TPHCM: Cưỡng chế đương sự “ở nhờ” không chịu trả nhà

12/04/2022 - 19:16

PNO - Ngày 12/4, Chi cục Thi hành án dân sự quận 10 cho biết, sẽ tổ chức cưỡng chế để thi hành dứt điểm bản án liên quan đến việc “Tranh chấp đòi nhà cho ở nhờ” tại căn nhà số 216 Nguyễn Duy Dương, phường 2, quận 10.

Cụ thể, Chi cục Thi hành án dân sự quận 10 đang thực hiện bản án số 08/2012/DS-ST ngày 16/5/2012 của Tòa án nhân dân Quận 10 xét xử về việc: “Tranh chấp về đòi nhà cho ở nhờ”. Buộc 3 hộ gia đình ông Ngũ Thi Vân, Ngũ Gia Mỹ; hộ gia đình ông Ngũ Thi Vĩnh, bà Châu Thị Như Phi, Ngũ Minh Đức, Ngũ Gia Kỳ; hộ gia đình ông Ngũ Dương có trách nhiệm giao trả căn nhà số 216 Nguyễn Duy Dương, phường 3 (nay là phường 2), quận 10, TPHCM cho ông Ngũ Thy Kiệt. Ông Ngũ Thy Kiệt tự nguyện hỗ trợ tiền nhà là 30 triệu đồng. 

Qua xác minh, căn nhà mặt tiền 216 Nguyễn Duy Dương thuộc sở hữu của ông Ngũ Phước và bà Huỳnh Hội. Trước khi qua đời, ông Ngũ Phước và bà Huỳnh Hội có di chúc chỉ để lại căn nhà này cho ông Ngũ Thy Kiệt.

Theo Chi cục Thi hành án dân sự quận 10, đơn vị đã tống đạt các quyết định, văn bản về thi hành án và đã giải thích theo quy định pháp luật cho các đương sự được rõ, nhưng bên phải thi hành án vẫn không tự nguyện thi hành án. 

Căn nhà
Căn nhà số 216 Nguyễn Duy Dương, phường 2, quận 10 

Ngày 19/11/2012, Chi cục Thi hành án dân sự quận 10 có Quyết định cưỡng chế giao trả nhà số 01/QĐ-CCTHA và tiến hành cưỡng chế vào ngày 25/12/2012, nhưng việc cưỡng chế không thành do bên phải trả nhà cố thủ, kiên quyết không giao trả nhà.

Ban Chỉ đạo Thi hành án dân sự quận 10 cho biết, bản án số 08/2012/DS-ST ngày 16/5/2012 của Tòa án nhân dân quận 10 về việc “Đòi nhà cho ở nhờ” đã được Tòa án nhân dân TPHCM trả lời “Không có căn cứ để kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm” do đó đã có hiệu lực pháp luật. Việc xem xét tính hợp pháp của bản di chúc về chia thừa kế và yêu cầu hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, quyền sở hữu nhà ở đã được Tòa án 2 cấp xét xử và được Tòa án nhân dân Cấp cao trả lời “...Không chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn...”.

Quá trình tổ chức thi hành án, ban chỉ đạo Thi hành án dân sự Quận 10 đã thành lập Tổ công tác tuyên truyền, vận động các hộ gia đình phải tự nguyện giao trả nhà, nếu không tự nguyện thì sẽ bị áp dụng biện pháp cưỡng chế và phải chịu mọi chi phí cưỡng chế. Tuy nhiên, các hộ gia đình trên vẫn nhất quyết không tự nguyện giao nhà.

Cũng theo Chi cục Thi hành án dân sự quận 10, đây là vụ việc phức tạp, khó khăn, kéo dài nhiều năm và có nhiều đơn thư khiếu nại, để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, đảm bảo bản án, quyết định của Tòa án được thi hành trên thực tế, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người được thi hành án, Ban chỉ đạo Thi hành án dân sự quận 10 tổ chức cưỡng chế để thi hành dứt điểm bản án. 

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI