Nga 'áp đảo' Syria, NATO ráo riết tập hợp quân đội 'khủng' bao vây biên giới

26/10/2016 - 18:26

PNO - Hiện NATO đang thúc giục các đồng minh đóng góp binh sĩ để xây dựng lực lượng quân đội hùng hậu nhất từ sau Chiến tranh Lạnh tại biên giới Nga.

Mỹ hi vọng các đồng minh của mình gồm Anh, Đức và Canada sẽ tạo thành 4 nhóm quân sự với 4,000 binh lính theo như cam kết hồi tháng Bảy giữa các nước trong khối quân sự NATO. Các nước Pháp, Đan Mạch, Ý và đồng minh cũng đang được kêu gọi trong chuyến hành quân đến các nước Ba Lan, Estonia, Lithuania và Latvia. Đây đều là những nước có biên giới giáp Nga.

Nga 'ap dao' Syria, NATO rao riet tap hop quan doi 'khung' bao vay bien gioi
NATO điều động quân đội sát biên giới Nga

Động thái trên của NATO diễn ra trong bối cảnh tàu sân bay của Nga đang hướng tới Syria và có vẻ như là cố tình “phô trương danh thế” khi đi dọc bờ biển các nước châu Âu.

Tổng thư kí NATO Jens Stoltenberg cho biết những cam kết trên của các nước chính là "minh chứng rõ ràng cho mối liên kết xuyên Đại Tây Dương" của khối. Trong khi đó, các nhà ngoại giao cũng nói thêm đây chính là thông điệp họ muốn gửi đến ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump, người thường than phiền các đồng minh châu Âu không đóng góp gì cho khối quân sự này.

Các nhóm chiến đấu được cử đến khu vực biên giới Nga với sự hỗ trợ từ 40,000 lính từ lực lượng phản ứng nhanh của NATO. Trong trường hợp xảy ra xung đột, các lực lượng hỗ trợ khác sẽ được bổ sung thêm để các lực lượng có thể thay phiên nhau di chuyển tới Baltic và Ba Lan.

Nga 'ap dao' Syria, NATO rao riet tap hop quan doi 'khung' bao vay bien gioi
Tổng thư kí NATO Jens Stoltenberg

Các cam kết này chỉ là một phần trong chuỗi các biện pháp mới nhằm đối phó Nga của NATO. Ngoài các lực lượng binh sĩ, NATO sẽ triển khai thêm hệ thống phòng thủ tên lửa, tuần tra không phận và ngăn chặn tấn công mạng.

Về phần mình, điện Kremlin cho rằng kế hoạch của NATO nhằm tăng cường hiện diện quân sự ở khu vực sát biên giới Nga đã đi quá xa. Moscow từ trước đến nay vẫn cho rằng Mỹ và các nước thành viên NATO đang chống lại một mối đe dọa không tồn tại và có thể gây bất ổn khu vực khi xây dựng lực lượng quân đội hùng hậu sát biên giới Nga.

Quan hệ giữa Nga và Mỹ ngày càng tệ từ nội chiến ở Syria cho đến vụ tấn công mạng gần đây của Nga nhằm gây rối loạn cho chiến dịch bầu cử Tổng thống ở Mỹ.

Thu Trang (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI