Đau lòng khi con rể cứ cố tình chia rẽ con gái với gia đình tôi

09/04/2022 - 17:00

PNO - Anh chị hãy nén tiếng thở dài vào trong lòng, hãy tha thứ cho cháu mà vẫn cứ tiếp tục thương yêu, chăm sóc, quan tâm, dành nhiều tình cảm cho cháu.

Chị Hạnh Dung thân mến, 

Tôi ly hôn khi con gái lên năm tuổi. Ba năm sau, tôi lập gia đình lần nữa và có thêm hai con. Người chồng trước của tôi sau đó cũng lập gia đình, có con và không quan tâm gì đến con gái chung. Anh mất sớm vì bệnh ung thư, để lại một con nhỏ với người vợ sau.

Tôi nghĩ con gái tôi không nhớ đến cha nữa. Tôi và chồng sau luôn yêu thương, chăm sóc cháu rất tốt. Cháu luôn nói anh mới là bố của cháu.

Rồi cháu lớn và lập gia đình tới nay đã được 5 năm. Con rể tôi là người mê thờ cúng. Cậu ta đã có vẻ không hài lòng về việc gia đình tôi ít đi chùa, sơ sài chuyện cúng bái. 

Gần đây, tôi thấy con gái ít về nhà, khi về thường vội vã, lấy lệ. Một lần tới nhà cháu, tôi bất ngờ khi thấy cháu đã thỉnh hình bố ruột cháu về thờ. Hỏi ra mới biết, con rể nói là phải cúng giỗ, nhang khói bên nội, chứ bên ngoại không che chở bảo vệ gì cho sự nghiệp của con cháu.

Cậu ta tự đi tìm bên nội, kết nối với bên đó và tìm cách chia rẽ con gái với gia đình tôi.

Khi chồng tôi đổ bệnh, không chỉ con rể mà cả con gái tôi cũng không về thăm. Chồng tôi rất buồn khi nghe cháu ngoại thơ ngây kể: “Bố con nói với mẹ là mẹ không liên quan gì đến ông ngoại, chẳng có nghĩa vụ gì mà phải chăm nom”.

Tôi nghe mà sốc. Vì khi con gái còn nhỏ, một tay chồng tôi chăm sóc, dạy dỗ cháu. Trò chuyện thêm với cháu ngoại, tôi còn nghe: “Mẹ cháu nói rằng giá bà ngoại đừng lấy chồng khác thì bây giờ mẹ sướng hơn. Bà có chồng, có con khác, nên bà đâu có thương mẹ”…

Cái cảm giác mình đang bị mất con buồn lắm chị à…

Thanh Hà

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chị Thanh Hà thân mến,

Đọc thư chị, Hạnh Dung cũng rất buồn, cảm thông với chị và chồng. Tuy nhiên, buồn nhiều bao nhiêu, xin chị hãy lấy câu ông bà thường nói “Nước mắt chảy xuôi” để an ủi mình, chị nhé.

Con gái chị lúc này đang bị mất phương hướng vì con rể có những quan niệm, định kiến trong các mối quan hệ và cậu ấy có ảnh hưởng lên tình cảm tư tưởng của vợ. Ảnh hưởng “của người đầu gối tay ấp” cũng là điều dễ hiểu thôi. 

Tuy nhiên, mong chị hãy tin rằng, con cái cũng phải trải qua rất nhiều vấp ngã, sai lầm, mơ hồ… thì mới hiểu được hết tình cảm của cha mẹ. Việc con gái chị tìm về với gia đình bên nội cũng là lẽ bình thường.

Bỏ qua những lý giải của con rể chị mang tính “thực dụng”: thờ cúng để được phù hộ làm ăn may mắn, việc xích lại gần với gia đình nội cũng khiến con chị yên lòng, có nhiều hơn những tình cảm thân thích. Chị đừng suy nghĩ hay khó chịu về điều đó.

Sai lầm của cháu giờ đây là suy nghĩ ích kỷ, trách móc chuyện chị lập gia đình và chuyện cháu không còn tình cảm với người cha dượng “không có công sinh, nhưng có công nuôi”.

Thay đổi điều đó một cách nhanh chóng, là chuyện khó. Chị và anh hãy nén tiếng thở dài vào trong lòng, hãy tha thứ cho cháu mà vẫn cứ tiếp tục thương yêu, chăm sóc, quan tâm, dành nhiều tình cảm cho cháu.

Hãy cố gắng để các em cùng mẹ khác cha của con gái chị luôn yêu thương và quan tâm đến chị gái. Rồi sẽ có lúc cháu hiểu ra được tình cảm anh chị dành cho cháu quý giá thế nào.

Nếu có thời gian, chị hãy tìm cách gặp gỡ, thăm nom con gái nhiều hơn, thỉnh thoảng nấu cho cháu những món ăn ngon mà thời thơ ấu cháu thích; dành thời gian khơi gợi cho cháu nhớ những chăm sóc, yêu thương của chị và cha dượng.

Với người con rể, nếu cần, chị có thể một lần trò chuyện với cậu ấy, về những gì chị đã nghe được từ đứa cháu ngoại. Không nên trách móc, không cần thanh minh hay bào chữa, mắng mỏ, chỉ nên nhẹ nhàng nói cho cậu ấy hiểu tình cảm của anh chị với con gái. Hy vọng cậu ấy sẽ hiểu ra mọi chuyện.

Thời gian, tình yêu thương, sự hy sinh của người làm cha mẹ có thể giúp chị nhiều nhất trong tình huống này. Mong chị nhìn nhận rõ mọi việc và bớt buồn! 

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn 

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Kim 09-04-2022 19:17:10

    Có những bạn viết thư đến chị Hạnh Dung trong lúc buồn bã nhất và tâm sự... Con tìm về bên nội thì tốt. Nhưng không thăm viếng ba dượng là sai. Tuy nhiên bạn yên tâm cố gắng thực hiện những điều chị Hạnh Dung nhắn gửi. Và hãy tin Nước chảy càng ngày càng tới bạn a. Tình yêu thương chân thật chắc chắn sẽ đi đến bình an...

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI