Đảo ngược ông Trump, Lầu Năm Góc ban hành chính sách chuyển giới mới

01/04/2021 - 06:49

PNO - Lầu Năm Góc đã xóa bỏ các chính sách dưới thời cựu Tổng thống Trump cấm người chuyển giới phục vụ trong quân đội, ban hành các quy định mới giúp họ tiếp cận rộng rãi hơn với dịch vụ chăm sóc y tế và hỗ trợ chuyển đổi giới tính.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby nói với các phóng viên trong cuộc họp báo, các quy định mới sẽ cho phép những người chuyển giới đáp ứng các tiêu chuẩn nhập ngũ trong quân đội và phục vụ công khai trong giới tính tự xác định của họ. Ngoài ra, họ có thể được chăm sóc y tế liên quan đến chuyển đổi cần thiết theo luật.

Những thay đổi này diễn ra sau cuộc xem xét kéo dài hai tháng của Lầu Năm Góc nhằm phát triển các hướng dẫn cho chính sách mới, được Tổng thống Joe Biden công bố chỉ vài ngày sau khi ông nhậm chức vào tháng 1.

Lệnh hành pháp của ông Joe Biden đã lật ngược chính sách dưới thời ông Donald Trump, cấm bất kỳ thành viên nào bị buộc rời khỏi quân đội vì lý do liên quan đến giới tính. Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin sau đó đã cho Lầu Năm Góc hai tháng để hoàn thiện các quy định chi tiết hơn mà các dịch vụ quân sự sẽ tuân theo.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby công bố các chính sách chuyển giới mới của Lầu Năm Góc.
Phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby công bố các chính sách chuyển giới mới

Các quy định mới cũng cấm phân biệt đối xử dựa trên giới tính và sẽ chính thức có hiệu lực sau 30 ngày. John Kirby nói rằng đây là khoảng thời gian cần thiết để các cơ quan quân sự cập nhật các chính sách và cung cấp hướng dẫn cho các chỉ huy.

“Quân đội Hoa Kỳ là lực lượng chiến đấu vĩ đại nhất trên hành tinh bởi vì chúng tôi bao gồm một đội ngũ tình nguyện viên sẵn sàng hỗ trợ, bảo vệ các quyền và tự do của tất cả người dân Mỹ. Chúng tôi sẽ vẫn là đội giỏi nhất và có năng lực nhất bởi vì chúng tôi tận dụng những tài năng tốt nhất của mà nước Mỹ, bất kể giới tính” - Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin phát biểu.

Ông Austin cũng kêu gọi kiểm tra lại hồ sơ của các thành viên bị giải ngũ hoặc bị từ chối tái gia nhập vì các vấn đề liên quan đến giới tính theo chính sách trước đây. 

Một vài năm trước, các thành viên phục vụ quân đội bị buộc phải xuất ngũ vì là người chuyển giới, nhưng điều đó đã thay đổi dưới thời chính quyền ông Obama. Năm 2016, Lầu Năm Góc thông báo rằng những người chuyển giới đã và đang phục vụ trong quân đội sẽ được phép phục vụ công khai giới tính.

Tuy nhiên, sau khi Donald Trump nhậm chức, chính quyền của ông đã trì hoãn ngày nhập ngũ và kêu gọi nghiên cứu bổ sung. Vài tuần sau, Tổng thống Trump bất ngờ cho biết chính phủ sẽ không chấp nhận hoặc cho phép người chuyển giới phục vụ trong quân đội.

Hiện, số lượng thành viên tự nhận mình là người chuyển giới có thể dao động từ 1.000 - 8.000 người, trong khi các nghiên cứu khác cho biết tổng số có thể lên tới 14.700 người. Theo Lầu Năm Góc, Bộ Quốc phòng đã chi khoảng 8 triệu USD cho việc chăm sóc người chuyển giới từ năm 2016-2019.

Minh Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI