Đạo diễn Quốc Thảo không từ bỏ ước mơ

05/01/2017 - 18:33

PNO - Đó là ước mơ có được một sân khấu của riêng mình. Hơn mười năm trước, cũng vì khát khao có được một sân khấu mà anh đã trở thành người trắng tay ở thời điểm tưởng chừng sắp chạm vào ước mơ.

Thất bại ở phút 89 đã đẩy anh xa sân khấu để bắt đầu những năm tháng khắc khoải nhớ thương quê nhà.

Sống ở Mỹ, vừa phải đi làm, vừa đi học để tích luỹ thêm những kiến thức cần thiết cho nghề nghiệp, nhưng anh vẫn luôn đau đáu với giấc mơ sẽ có ngày mình được trở làm nghề ở Việt Nam và cuối cùng giấc mơ ấy đã thành sự thật.

Cuối năm 2013, trở về Việt Nam, như cá được về với nước, Quốc Thảo tham gia tất cả mọi hoạt động văn hoá nghệ thuật từ đóng kịch, làm đạo diễn, đứng lớp đào tạo diễn viên, đạo diễn gameshow truyền hình… Anh nói đó là cách để anh thăm dò lại khả năng, sự hoà nhập của bản thân; học hỏi, khám phá những thay đổi của hoạt động sân khấu, giải trí để tìm cách thích nghi và nắm bắt lại nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của khán giả.

Dao dien Quoc Thao khong tu bo uoc mo
ĐD Quốc Thảo trong chương trình Kỳ án đông tây kim cổ

Gần ba năm trở về và bắt nhịp với hoạt động sân khấu Thành phố, anh lại tiếp tục cùng “đối tác cũ” – nghệ sĩ Minh Nhí mở sân khấu mới mang tên  Quốc Thảo - Minh Nhí ở địa chỉ 26/6A Nguyễn Bỉnh Khiêm - Q.1

Chào anh, khi nhiều nhà quản lý đã phải nghĩ đến tình huống đóng cửa sân khấu vì quá nhiều khó khăn thì anh lại mở sân khấu mới?

Đúng là sân khấu đang gặp quá nhiều khó khăn, nhưng nếu ngại khó không làm thì thành phố sẽ ngày càng hiếm hoi những nơi truyền lửa đam mê cho diễn viên. Tôi cũng biết mình và các cộng sự hơi liều khi khai trương sân khấu trong giai đoạn này nên chỉ dám mở một sân khấu nhỏ với sức chứa từ 120 – 150 khán giả. Cùng với việc diễn kịch buổi tối, chúng tôi sẽ có cà phê sáng, cơm trưa văn phòng, mở lớp đào tạo diễn viên… để có thêm nguồn thu bù cho hoạt động của sân khấu.

Dao dien Quoc Thao khong tu bo uoc mo
ĐD Quốc Thảo đang hướng dẫn một thí sinh chương trình Lò võ Tiếu Lâm

Sân khấu của anh sẽ hướng đến phong kịch nào?

Trong khán phòng nhỏ, diễn viên và khán giả gần gũi, có thể giao lưu trực tiếp với nhau, tôi mốn xây dựng theo mô hình của sân khấu 5B ngày xưa. Với đội ngũ diễn viên hiện đang có: NS Thanh Thuỷ, Minh Nhí, Trung Dân, Lê Giang, Lê Lộc, Anh Tú (quán quân cười Xuyên Việt 2016), trước mắt chúng tôi xây dựng chùm hài kịch ngắn và vở kịch dài Hồn mắt để biểu diễn trong những ngày Tết Đinh Dậu. Sau đợt biểu diễn này chúng tôi sẽ tính kế hoạch dài hơi hơn.

Tôi không thuộc mẫu đạo diễn dựng vở chỉ để thoả mãn đam mê của mình. Những vở diễn ở sân khấu này sẽ đảm bảo hai tiêu chí: tính nghệ thuật và tính giải trí, hấp dẫn công chúng.

Dao dien Quoc Thao khong tu bo uoc mo
Quang Thảo vừa là diễn viên kiêm đạo diễn vở Yêu giờ chót ở SK kịch Hồng Vân

Nhưng tính giải trí của ngày hôm nay không giống với những vở anh từng làm hơn mười năm trước  như Nắng chiều, Tám người đàn bà….

Mỗi giai đoạn thị hiếu của khán giả sẽ có những thay đổi. Tôi không cổ hủ, nhất định phải giữ khư khư những gì chỉ còn là hào quang trong quá khứ. Người nghệ sĩ phải biết cập nhật cuộc sống, biết cách mang hơi thở của cuộc sống vào vở diễn. Nhưng tất nhiên, không phải tất cả những gì được gọi là hơi thở của cuộc sống đều có thể bê nguyên xi vào vở diễn, vào nhân vật mà phải biết chắt lọc để mang đến những cảm thụ nghệ thuật đúng đắn cho công chúng.

Lần trước cũng vì mở sân khấu mà anh và NS Minh Nhí trắng tay và phải tạm chia tay sân khấu một thời gian dài. Bây giờ anh lại tiếp tục mở sân khấu?

*Trước khi quyết định mở sân khấu lần này, chính chúng tôi cũng đặt ra câu hỏi đó cho mình. Lần trước chúng tôi thất bại vì hai người vốn chỉ biết làm nghệ thuật lại hợp tác với nhau đi làm kinh doanh. Rút kinh nghiệm từ thất bại của hơn mười năm trước, lần này, chúng tôi kết hợp với một đối tác là người am hiểu về kinh doanh, thủ tục giấy tờ, luật lệ… Đối tác mới sẽ quán xuyến tất cả những gì liên quan đến tài chính, giấy tờ. Anh Minh Nhí lo liên lạc, thuyết phục và làm việc với các nghệ sĩ, diễn viên còn tôi chỉ đơn thuần là một người làm nghệ thuật. Với thế ba chân hy vọng sẽ vững vàng hơn chỉ có hai chân.

Thảo Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI