Đại biểu đề xuất nhờ Hollywood dựng cổ tích Việt Nam thành phim để quảng bá ra thế giới

07/01/2023 - 09:41

PNO - ĐBQH Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) cho rằng, có thể đặt hàng Hollywood dựng truyện cổ tích Việt Nam để quảng bá văn hóa ra thế giới hiệu quả.

 

ĐBQH Nguyễn Văn Cảnh khẳng định phải quan tâm, phát triển văn hóa ngang hàng với kinh tế

ĐBQH Nguyễn Văn Cảnh khẳng định phải quan tâm, phát triển văn hóa ngang hàng với kinh tế

Muốn đất nước phát triển, hàng hóa phải đạt chất lượng cao

Sáng 7/1, tiếp tục chương trình của Kỳ họp bất thường lần thứ 2, Quốc hội đã thảo luận về dự thảo Nghị quyết Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

ĐBQH Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) cho biết trong dự thảo Nghị quyết nêu các mục tiêu phấn đấu đạt cao như: dịch vụ xã hội chất lượng cao hơn, tốc độ phát triển cao, tính kết nối cao, khả năng cạnh tranh quốc tế cao... Tuy nhiên, đây là những mục tiêu chưa định lượng sẽ khó chọn được giải pháp để thực hiện.

Cụ thể, trong Nghị quyết nêu giai đoạn 2031-2050 phấn đấu chỉ số phát triển con người ở mức rất cao và có chú thích rõ là chỉ số HDI từ 0,8 trở lên. Đây là mục tiêu có định lượng giúp chúng ta có kế hoạch đạt được tiêu chí của chỉ số này. Vì vậy, đại biểu đề nghị cần rà soát lại để định lượng các mục tiêu, bởi nếu chúng ta đã có những con số rõ ràng sẽ có phương án phù hợp; định lượng mục tiêu giúp dễ dàng đánh giá được mức độ hoàn thành các mục tiêu ở các mốc thời gian.

Ông Nguyễn Văn Cảnh nêu, trong quy hoạch đặt ra mục tiêu phát triển đến năm 2030 Việt Nam là nước đang phát triển công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao về tầm nhìn đến năm 2050, là nước phát triển thu nhập cao. Theo ông, điều khác nhau dễ thấy giữa nước đang phát triển và nước phát triển đó là chất lượng sản phẩm hàng hóa và dịch vụ. Đất nước đang phát triển vẫn còn suy nghĩ tiền nào của nấy. Nếu sản phẩm trên thị trường mà không cạnh tranh bằng chất lượng thì không chỉ người tiêu dùng bị thiệt hại, mà những người làm ra sản phẩm chất lượng cũng bị cạnh tranh không lành mạnh.

Do đó, ĐBQH Nguyễn Văn Cảnh kiến nghị trong Quy hoạch tổng thể quốc gia cần bổ sung nội dung phát triển hệ thống các trung tâm, cơ sở kiểm định chất lượng sản phẩm tầm cỡ khu vực, có lộ trình hoàn thiện pháp luật về quy chuẩn, tiêu chuẩn tiệm cận với các nền kinh tế mà chúng ta muốn đưa sản phẩm đến.

ĐBQH Trần Quốc Tuấn (Trà Vinh) đánh giá cao nỗ lực của ban soạn thảo song đề nghị cần nghiên cứu, lập quy hoạch, bổ sung thêm các nội dung quan trọng, những định hướng cơ bản đã được nêu trong các Nghị quyết của Bộ Chính trị trong thời gian gần đây, đặc biệt là các Nghị quyết về phương hướng phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của 6 vùng kinh tế trọng điểm của cả nước, về phát triển các thành phố lớn tới năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 để đảm bảo tính khả thi, phù hợp với điều kiện, tiềm năng của đất nước. 

Ngoài ra, đại biểu đề nghị cần dự báo ở mức độ chính xác cao nhất để không lặp lại các hệ lụy, có khung số liệu phục vụ cho việc xây dựng những kịch bản tăng trưởng khả thi, có những nhiệm vụ, giải pháp, cơ chế chính sách mang tính khả thi cao.

Văn hóa phải ngang tầm với kinh tế

ĐBQH Nguyễn Văn Cảnh nêu ý tưởng nhờ Hollywood dựng truyện cổ tích Thạch Sanh thành phim hoạt hình để

ĐBQH Nguyễn Văn Cảnh nêu ý tưởng nhờ Hollywood dựng truyện cổ tích Thạch Sanh thành phim để đưa văn hóa Việt Nam tới bạn bè quốc tế

Góp ý vào dự thảo, ĐBQH Nguyễn Văn Cảnh nhấn mạnh văn hóa phải đặt ngang tầm với kinh tế. Nhưng hiện Việt Nam chưa có đủ đội ngũ các nhà văn hóa để phát triển văn hóa, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh nhấn mạnh trong thiết chế văn hóa, con người hoạt động văn hóa phải được đưa lên hàng đầu, khi đó các hoạt động văn hóa mới không hình thức… Vì vậy, trong Quy hoạch tổng thể quốc gia cũng cần có nội dung phát triển đội ngũ các nhà văn hóa trong giai đoạn mới.

Trăn trở với việc phát triển văn hóa Việt, ĐBQH cũng nêu hàng loạt giải pháp để có thể đẩy mạnh, đưa văn hóa Việt Nam ra thế giới.

“Chúng ta từ nhỏ biết tới Hy Lạp qua thần thoại Hy Lạp, biết tới Ả Rập qua truyện Ngàn lẻ một đêm. Việt Nam cũng có thể được trẻ em thế giới biết đến qua kho tàng truyện cổ tích Việt Nam. Truyện Thạch Sanh - Lý Thông là một đại diện cho văn hóa Việt Nam vì nội dung thể hiện được ước mơ, công lý, đạo đức xã hội và lý tưởng nhân đạo, yêu hòa bình của nhân dân ta. Vậy làm sao để tác phẩm đến được với thế giới?

Chúng ta có thể phát triển nhanh nhờ đứng trên vai người khổng lồ. Đó là  nhờ các hãng phim Hollywood dựng bộ phim hoạt hình Thạch Sanh - Lý Thông cũng như họ đã làm với Thần thoại Hy Lạp và Ngàn lẻ một đêm. Bộ phim cũng sẽ giúp giới thiệu cảnh quan thiên nhiên, âm nhạc, điêu khắc, trang phục, ẩm thực Việt Nam đến với thế giới”, ĐBQH diễn giải.

Theo ĐBQH, để làm được điều này cần mở ra hợp tác quốc tế trong lĩnh vực văn hóa.

Ông cũng đề nghị trong Quy hoạch tổng thể quốc gia, cần có hình thành thói quen đọc sách bên cạnh có hệ thống thư viện hoạt động hiệu quả. Bởi theo ông muốn hệ thống thư viện hiệu quả thì phải có thói quen đọc sách. Các nhà trường cần đưa nội dung đọc sách ở nhà của học sinh là bắt buộc…

Đồng thời, đề nghị trong Quy hoạch cần có nội dung hình thành thói quen đọc sách và xây dựng mạng lưới cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập…

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI