Làng rượu nho trên miệng núi lửa

16/04/2021 - 06:37

PNO - La Geria hiện có gần 2.000 hecta nho đang phát triển tươi tốt, cung cấp trung bình 2 triệu lít rượu vang mỗi năm.

La Geria thuộc Lanzarote, hòn đảo lớn thứ tư của quần đảo Canary (Tây Ban Nha) được tạo nên từ nham thạch cách đây khoảng 30 triệu năm.

Với diện tích 845km², Lanzarote sở hữu hơn 100 núi lửa và 300 miệng núi lửa. 3/4 diện tích đảo được bao bọc bởi nham thạch. Màu xanh hiếm hoi trên đảo là những khóm nho ở La Geria, những cây cọ bên bờ biển El Papagayo hay những cánh đồng xương rồng ở Guatiza.

Nho của vùng La Geria có vị ngọt đậm
Nho của vùng La Geria có vị ngọt đậm

Vùng đất này được mệnh danh là hỏa tinh của trái đất, là nơi các nhà khoa học và các nhà làm phim khoa học viễn tưởng thường lui tới. Lòng đất nơi đây vẫn tích nhiệt, du khách có thể đào hố sâu làm bếp nướng hoặc đun sôi nước mà không cần bật lửa.

Trung bình, Lanzarote có không quá 16 ngày mưa một năm. Lượng mưa thấp là một trở ngại lớn đối với bất kỳ loại cây trồng nào. Thế nhưng, làng La Geria lại có những vườn nho bạt ngàn.

Rượu nho bắt đầu được sản xuất trên đảo Lanzarote từ những năm 1500. Khi châu Mỹ được phát hiện và những chuyến tàu thường xuyên đi qua vùng Đại Tây Dương, rượu nho trở thành sản phẩm giao thương chủ lực ở đây.

Mọi thứ đều trở nên thuận lợi và tuyệt vời cho đến khi một trận phun trào núi lửa lớn xảy ra trong những năm 1700. Dung nham đã phá hủy hầu hết đất đai trên đảo với những trang trại canh tác tươi tốt nhất. 

La Geria hiện có gần 2.000 hecta nho
La Geria hiện có gần 2.000 hecta nho

Thay vì rời bỏ hòn đảo đến những đồng cỏ xanh tốt ở châu Âu hay châu Mỹ, nông dân bản địa đã nghĩ ra phương pháp canh tác mới. Họ phát hiện ra loại đá núi lửa trên đảo giống như một loại màng phủ xốp, có khả năng hấp thụ độ ẩm từ không khí và giữ lại trong đất rất tốt. Nhờ đó, dù thiếu mưa, những cây nho vẫn có đủ lượng nước cần thiết để phát triển.

Từ khám phá này, người ta đã phát triển phương thức canh nông khô, một phương pháp độc đáo chỉ có ở La Geria. Tuy nhiên, các công đoạn từ trồng trọt cho đến khi thu hoạch rất vất vả, vì tất cả đều phải thực hiện bằng tay.

Nho ở đây được trồng trong các hố rộng 4-5 mét và sâu 2-3 mét. Xung quanh hố được bao quanh bởi bức tường vòng tròn đá, gọi là Zacos. Cách trồng này giúp bảo vệ cây nho khỏi những cơn gió mạnh. Nhìn từ xa, cả vùng trồng nho như có hàng ngàn ngôi sao băng rơi xuống. Những yếu tố này tạo thành một cảnh tượng vừa đẹp vừa độc đáo. 

Cách trồng này giúp bảo vệ cây nho khỏi những cơn gió mạnh
Cách trồng này giúp bảo vệ cây nho khỏi những cơn gió mạnh

Chính nhờ khí hậu và cách trồng đặc biệt này, nho của vùng La Geria có vị ngọt đậm, khó trộn lẫn.

La Geria hiện có gần 2.000 hecta nho đang phát triển tươi tốt, cung cấp trung bình 2 triệu lít rượu vang mỗi năm.

Mời bạn ghé thăm miền đất lạ lùng này, ngắm màu xanh của vườn nho hồi sinh từ tro tàn rồi thưởng thức những đặc sản địa phương và nếm thử loại rượu vang ngon tuyệt ở đây.

Văn Khoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI