Cha dượng cho con riêng của vợ một... bạt tai

14/01/2022 - 19:37

PNO - Giai đoạn này là giai đoạn khó khăn, chỉ tình thương và sự khéo léo của người mẹ mới có thể giúp con vượt qua.

Kính gửi chị Hạnh Dung, 

Em lập gia đình lần hai. Khi đến với nhau, anh biết em đã một lần lỡ dở, nên bày tỏ tình cảm thắm thiết với con trai em, lúc đó bé mới hơn mười tuổi. Nghĩ rằng người đàn ông này có thể trở thành chỗ dựa cho hai mẹ con, nên em đồng ý cưới. 

Vợ chồng em có thêm một con chung. Mọi chuyện yên ổn, em cảm thấy dù hạnh phúc này không rực rỡ, nhưng vẫn là một quà tặng quý giá đối với em.

Nhưng khi con trai lớn của em đến tuổi dậy thì, mọi chuyện trở nên phức tạp. Cháu chơi với nhóm bạn ảo trên mạng mà em không biết, có lần con xin tiền em, em không cho, con lấy trộm tiền.

Lần đó em cố giấu, nhưng lần sau cháu lấy trộm tiền của chồng em thì anh biết và có bắt cháu vào phòng hỏi chuyện. Cháu nói gì đó chắc hỗn láo nên anh ấy có đánh cháu một bạt tai. 

Từ đó cháu không gọi anh ấy là “ba” nữa. Càng ngày cháu càng lầm lì, thu mình lại, nhiều bữa gọi ăn cơm cháu cũng nói đang bận học online, không ra.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Năm nay cháu học lớp Chín, chuẩn bị thi cuối cấp nên em cũng không muốn làm gì căng thẳng, sợ thêm áp lực lên con. Nhưng chồng em định kiến, anh cho rằng thằng bé không học hành gì, chỉ đàn đúm trên mạng.

Anh bắt cháu mang laptop ra phòng khách ngồi học, mở màn hình quay ra cho cả nhà thấy học gì. Con em nói làm vậy con không thể học được, nếu cứ ép con sẽ bỏ học luôn. Nhà chung cư nhỏ xíu, không khí nặng nề, chồng em đi làm về mệt mỏi rất dễ nóng giận.

Em lo lắm, em không biết phải làm sao bây giờ…

Trang Nguyễn (TP.HCM)

Em Trang Nguyễn thân mến, 

Con trai em đang qua tuổi dậy thì, phức tạp và cần sự giúp đỡ của gia đình. Chồng em thì đã… qua tuổi dậy thì từ lâu. Vậy nên trong trường hợp này, phải ưu tiên cho con thôi.

Em sẽ cần bỏ thời gian, công sức để thuyết phục chồng điều chỉnh cách hành xử, ít nhất là cho đến khi con trai em vượt qua được những nhiệm vụ học hành thi cử khó khăn trong năm 
học này. 

Em nên bàn bạc với chồng, tìm cách kiềm chế bớt tính nóng nảy của anh với con, tuyệt đối không dùng bạo lực với con. Khi cha nóng giận, gắt gỏng, không tin tưởng, con trai cũng sẽ trở nên gắt gỏng, bất hợp tác với cha. Trẻ dễ tổn thương, người lớn phải gượng nhẹ thôi.

Cho dù con trai em đang nhổ giò cao bổng, nhưng nó cũng chỉ là một đứa trẻ mới lớn chứ không phải là một người trưởng thành. Cho dù con có lỗi, cha mẹ cũng nên nhẹ nhàng dạy bảo. Việc quát tháo la mắng trẻ sẽ khiến trẻ sinh ra nhiều hành vi chống đối.

Trong tình cảnh của ba dượng và con riêng, sự chống đối này còn bị gán thêm những cảm xúc tiêu cực.

Em cũng nên dành thời gian nói chuyện với con, cho con thấy em không bỏ rơi con. Con cần những hướng dẫn của em để vượt qua giai đoạn khó khăn này. Con em đang ở tuổi rất cần những sự tôn trọng cần thiết.

Ví dụ như không thể bắt con đem laptop ra phòng khách mở màn hình xoay ra cho cả nhà thấy, làm vậy là thiếu tin tưởng, coi thường con. Những thông tin tiêu cực này sẽ được trẻ tiếp nhận rất nhanh, hậu quả có thể là trầm cảm, không học được, bỏ học và tệ hơn nữa. 

Em nên nói chuyện với con về việc học, dành không gian riêng cho con, nhưng có giờ giấc và sự kiểm tra rõ ràng. Có nhiều kênh để quản lý việc học cùng con, không nhất thiết cứ phải nhìn vào màn hình máy tính mới kiểm soát được.

Em kết nối với giáo viên, theo dõi điểm, cùng con chia sẻ thời khóa biểu, nắm lịch kiểm tra của con - đó cũng là cách để em yên tâm hơn về việc học hành.

Khi con có kỳ kiểm tra quan trọng hay đạt điểm tốt, em nên chia sẻ cùng cả nhà, nên khen ngợi để động viên con đồng thời để con cởi mở hơn, cũng là để chồng bớt định kiến.

Giai đoạn này là giai đoạn khó khăn, chỉ tình thương và sự khéo léo của người mẹ mới có thể giúp con vượt qua. Em cố gắng nhé.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn  gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” trên trang phuonuonline.com.vn hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn  

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(7)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI