Đấu giá mũ quan triều Nguyễn tại Tây Ban Nha hơn 25.000 euro

24/10/2021 - 21:03

PNO - Tính đến chiều 24/10 chiếc mũ quan triều Nguyễn tại Tây Ban Nha được định giá hơn 25.000 euro, hiện tại một số nhà sưu tập Huế cũng tham gia đấu giá.

Nhà đấu giá Invaluable ở Barcelona (Tây Ban Nha) đang chuẩn bị đấu giá một chiếc mũ quan văn triều Nguyễn còn nguyên vẹn nhất từ trước tới nay.

Chiếc mũ có niên đại cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX, đi kèm hộp đựng mũ bằng gỗ sơn son thếp vàng. Theo một sưu tầm cổ vật ở cố đô Huế đây là chiếc mũ quan văn thời Nguyễn đẹp và nguyên vẹn. Từ hai con rồng trên cánh chuồn, hoa cúc trên mũ, các họa tiết nhỏ nhất... đến cả hộp đựng mũ cũng rất đẹp với những họa tiết chạm khắc tinh xảo.

Giá khởi điểm được nhà đấu giá đưa ra là 500 - 600 euro. Phiên đấu giá chính thức sẽ mở lúc 16g chiều ngày 28/10 trên trang web invaluable.com. Tuy nhiên, đến chiều 24/10, sau 25 lần bỏ giá, chiếc mũ được đẩy lên giá 25.000 euro.

Được biết một số nhà sưu tập cổ vật ở cố đô Huế cũng tham gia đấu giá chiếc mũ này với mong ước đưa cổ vật quý của triều Nguyễn hồi hương.

Mũ quan văn triều Nguyễn và hộp đựng mũ chuẩn bị đấu giá ở Tây Ban Nha
Mũ quan văn triều Nguyễn và hộp đựng mũ chuẩn bị đấu giá ở Tây Ban Nha

Theo thông tin nhà TS. Trần Đức Anh Sơn - nguyên Giám đốc Bảo tàng Cổ vật cung đình Huế - công bố đây là chiếc mũ quan văn thời Nguyễn còn nguyên vẹn nhất mà ông nhìn thấy được từ trước tới nay. "Hiện ở Việt Nam chỉ có 3 mũ quan triều Nguyễn, một đang trưng bày ở Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam nhưng là hàng phục chế kiểu mô phỏng do trước đó phần khung mũ đã bị bóp nát, các chi tiết mũ đã bị tháo rời ra từng mảnh nhỏ. Cái thứ hai tìm thấy ở nhà thờ của Tả quân Lê Văn Duyệt. Cái thứ 3 tìm thấy ở lăng mộ Thoại Ngọc Hầu ở An Giang. Tuy nhiên, cả hai mũ này đã bị hư hại, không còn nguyên vẹn", ông Trần Đức Anh Sơn cho biết.

Chiếc mũ quan triều Nguyễn kèm hộp đựng. Ảnh: Nhà đấu giá Invaluable
Chiếc mũ quan triều Nguyễn kèm hộp đựng - Ảnh: Nhà đấu giá Invaluable

Thuận Hóa 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI