Dân nghèo cõng nhiều thuế, mua thuốc gấp 7 lần giá nhập

26/03/2016 - 14:50

PNO - Một hộp thuốc chữa điều trị viêm gan C, nhập về khoảng hơn 4 triệu đồng, trong khi đó người bệnh bây giờ đang phải mua với giá 14 triệu đồng.

Hộp thuốc nhập 4 triệu, bán 14 triệu

Sáng ngày 25/3, trong buổi thảo luận về dự án Luật Dược tại Quốc hội, vấn đề người dân đang phải mua thuốc với giá cao ngất được đưa ra gây nhiều bức xúc.

Ông Nguyễn Sỹ Cương (đại biểu Ninh Thuận) đưa ra một ví dụ để chứng minh cho việc người dân đang phải mua thuốc với mức giá cao ngất.

Một hộp thuốc chữa điều trị viêm gan C, giá các nhà thuốc lớn nhập về Việt Nam khoảng 200USD, độ khoảng hơn 4 triệu đồng, trong khi đó người bệnh bây giờ đang phải mua với giá 14 triệu đồng.

Dan ngheo cong nhieu thue, mua thuoc gap 7 lan gia nhap
Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương góp ý về dự án Luật Dược (sửa đổi)

Theo đại biểu thì không có quy định nào ở trong luật về việc độc quyền nhập khẩu thuốc. Tuy nhiên, trong thực tế lại có chuyện hạn chế trong quá trình cấp phép và sự hạn chế này đôi khi chỉ diễn ra trong một thời gian ngắn. Vì việc hạn chế sẽ dẫn đến tình trạng khan hiếm thuốc và qua nhiều tầng lớp trung gian đẩy giá thuốc lên. Mà ví dụ nói trên là một điển hình.

Ông cương phát biểu: "Tôi nghĩ thật vô lý nếu người dân ta còn nghèo mà dùng thuốc giá cao như vậy. Tôi đề nghị rà soát quy định ở trong luật, bổ sung, làm thế nào đó để không có kẽ hở cho việc hạn chế độc quyền nhập khẩu thuốc, dẫn đến tình trạng khan hiếm thuốc và nâng giá thuốc”.

Cõng nhiều thuế phí top đầu

Không chỉ thuốc chữa bệnh đội giá, với nhiều mặt hàng khác người dân Việt Nam cũng phải "cõng" vô vàn thứ thuế.

Năm 2015, Bộ tài chính đã ra nội dung dự thảo về việc thu phí thử nghiệm khí thải. Theo đó, đối với ôtô từ 7 chỗ ngồi trở xuống sẽ có hai mức: xe sử dụng nhiên liệu xăng chịu mức phí 16 triệu đồng/phép thử/lần; xe sử dụng nhiên liệu dầu diesel chịu mức phí 16,5 triệu đồng/phép thử/lần.

Đối với lệ phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng đối với ôtô từ 7 chỗ trở xuống, Bộ Tài chính dự kiến thu ở mức 100.000 đồng/giấy.

Dan ngheo cong nhieu thue, mua thuoc gap 7 lan gia nhap
Một chiếc ôtô muốn lăn bánh được tại Việt Nam phải chịu 3 khoản thuế chính và hàng chục khoản phí các loại.

Theo đánh giá của Autodaialy, một chiếc ôtô muốn lăn bánh được tại Việt Nam phải chịu 3 khoản thuế chính và hàng chục khoản phí các loạị gồm: Thuế nhập khẩu cho linh kiện (10-30%) hoặc xe nguyên chiếc (từ 50 đến 70%) tùy loại, và tùy theo nguồn gốc nhập khẩu. Thuế tiêu thụ đặc biệt 40-60%, tùy theo dung tích xe. Thuế VAT 10%, thuế thu nhập doanh nghiệp 22%.

Ôtô ra đường còn phải chịu lệ phí trước bạ với mức 10% hoặc 15%, tùy theo thành phố. Phí kiểm định, phí cấp biển số, phí đảm bảo an toàn kỹ thuật... Phí bảo trì đường bộ đóng hai lần, thu qua đầu phương tiện và thu qua trạm BOT.

Chưa hết, còn một loạt phí khác như phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự, phí xăng dầu và phí cho quỹ bình ổn.

Không chỉ với ô tô, ngay cả hạt thóc cũng đang phải chịu gánh nặng thuế, phí. Theo điều tra của Viện Thị trường và giá cả (Bộ Tài chính), một hạt thóc nông dân sản xuất ra phải cõng hơn 100 khoản đóng góp.

Chăn nuôi gia súc, gia cầm cũng phải gánh tới 14 loại phí và 17 loại lệ phí liên quan đến vệ sinh thú y, đang “đánh” vào trứng và thịt động vật.

Nói về vấn đề này, tại Diễn đàn kinh tế mùa xuân năm 2015, một chuyên gia kinh tế đã chỉ ra một thực tế tại Việt Nam thu từ thuế và phí hiện nay ở mức rất cao. Cụ thể, mỗi người dân Việt Nam gánh chịu tỷ lệ thuế phí/GDP cao gấp từ 1,4 đến 3 lần so với các nước khác trong khu vực

Thương Nguyễn (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI