Đấu giá bức thư viết trên tàu Titanic đúng ngày gặp nạn

01/04/2014 - 19:51

PNO - PNO - Một bức thư được viết ngay trên con tàu Titanic vào đúng hôm Chủ nhật định mệnh 14/4/1912 vừa được đưa ra đấu giá tại Anh.

edf40wrjww2tblPage:Content

Đây có lẽ là những dòng chữ cuối cùng được viết trên tàu Titanic trong hành trình vượt Đại Tây Dương. Bức thư với những lời lẽ đầy cảm xúc kể về chuyến hải trình “tuyệt vời” trên tàu Titanic cách đây 102 năm, được viết chỉ vài giờ trước khi con tàu bị mắc kẹt vào một tảng băng trôi và chìm dần vào biển sâu, đem theo tính mạng của 1.522 con người.

Dau gia buc thu viet tren tau Titanic dung ngay gap nan

Bức thư cuối cùng trên tàu Titanic được viết chỉ vài giờ trước khi con tàu gặp nạn

Tác giả của bức thư là bà Esther Hart, dự định gửi cho mẹ của bà ở Anh khi tàu cập cảng New York. Bà và con gái nhỏ Eva là hai trong số những người sống sót sau thảm hoạ Titanic, nhưng chồng bà, ông Benjamin đã vĩnh viễn nằm lại biển sâu.

Dau gia buc thu viet tren tau Titanic dung ngay gap nan

Chuyến hải trình vượt đại dương lần đầu tiên đã trở thành thảm hoạ Titanic

Trong thư, bà Esther Hart mô tả hôm đó “thời tiết rất đẹp, nhưng có gió và lạnh”. Bà Hart kể với mẹ là tàu dự kiến đến New York sớm hơn 12 giờ do chạy ở tốc độ cao - một trong những yếu tố dẫn đến việc Titanic va chạm vào tảng băng trôi dẫn đến chìm tàu. Cô con gái bảy tuổi Eva đã rất thích thú với chuyến đi và còn hát bài thánh ca yêu thích có câu “Chúa giúp đỡ chúng con”. “Eva rất là xinh và hát rất to” - bà Hart viết trong thư. Bà Hart kể, tối hôm sau trên tàu sẽ có một buổi hòa nhạc và xin lỗi mẹ vì mình viết chữ xấu quá do bị run tay khi đang ở trên tàu.

Bức thư dài hai trang này. do một nhà sưu tập tư nhân đã mua lại từ gia đình Hart khoảng 20 năm trước, nay được "rao bán" với giá 100.000 bảng tại cuộc đấu giá nhà Henry Aldridge và con của Devizes. Cuộc đấu giá dự định diễn ra vào ngày 26/4.

Dau gia buc thu viet tren tau Titanic dung ngay gap nan

Gia đình ông Benjamin Hart

Sau khi tàu Titanic đâm vào tảng băng trôi ở phía bắc Đại Tây Dương, Benjamin Hart, một hành khách hạng hai, đã đánh thức vợ và con gái của mình và hướng dẫn họ đến xuồng cứu sinh 14. Ông dặn dò con gái Eva “phải luôn nắm tay mẹ và con sẽ là một cô gái tốt” và rằng ông sớm gặp lại mọi người. Bức thư được tìm thấy trong túi áo khoác da cừu của ông Benjamin mà ông đã cho vợ mặc để giữ ấm.

Khi Esther và con gái Eva đến được New York, bà đã gửi một bức điện tín về cho bố mẹ thông báo mình và con được an toàn nhưng chồng thì mất tích.

Dau gia buc thu viet tren tau Titanic dung ngay gap nan

Bà Eva và bức thư của mẹ mình. Bà chỉ bảy tuổi khi cùng bố mẹ du lịch trên tàu Titanic

Bé gái Eva Hart sau này trở thành một trong những người sống sót nổi tiếng của Titanic vì những lời chỉ trích thẳng thắn của cô rằng hãng tàu White Star Line đã không cung cấp đủ xuồng cứu sinh .

Tại thời điểm xảy ra thảm họa Titanic, gia đình Hart di cư đến Winnipeg, Canada, nơi họ dự định mở một tiệm thuốc. Sau thảm hoạ, bà Hart và con gái Eva đã trở về Anh. Bà Hart qua đời năm 1928 ở tuổi 65. Eva trở thành một thẩm phán và qua đời vào năm 1996 ở tuổi 91 .

AN KHUÊ (Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI