Phụ nữ và trẻ em không nên chơi bóng bằng đầu

25/04/2022 - 12:36

PNO - Các nhà nghiên cứu từ New Zealand cho biết phụ nữ có cổ yếu hơn và nhận thức thị giác kém hơn nam giới khiến họ dễ bị tổn thương não hơn khi chơi bóng đá.

Từ lâu, đã có những lời kêu gọi cấm phụ nữ chơi bóng đá chuyên nghiệp khi các nghiên cứu ngày càng cho thấy sự nguy hiểm và bất lợi dành cho phụ nữ cao hơn nam giới trong môn thể thao này.

Mới đây, trong một nghiên cứu của các chuyên gia từ Đại học Otago, New Zealand, phụ nữ chơi bóng đá có nguy cơ tổn thương não và mất trí nhớ cao hơn nam giới. Theo các nghiên cứu, sức mạnh ở cổ của phụ nữ kém hơn nam giới rất nhiều. Ngoài ra, sự khác biệt về hormone và nhận thức về thị giác kém cũng  khiến các cầu thủ nữ dễ bị chấn thương trong khi thi đấu. 

Nhóm nghiên cứu này đã xem xét về tỷ lệ tổn thương liên quan đến thể thao ở trẻ em và phụ nữ trưởng thành, từ cấp độ nghiệp dư đến chuyên nghiệp, cho thấy hậu quả của những lần chơi bóng bằng đầu ở phụ nữ có nguy cơ cao nhất là chấn thương não.

Từ năm 2021, Hiệp hội bóng đá Anh (FA) đã đưa ra hướng dẫn mới là giới hạn số lần cầu thủ đánh đầu trong các buổi tập xuống còn 10 lần mỗi tuần. Lời khuyên đó áp dụng cho cả bóng đá nam và bóng đá nữ và trên tất cả các giải đấu.

"Phần lớn những chấn động sẽ hồi phục nhưng có một số sẽ các biến chứng kéo dài. Rủi ro trở nên lớn hơn nếu mọi người phải thi đấu, tiếp xúc với bóng bằng đầu liên tục", nghiên cứu cho biết.

Trong nghiên cứu này cũng cho thấy việc chơi bóng bằng đầu liên tục làm tăng nguy cơ mất trí nhớ sớm hơn những người không chơi bóng. Điển hình là 5 cầu thủ trong đội tuyển Anh vô địch World Cup 1966 đã phát triển tình trạng này, và bốn người đã tử vong.

phụ nữ chơi bóng đá có nguy cơ tổn thương não và mất trí nhớ cao hơn nam giới
Phụ nữ chơi bóng đá có nguy cơ tổn thương não và mất trí nhớ cao hơn nam giới

Trong một nghiên cứu khác từ 80.000 học sinh ở Mỹ được công bố vào tháng 4 cho thấy trẻ em gái có nguy cơ bị chấn thương trong bóng đá cao gấp đôi so với trẻ em trai. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện một số nguyên nhân để giải thích sự gia tăng nguy cơ này là các cầu thủ bóng đá nữ có vòng cổ nhỏ hơn và cổ dài hơn nam giới. Sức chịu đựng tác động ở cổ của phụ nữ yếu hơn 50% so với nam giới.

Ngoài ra, sự khác biệt về nội tiết tố giữa nam và nữ cũng là nguyên nhân khiến cho sức chịu đựng ở nữ giới kém hơn. "Nghiên cứu cho thấy phần lớn (66,7%) chấn động xảy ra ở phụ nữ trong những ngày đầu tiên hoặc sau chu kỳ kinh nguyệt khi estrogen và progesterone giảm hoặc ở mức thấp hàng tháng", trích từ nghiên cứu.

Nghiên cứu còn cho thấy 90,6% nữ cầu thủ nhắm mắt trong khi đánh đầu, so với 79% ở nam giới, điều này cũng cho thấy phụ nữ có khả năng nhìn thấy và tiếp xúc với bóng kém hơn.

"Sự an toàn của việc chơi bóng bằng đầu đã được tranh luận từ lâu và những phát hiện của cuộc đánh giá này cho thấy rằng các cầu thủ nữ có nhiều khả năng bị chấn động do va chạm từ đầu rất cao. Vì vậy, đã có một số quốc gia đã cấm hoặc hạn chế cho trẻ em tiếp xúc với bóng bằng đầu do lo ngại về tỷ lệ chấn thương não".

"Nhiều môn thể thao đã thành công trong việc giảm tỷ lệ chấn thương bằng cách thay đổi quy định hoặc có thể thay đổi những quy tắc dành riêng cho giới tính. Vì thế, trong bóng đá cũng nên như thế để phòng ngừa chấn thương cho các cầu thủ bóng đá nữ", các tác giả nghiên cứu cho biết. 

Trọng Trí (theo Guardian, Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI