Đại biểu bức xúc: Tách luật giao thông thành 2 luật làm mất thời gian của Quốc hội!

16/11/2020 - 12:45

PNO - ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh cho rằng, phiên thảo luận sáng 16/11 là "kỷ niệm lịch sử" và việc tách luật giao thông làm 2 luật làm mất thời gian của Quốc hội.

 

ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh bức xúc vì việc tách 2 dự án luật giao thông và đưa vào thảo luận tại Kỳ họp thứ 10
ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh bức xúc vì việc tách 2 dự án Luật Giao thông và đưa vào thảo luận tại Kỳ họp thứ 10

Cứ tiền giả, giấy tờ giả thì cũng chuyển… Bộ Công an?

Sáng 16/11, Quốc hội thảo luận về Dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi). Đáng lưu ý, hầu hết ý kiến đều bày tỏ quan điểm phản đối với việc tách luật này riêng ra khỏi Dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ - sẽ thảo luận vào chiều cùng ngày.

Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Đỗ Văn Sinh (Quảng Trị) cho rằng, việc tách ra làm 2 luật, trước hết không phù hợp với chủ trương của Đảng về việc nhằm tập trung phát huy lực lượng quân đội, công an chính quy.

Thứ hai, từ năm 1995, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) nhận nhiệm quản lý cấp giấy phép lái xe, ô tô từ Bộ Công an. Khi đó cả nước có 127 cơ sở đào tạo lái xe. Từ chỗ còn thiếu thốn, tới nay, đã có hơn 463 cơ sở đào tạo lái xe mô tô, 339 cơ sở đào tạo lái xe ô tô và có 135 trung tâm sát hạch lái xe ô tô - đã được xã hội hóa 100% với hệ thống vật chất tương đối đồng bộ, phù hợp  nhu cầu và thực tiễn. Ngành GTVT đã và đang đầu tư trang thiết bị hiện đại để cấp, đổi, quản lý giấy phép lái xe. Theo đại biểu, ngành GTVT cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Hiện, ngành GTVT đang có khoảng 2.200 cán bộ, công chức, viên chức đang đảm nhận công việc này. Trong trường hợp chuyển sang Bộ Công an thì việc sắp xếp lực lượng lao động này sẽ như thế nào? “Toàn bộ cơ sở vật chất kỹ thuật có giá trị hàng ngàn tỉ đồng của ngành GTVT có nguy cơ bị lãng phí. Trong khi đó, ngành công an tiếp tục đầu tư trang thiết bị bổ sung, gây tốn kém cho ngân sách nhà nước ”, đại biểu nói thêm.

Trước ý kiến cho rằng, chất lượng công tác đào tạo, sát hạch lái xe còn tồn tại là nguyên nhân chính dẫn tới tai nạn giao thông nên cần phải chuyển sang Bộ Công an, đại biểu Đỗ Văn Sinh bày tỏ quan điểm không ủng hộ. 

Đại biểu dẫn chứng, thống kê cho thấy số người chết do tai nạn giao thông tính trên 100.000 giấy phép lái xe được cấp đang giảm. Các vụ tai nạn giao thông chủ yếu do ý thức người tham gia giao thông và điều khiển phương tiện giao thông gây ra. Có tới 90% các vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra đối với người điều khiển phương tiện giao thông có thâm niên lái xe từ 7-10 năm. 

ĐBQH tỉnh Quảng Trị cũng nhấn mạnh: “Trong thực tế, hầu hết các văn bằng, giấy tờ hành chính đều có giả, thậm chí có cả tiền giả. Do đó, nếu như cứ xuất hiện văn bằng giả, giấy tờ giả, tiền giả đang được quản lý bởi cơ quan này thì lại chuyển sang cơ quan quản lý khác rất không hợp lý, gây rối xã hội. Từ tình hình thực tế và căn cứ nêu trên, tôi đề nghị không chuyển thẩm quyền quản lý giấy phép lái xe từ Bộ GTVT sang Bộ Công an".

Đồng tình với nhiều ý kiến tại phiên thảo luận, đại biểu Sinh đề nghị ĐBQH không tách Luật Giao thông đường bộ thành 2 luật.

ĐBQH đề nghị ngừng thảo luận tiếp nếu không tán thành tách 2 luật

ĐBQH Thái Trường Giang phân tích, theo các quy định, thủ tục pháp lý, việc tách Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ làm 2 là không thỏa mãn.

ĐBQH Thái Trường Giang đề xuất không thảo luận dự luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông chiều 16/11 nếu không đồng ý tách làm 2 luật
ĐBQH Thái Trường Giang đề xuất không thảo luận Dự luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông chiều 16/11 nếu không đồng ý tách làm 2 luật

“Theo khoản 2 điều 51 về bổ sung chương trình xây dựng luật thì Ủy ban Thường vụ (UBTVQH) Quốc hội phải báo cáo với Quốc hội tại kỳ họp gần nhất. Vấn đề này ngoài việc dự kiến chương trình kỳ họp thứ 10 của Quốc hội. Trong giấy triệu tập thì chưa có bất kỳ thông tin nào mang ý nghĩa báo cáo Quốc hội về việc này”, đại biểu bày tỏ sự bức xúc và đề nghị UBTVQH báo cáo việc này ra Quốc hội xem xét theo đúng thẩm quyền hay không.

Đồng thời, chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng an ninh phải giải trình rõ vì sao không tham mưu cho UBTVQH và bỏ qua quy định của Luật ban hành văn bản pháp luật để xem việc thông qua Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại kỳ họp này.

“Từ sáng đến giờ có nhiều ý kiến ĐBQH không đồng ý tách 2 luật. Chính vì vậy, đề nghị Chủ tọa kỳ họp xin ý kiến của ĐBQH xem có tách 2 luật hay không? Nếu đồng ý tách thì chiều nay chúng ta mới thảo luận tiếp luật đảm bảo an toàn giao thông đường bộ. Nếu không đồng ý thì chiều nay chúng ta không thảo luận”, ĐBQH thẳng thắn.

Ngay sau đề xuất của ĐBQH Thái Trường Giang, nhiều ĐBQH trong hội trường đã vỗ tay để bày tỏ quan điểm ủng hộ.

ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội) chia sẻ, đây là “kỷ niệm lịch sử”: “Lần đầu tiên chỉ có một ĐBQH ủng hộ, các đại biểu còn lại đều phản ánh tâm trạng hết xúc bức xúc. Rõ ràng ở đây Chính phủ chưa làm hết nhiệm vụ. Cần phải xem xét lại công tác xây dựng, ban hành văn bản. Luật này có tình trạng nể nang, né tránh hay không thể hiện hết quyền lực của mình để trình ra Quốc hội một dự thảo như thế”.

Đại biểu cũng đề nghị: “Cần kiểm điểm lại trách nhiệm trong vấn để làm mất thời gian của Quốc hội trong phiên họp ngày hôm nay”.

Trước nhiều ý kiến gay gắt liên quan tới 2 dự thảo luật, Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đã phát biểu khi phiên thảo luận chưa kết thúc. Theo quan điểm Phó chủ tịch Quốc hội, việc đưa ra 2 luật này ra thảo luận không phải sai quy trình. Quốc hội đã nhất trí thảo luận 2 dự luật này đồng thời để ĐBQH có suy nghĩ chắc chắn.

“Ngay chiều nay, vẫn cần thảo luận Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Còn nhiều ý kiến khác nhau, tuy rằng có nhiều tiếng vỗ tay trong hội trường nhưng cũng có nhiều đại biểu chưa được đóng góp ý kiến”, bà Tòng Thị Phóng nêu quan điểm.

Minh Quang

 

 
TIN MỚI