Dân mất tài sản khi nhà bị cưỡng chế, chính quyền nói gì?

25/05/2022 - 14:12

PNO - Hiện UBND TP.Thủ Đức đã bàn giao vụ việc cho Công an TP.Thủ Đức xác minh, xử lý nghiêm các cá nhân sai phạm theo quy định pháp luật.

UBND TP.Thủ Đức vừa có thông cáo báo chí về việc chủ nhà mất tài sản khi nhà bị cưỡng chế xảy ra tại phường Hiệp Bình Chánh.

Theo TP.Thủ Đức, công trình của ông Mai Văn Đoàn tại khu phố 7 bị cưỡng chế vì xây dựng không phép trên đất nông nghiệp. Trước đây, UBND quận Thủ Đức (nay thuộc TP.Thủ Đức) đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính và quyết định cưỡng chế yêu cầu phá dỡ công trình vi phạm, khôi phục lại hiện trạng ban đầu.

Căn nhà xây không phép trên đất nông nghiệp của ông Mai Văn Đoàn tại thời điểm bị cưỡng chế. Ảnh: TTBC
Căn nhà xây không phép trên đất nông nghiệp của ông Mai Văn Đoàn tại thời điểm bị cưỡng chế - Ảnh: TTBC

Trong hai năm 2020-2021, UBND phường Hiệp Bình Chánh đã 3 lần tổ chức thực hiện cưỡng chế đối với công trình của ông Mai Văn Đoàn. Cả 3 lần ông Mai Văn Đoàn đều đề nghị cho gia đình tự tháo dỡ công trình vi phạm. Do đó, tổ cưỡng chế thống nhất để ông tự tháo dỡ sau khi đã cam kết.

Tuy nhiên, ông Mai Văn Đoàn không tự tháo dỡ công trình vi phạm theo đúng nội dung đã cam kết nên UBND phường đã ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm.

Năm 2022, trước khi thực hiện cưỡng chế, UBND phường Hiệp Bình Chánh tổ chức 2 buổi vận động, đồng thời, thông báo thời gian tháo dỡ đối với công trình vi phạm vào ngày 17/5. Trước đó ngày 29/4, ông Mai Văn Đoàn đã ký nhận thông báo này của phường.

Sáng 17/5, tổ công tác tiến hành tổ chức cưỡng chế theo kế hoạch. Để hỗ trợ công tác, ngoài lực lượng địa phương, UBND phường có thuê thêm 5 nhân công là lao động tự do để tháo dỡ công trình.

Tại thời điểm cưỡng chế, ông Mai Văn Đoàn và gia đình tiếp tục không hợp tác, không có mặt tại công trình vi phạm và khóa cửa bên ngoài. Tổ công tác đã công bố quyết định cưỡng chế, lập biên bản cắt khóa và di dời tài sản ra bên ngoài khu đất trống đối diện công trình vi phạm, phủ bạt lên trên để che chắn, bảo vệ tài sản.

Đến 11g20 ngày 17/5, bà Huỳnh Thị Bích Chi (vợ ông Mai Văn Đoàn) xuất hiện, đề nghị UBND phường không di chuyển tài sản và các vật dụng ra khỏi khu đất. Bà nhận lại tài sản, tự chịu trách nhiệm quản lý và không khiếu nại. Tổ công tác tiến hành lập biên bản bàn giao tài sản và bà đã ký tên vào biên bản với nội dung: “Đã nhận tài sản”.

Sau sự việc, một số cơ quan báo chí đã đăng các tin bài với nội dung phản ánh người dân đã mất một số tài sản trong khi nhà bị cưỡng chế. Ngày 24/5, Chủ tịch UBND TP.Thủ Đức đã trực tiếp chỉ đạo UBND phường Hiệp Bình Chánh và các ngành chức năng xác minh báo cáo toàn bộ nội dung vụ việc như báo chí đã nêu.

Đồng thời, Chủ tịch UBND TP.Thủ Đức cũng chỉ đạo tăng cường kiểm tra quy trình tổ chức cưỡng chế vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn. Hiện UBND TP.Thủ Đức đã bàn giao vụ việc cho Công an TP.Thủ Đức xác minh, xử lý nghiêm các cá nhân sai phạm theo quy định pháp luật.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI