Đàn bà mê mua sắm có gì sai?

15/09/2018 - 09:00

PNO - Nhà chị không thiếu thứ gì, chỉ có điều rất nhiều thứ chị mua sắm lại không mấy khi xài tới. Nhà ba tầng, sáu phòng, mỗi phòng một ti vi, hơn nửa trong số đó để… chưng là chính.

Cứ hễ ai nhắc đến chuyện mua sắm là chị dâu tôi đổ quạu. Chị trách mọi người phê phán chị là… thiếu hiểu biết; là không biết phân biệt rạch ròi giữa mua sắm vô tội vạ và mua sắm thông minh. 

Dan ba me mua sam co gi sai?
Hình minh họa

Còn nhớ, lúc mới qua thời khó khăn, các gia đình có chút tiền bắt đầu chuyển đổi từ chén sành sang các loại chén kiểu, từ nồi nhôm sang nồi inox, chị dâu tôi bắt nhịp rất nhanh với công cuộc đổi mới. 

Thay mới một loạt chén dĩa, xoong nồi… chị còn tính toán việc sắm thêm phần dự trữ phòng khi có tiệc tùng khỏi phải đi thuê chén dĩa bên ngoài. Vốn là người chu đáo, chị trang bị luôn cho nhà bếp gia đình cả chảo lớn, chảo nhỏ, nồi to, nồi bé… để phục vụ đám tiệc từ 10 đến 50 khách.

“Mỗi lần có tiệc phải thuê nồi niêu, chén dĩa hoặc thuê dịch vụ về nấu nướng, không phải tốn kém lắm sao. Mua sắm vầy tiết kiệm được biết bao cho ngân quỹ gia đình. Tốn một lần rồi thôi không tốn nữa…” - chị lý luận. 

Mà tính ra, chuyện sắm nồi niêu, xoong chảo vẫn chẳng thấm gì so với mua sắm nhiều trang thiết bị khác trong gia đình. 

Một thời gian dài xài ti vi 14 inch, nghe quảng cáo đang có chương trình khuyến mãi khủng cho ti vi JVC 25 inch, chị ra xếp hàng mướt mồ hôi từ sáng tới trưa, quyết tâm rinh bằng được cái ti vi màn hình lớn về chồng con coi cho đã mắt. Không phải chị mua sắm vì gia đình đó sao?

Cũng vì chồng con nên chị mới đổi ti vi liền tay, từ cái ti vi 25 inch đó lên màn hình LCD 32 inch, rồi 40 inch… Rồi lại sang màn hình led từ nhỏ tới lớn… Tương tự là máy hát. Từ cassette, chị nâng đời lên máy hát CD, tới VCD, rồi DVD… Gần  đây nhất là bộ DVD, loa và dàn âm thanh mới nhất của một hãng điện tử nổi tiếng.  

Đó là chỉ mới điểm sơ sơ vài thứ mua sắm mắc tiền, còn những mặt hàng giá từ vài chục, vài trăm ngàn đồng thì nhiều vô thiên lủng. Chị sắm tất tần tật cho không gian gia đình từ nhà bếp, phòng ăn, phòng khách đến phòng ngủ của từng thành viên. 

Quả thật, nhà chị không thiếu thứ gì, chỉ có điều rất nhiều thứ chị mua sắm lại không mấy khi xài tới. Nhà ba tầng, sáu phòng, mỗi phòng một ti vi, hơn nửa trong số đó để… chưng là chính. 

Kể từ lần thay từ chén sành sang chén kiểu, nồi nhôm sang nồi inox tới nay, dàn chén dĩa, xoong chảo được thay mới chắc chừng gần chục lần cho kịp “thời đại”. Hiện tại, nhà chị đang xài chén dĩa thương hiệu gốm sứ nổi tiếng nhất Việt Nam có giá vài triệu đồng/bộ.

Vậy mà chị cũng có tới ba bộ riêng biệt: bộ dùng hằng ngày, bộ tiếp khách và một bộ dự phòng. Nồi, chảo cũng có hai bộ, bộ thủy tinh và bộ inox mới keng nhập khẩu từ Đức. 

Ừ thì… chị nói cũng không sai, chị có sắm sửa gì cho riêng mình đâu. Bản chất của đa số phụ nữ là mê mua sắm, chị cũng là đàn bà nên không ngoại lệ. Nhưng chị khác số đông ở chỗ những phụ nữ khác chỉ mua sắm, chăm chút cho cá nhân, còn chị cái gì cũng vì gia đình. 

Dan ba me mua sam co gi sai?
Hình minh họa

Hơn nữa, chị nói chị làm ra tiền thì có quyền mua sắm theo ý thích chớ có xài tiền của chồng đâu mà mọi người cứ trách móc. Vả lại, nhìn một món đồ mới bao giờ cũng có cảm hứng hơn những món cũ rích, lạc hậu… Nó làm xấu căn nhà mình. Nó làm mình mặc cảm. Thậm chí, nó còn làm mình… chẳng muốn về nhà.

Vài lần tranh luận với chị dâu về chuyện mua sắm, tôi luôn là người đuối lý. Tức anh ách mà không biết nói làm sao vì rõ ràng người đang hưởng thụ “đam mê” mua sắm của chị chính là anh trai và các cháu tôi. Chợt thấy có chút dao động: không lẽ tôi thực sự là người xét nét, khó chịu? Vì như chị nói đâu phải tất cả phụ nữ ham mua sắm đều sai! 

  Bình Bình 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI