH Nguyễn Mai Bộ (An Giang) tính toán, nếu thành lập lực lượng này theo dự luật thì sẽ tăng thêm 804.000 người hưởng ngân sách hằng tháng chứ không phải giảm 500.000 người như dự thảo luật nêu.

“Theo các điều từ 19 - 22 dự thảo luật này, ngân sách địa phương phải chỉ trả từ trụ sở, phụ cấp, bảo hiểm… tôi e rằng ngân sách của địa phương sẽ không còn để đầu tư phát triển, bố trí cho an sinh xã hội”, ĐB Bộ nói.

Trao đổi thẳng thắn tại Quốc hội, ĐB Lê Thanh Vân (Cà Mau) bày tỏ sự băn khoăn: “Tôi rất lo lắng về quy trình lập pháp, với cách làm như hiện nay rất dễ có những đạo luật bỗng dưng nhảy vào nghị trường”. ĐB cho rằng, thể chế là công cụ điều hành xã hội, là một nguồn lực vô hình điều khiển cả xã hội, cả bộ máy. Tuy nhiên, quy trình này chưa cẩn trọng.

“Một vấn đề hệ trọng như là một đạo luật chúng ta bàn từ sáng tới giờ vẫn chưa được đồng thuận, chưa chín muồi”, ĐB bức xúc và đề nghị cũng giống như việc tách luật giao thông, Quốc hội lấy ý kiến có cần thiết ban hành luật này hay không.

ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh chia sẻ, qua phiên thảo luận về Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ đến Luật Bảo đảm trật tự, an toàn ở cơ sở, nhiều ĐBQH đã bày tỏ sự trăn trở. “Khi Trung ương yêu cầu Bộ Công an phải tinh gọn bộ máy thì Bộ Công an, Chính phủ, Thường vụ Quốc hội lại đồng ý và đề nghị trình Quốc hội xây dựng Luật Công an xã để chính quy hóa lực lượng công an xã, loại cán bộ công an xã bán chuyên trách ra khỏi bộ máy.

Nay Luật Công an xã cũng vừa có hiệu lực. Đến bây giờ lại đề nghị xây dựng Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, lại đưa lực lượng công an xã bán chuyên trách làm cánh tay nối dài của công an xã chính quy”.

ĐB đặt ra câu hỏi, phải chăng việc xây dựng dự luật này, ngoài mục đích tăng cường cho cơ sở, thực chất lại đang tìm giải pháp để hợp thức hóa toàn bộ lực lượng ngành công an đã phình quá to từ nhiệm kỳ trước?

ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh bày tỏ sự trăn trở khi liên tiếp đưa ra 3 dự luật nhận được nhiều ý kiến phản bác của ĐBQH
ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh bày tỏ sự trăn trở khi liên tiếp đưa ra 3 dự luật nhận được nhiều ý kiến phản bác của ĐBQH

ĐB Khánh cũng đề nghị Thường vụ Quốc hội cho lấy ý kiến của ĐBQH về vấn đề này.

Giải trình tại Quốc hội về dự luật, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm chia sẻ: “Đối với lực lượng công an chúng tôi, xin báo cáo Quốc hội, chưa bao giờ và cũng chưa từng từ chối hoặc đổ trách nhiệm, thoái thác trách nhiệm cho lực lượng khác trong nhiệm vụ bảo đảm an ninh, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội. Chúng tôi không có ý xây dựng ra lực lượng này để rồi thoái thác nhiệm vụ, phân cấp cho các lực lượng này làm để lực lượng công an trốn tránh, từ chối trách nhiệm của mình”.

Về vấn đề lo ngại tăng chi phí, Bộ Công an sẽ phối hợp với các cơ quan thẩm định của Quốc hội tiếp thu để giải trình.

M.Quang

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI