Đại biểu Quốc hội yêu cầu truy cứu tới cùng trách nhiệm giám đốc Bệnh viện Tâm thần

01/04/2021 - 12:17

PNO - ĐBQH khẳng định, dù biết hay không biết, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương I vẫn phải chịu trách nhiệm và đề nghị truy cứu đến cùng vụ việc này.

 

Vụ án trùm ma túy tổ chức mua bán, bay lắc trong Bệnh viện tâm thần gây rúng động dư luận xã hội
Vụ án "trùm" ma túy tổ chức mua bán, bay lắc trong Bệnh viện tâm thần gây rúng động dư luận xã hội

Sáng 1/4, bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) bày tỏ sự bức xúc trước vụ việc “trùm” ma túy tổ chức bay lắc, mua bán ma túy trong Bệnh viện tâm thần Trung ương I. Theo ĐBQH, đây là tình trạng nghiêm trọng, bởi “nơi cứu vớt con người lại là nơi dung dưỡng các tệ nạn xã hội”.

ĐB Nhưỡng đề nghị cơ quan có thẩm quyền, đặc biệt là quản lý ngành phải thực nghiêm túc xử lý vụ việc: “Người chịu trách nhiệm đầu tiên phải là giám đốc bệnh viện. Biết hay không biết đều phải có trách nhiệm", ông Nhưỡng nhấn mạnh.

Bệnh nhân tâm thần mua bán ma túy, cải tạo cả phòng điều trị thành “động bay lắc”, theo ĐB Lưu Bình Nhưỡng, chắc chắn đây phải là đường dây, "không thể là một con sói đơn độc trong vi phạm pháp luật". "Phải làm rõ ma túy sử dụng ở đây xuất phát từ đâu. Biết đâu nó còn liên quan đến cả đường dây ma túy lớn. Chắc chắn là có quy mô, không thể lẻ tẻ", ông Nhưỡng đề nghị.

ĐB Phạm Văn Hòa đề nghị truy cứu tới cùng trách nhiệm của người đứng đầu Bệnh viện nơi xảy ra vụ việc gây bất bình dư luận
ĐB Phạm Văn Hòa bày tỏ sự bất bình và đề nghị truy cứu tới cùng trách nhiệm của người đứng đầu Bệnh viện

Cùng quan điểm như ĐB Lưu Bình Nhưỡng, ĐB Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) cũng chia sẻ sự bất bình, phẫn nỗ. "Bệnh nhân điều trị trong Bệnh viện nhưng lại có cả phòng riêng, trang bị đủ thiết bị phục vụ cho việc sử dụng ma túy như loa âm thanh, phòng cách ly. Công an thành phố Hà Nội cần phải truy cứu trách nhiệm người đứng đầu Bệnh viện", ông Hòa nêu quan điểm.

Liên quan tới báo cáo của Bệnh viện tâm thần Trung ương I, trong đó Giám đốc Bệnh viện cho biết chỉ nắm thông tin qua cơ quan điều tra, ĐBQH tỉnh Đồng Tháp khẳng định cách trả lời này là “vô trách nhiệm”. 

"Tôi đề nghị cơ quan công an truy cứu đến cùng những người có trách nhiệm liên quan đặc biệt là người đứng đầu bệnh viện", đại biểu Phạm Văn Hòa nhấn mạnh.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP HCM) đánh giá, đây sự việc nghiêm trọng và dường như có một "khoảng trống" lớn ở Bệnh viện Tâm thần Trung ương I. Bởi theo ông, đây không phải lần đầu tiên xảy ra sự mập mờ giữa chữa bệnh đối với người sử dụng chất gây nghiện. Uỷ ban Tư pháp đã từng đi giám sát các bệnh viện tâm thần, cách đây mấy năm cũng đã nêu ra nhiều vấn đề, trong đó cũng phát hiện được một số trở ngại, khó khăn trong quản lý. 

“Bệnh viện Tâm thần Trung ương I để tội phạm lọt vào, gây ra những tội cực kỳ nghiêm trọng: kinh doanh và làm nơi chứa. Đây thủ đoạn rất táo bạo nhưng cũng bộc lộ việc quản lý có rất nhiều sơ hở. Hy vọng đây là trường hợp cá biệt, không phải bệnh viện nào cũng sơ hở như vậy”, ông Nghĩa nói.

ĐB cũng nhấn mạnh, vụ việc phải được truy cứu trách nhiệm đến nơi đến chốn.

Trước đó, như Báo Phụ Nữ TPHCM đã đưa tin, ngày 31/3, Cơ quan CSĐT Công an TP. Hà Nội đã triệt phá một đường dây mua bán ma túy với số lượng lớn tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương I. Đường dây mua bán ma túy này do đối tượng Nguyễn Xuân Quý (38 tuổi, trú tại Thanh Trì, Hà Nội) cầm đầu. Quý là người điều trị tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương I. Ngay tại phòng điều trị, Quý cải tạo thành một phòng có cách âm, lắp dàn loa lớn, đèn laser để phục vụ việc sử dụng trái phép chất ma túy.

Báo cáo vụ việc lên Bộ Y tế, ông Vương Văn Tịnh - Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương I cho biết chỉ nắm thông tin qua Công an TP. Hà Nội cung cấp. "Bệnh viện luôn tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật, sẵn sàng phối hợp thông tin với Bộ Y tế, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh và các cơ quan pháp luật để sự việc sớm được làm rõ”, ông Vương Văn Tịnh khẳng định.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI