Cục Thi hành án dân sự TP thông tin vụ 4 công an bị phỏng trong quá trình cưỡng chế

09/12/2021 - 15:06

PNO - Cục Thi hành án dân sự TPHCM vừa có thông cáo thông tin về vụ cưỡng chế thi hành án tại quận Phú Nhuận.

Theo đó, tính đến 11g ngày 8/12, 3 cán bộ bị thương đang điều trị tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định, sau đó do bị thương nặng, 1 cán bộ được làm thủ tục để chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy, 1 cán bộ bị bỏng tay trái đang được điều trị và băng vết thương tại Bệnh viện quận Phú Nhuận.

Riêng 3 người (bà Hiền, Châu, Vy) trong nhà 64/2 (64C) Nguyễn Lâm cũng được đưa đi điều trị bỏng tại Bệnh viện Gia Định. 2 cháu nhỏ tên Tú Anh và Kiệt đã được chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng 2 và tình trạng sức khỏe ổn định, được làm hồ sơ xuất viện về nhà 68A Nguyễn Lâm. Bà Nguyễn Thị Ờn đã được đưa về nhà 68A Nguyễn Lâm.

Theo Cục thi hành án dân sự TP, sau khi đưa được người ra khỏi căn nhà nêu trên, lực lượng Công an thành phố, Công an quận và Công an phường 7 đã triển khai nghiệp vụ ghi nhận vụ việc, thu giữ một số vật chứng để điều tra theo quy định. Đến 12g30 ngày 8/12 công việc khám nghiệm hiện trường đã thực hiện xong và bàn giao lại cho Chi cục Thi hành án dân sự quận Phú Nhuận.

Chi cục Thi hành án dân sự quận Phú Nhuận đã thực hiện việc bốc xếp đồ đạc, đóng gói, liệt kê tài sản và vận chuyển về kho mà Chi cục THADS đã thuê. Đến 14g cùng ngày đã thực hiện xong việc bàn giao tài sản là căn nhà trống tại địa chỉ 64C Nguyễn Lâm, phường 7, quận Phú Nhuận cho đại diện người được thi hành án là bà Lê Thị Hữu Xuân.

Sau khi nhận được báo cáo của Chi cục THADS quận Phú Nhuận về trường hợp người tham gia cưỡng chế bị thương do người phải thi hành án gây ra, lãnh đạo Cục THADS Thành phố đã phối hợp với lãnh đạo Quận ủy, UBND quận Phú Nhuận, lãnh đạo Chi cục THADS quận Phú Nhuận đến bệnh viện thăm hỏi, động viên những người bị thương.

Cục THADS Thành phố cũng đã yêu cầu Chi cục THADS quận Phú Nhuận báo cáo chi tiết quá trình tổ chức thi hành án và giao toàn bộ hồ sơ thi hành án để Cục THADS Thành phố kiểm tra.

Một cán bộ bị phỏng trong khi thực hiện thi hành án dân sự
Một cán bộ bị phỏng trong khi thực hiện cưỡng chế thi hành án 

Liên quan vụ việc, Tổ chức thi hành Bản án số 831 ngày 24/9/2019 của Tòa án nhân dân TP; Quyết định thi hành án theo yêu cầu số 19 ngày 4/11/2019 của Chi cục Thi hành án dân sự quận Phú Nhuận, nội dung: "Buộc bà Nguyễn Thị Ờn, bà Lê Thị Hữu Hiền, ông Huỳnh Văn Tần, trẻ Huỳnh Thái Vy và những người đang cư trú tại số 64/2 (số mới là 64C) đường Nguyễn Lâm (số cũ 235/1A Trần Kế Xương), phường 7, quận Phú Nhuận, phải dọn đi nơi khác và giao trả lại phần nhà đất cho những người thừa kế của ông Lê Hữu Thọ gồm bà Lê Thị Hữu Xuân, ông Lê Hữu Tân, bà Lê Thị Hữu Hoa, bà Lê Thị Hữu Hạnh theo giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở.

Buộc bà Giảng Thị Phượng Ngọc, bà Nguyễn Ngọc Thùy Dương, bà Nguyễn Ngọc Thùy Vân, ông Võ Khắc Dân và những người đang sống tại nhà đất phải trả lại phần căn nhà số 64/2 đường Nguyễn Lâm (số cũ 235/1 Trần Kế Xương), phường 7, quận Phú Nhuận cho những người thừa kể của ông Lê Hữu Thọ gồm bà Lê Thị Hữu Xuân, ông Lê Hữu Tân, bà Lê Thị Hữu Hoa, bà Lê Thị Hữu Hạnh theo giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở.

Ghi nhận sự tự nguyện của bà Lê Thị Hữu Xuân hỗ trợ chi phí sau sửa chữa nhà cho bà Nguyễn Thị Ờn là 50.000.000 đồng. Hỗ trợ bà Giảng Thị Phượng Ngọc tiền sửa chữa nhà, tiền công sức giữ gìn quản lý trông nom nhà, tổng cộng là 200.000.000 đồng".

Quá trình tổ chức thi hành án, chấp hành viên đã nhiều lần mời đại diện những người phải thi hành án là bà Lê Thị Hữu Hiền để động viên thuyết phục tự nguyện thi hành án, tạo điều kiện cho các bên về mặt thời gian để thu xếp việc thi hành án. Đồng thời chấp hành viên nhiều lần phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội của phường 7, quận Phú Nhuận động viên, thuyết phục người phải thi hành án tự nguyện thi hành án nhưng người phải thi hành án không chấp hành, không tự nguyện thi hành án.

Do gia đình bà Lê Thị Hữu Hiền không tự nguyện thi hành án, ngày 8/12/2021, chấp hành viên Chi cục Thi hành án dân sự quận Phú Nhuận đã cưỡng chế giao nhà đất cho người được thi hành án. Trong quá trình chấp hành viên đọc Quyết định cưỡng chế và Thông báo cưỡng chế thì bà Lê Thị Hữu Hiền có hành vi chống đối, không chấp hành Quyết định cưỡng chế, dùng lời lẽ nhục mạ lực lượng cưỡng chế, đe dọa và cố thủ tự gây sát thương, dùng điện thoại livestream. Dù đã được nhắc nhở, động viên, yêu cầu đưa trẻ em ra ngoài nhưng bà Hiền không chấp hành, sau đó bà Hiền dùng nhớt tạt ra trước nhà, đập phá đồ đạc và dùng dao tự đâm vào tay trái (vị trí gần khuỷu tay), đâm vào bụng và vào nhà cố thủ.

Tiếp theo, bà Hiền tiếp tục dùng xăng tưới ra trước cửa nhà. Những người có mặt trong nhà dùng nước đun sôi từ trong cửa sau nhà tạt vào lực lượng chức năng. Lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy phải dùng vòi chữa cháy để phun vào khu vực cháy, làm giảm bớt lượng xăng và nhớt. Sau đó, bà Hiền và người trong nhà tiếp tục mở khóa gas và dùng vật liệu gây nhiệt (chưa rõ vật liệu gì) làm phát hỏa phun vào lực lượng cưỡng chế khiến 4 cán bộ công an bị phỏng phải vào bệnh viện điều trị.

Tuyết Dân

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI