Đại biểu Quốc hội: “Nhìn lại sân cỏ Mỹ Đình rất đau xót!”

06/01/2023 - 10:56

PNO - Theo ĐBQH Trần Hoàng Ngân, nếu có hợp tác công tư, giao cho tư nhân khai thác thì sẽ không có tình trạng sân cỏ Mỹ Đình xuống cấp như vừa qua.

 

ĐBQH Trần Hoàng Ngân chia sẻ đau xót khi nhìn lại sân cỏ Mỹ Đình xuống cấp và nhấn mạnh cần mở rộng hình thức đầu tư đối tác công tư trong lĩnh vực thể thao, văn hóa
ĐBQH Trần Hoàng Ngân chia sẻ đau xót khi nhìn lại sân cỏ Mỹ Đình xuống cấp và nhấn mạnh cần mở rộng hình thức đầu tư đối tác công tư trong lĩnh vực thể thao, văn hóa

Cần mở rộng PPP trong lĩnh vực thể thao - văn hóa

Sáng 6/1, phát biểu tại phiên thảo luận tổ của Quốc hội về Quy hoạch tổng thể Quốc gia thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn tới 2050, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đánh giá, quy hoạch lần này đã thể hiện cách tiếp cận mới vì đây là quy hoạch tích hợp. Nếu làm tốt đây là “sa bàn” để định hướng phát triển tốt, phát triển nhanh và bền vững.

Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Trần Hoàng Ngân (đoàn TPHCM) cho biết, tại TPHCM đang hoàn thiện công tác quy hoạch. Để quy hoạch của TP được thực hiện đồng bộ, không phải điều chỉnh nhiều thì phải dựa trên quy hoạch tổng thể quốc gia hay chính là “quy hoạch mẹ”. Ông cũng nhìn nhận, Quy hoạch tổng thể quốc gia lần này đã tạo ra được nhiều nét đột phá, đặc biệt là quy hoạch đất và biển mà trước đây không nhìn thấy được. Quy hoạch cũng tập trung nhiều hơn về khai thác không gian ngầm. “Ở TPHCM, đây là nội dung rất được quan tâm. Đây là quan điểm phù hợp với xu hướng phát triển bền vững và hiệu quả trên thế giới”, ông Trần Hoàng Ngân nói.

Tuy nhiên, ĐBQH cũng nêu ra một số vấn đề còn vướng mắc trong Quy hoạch đang trình Quốc hội. Ông đề nghị làm rõ, phân biệt các định nghĩa như trục hành lang kinh tế, cực tăng trưởng, vùng tăng trưởng? Trong phát triển công nghiệp, ông cũng nêu cần xác định được ưu tiên cho loại công nghiệp nào thay vì nêu ra hàng loạt các ngành công nghiệp, không có đầu tư trọng điểm.

Để thực hiện được quy hoạch, theo ông cần đảm bảo tính khả thi. Muốn vậy phải có nguồn lực để thực hiện. Do đó, chúng ta không thể vẽ viễn cảnh như NewYork, Paris… mà phải phù hợp với điều kiện, nguồn lực của đất nước.

Liên quan tới vấn đề thể chế, ĐBQH Trần Hoàng Ngân đánh giá đây là khâu quan trọng để thực hiện được quy hoạch. Bởi theo ông, nguồn lực trong đầu tư công có hạn, phải khai thác được nguồn lực trong dân. Cụ thể, cần phải đẩy mạnh được hợp tác công tư để huy động được các nguồn lực trong xã hội.

Ông Trần Hoàng Ngân lấy ví dụ trong vấn đề văn hóa, thể thao, mà sân cỏ Mỹ Đình là câu chuyện gây xôn xao dư luận trong thời gian gần đây. “Nhìn lại sân cỏ ở Mỹ Đình rất đau xót. Nếu ở đó có đầu tư theo hình tức đối tác công - tư PPP, có sự hợp tác liên doanh, giao cho khu vực tư khai thác sẽ khác ngay”, ĐBQH nói.

Ông cũng cho biết thêm, trước đây ta không có PPP cho thể thao, văn hóa. Hiện, TPHCM đang xin cho thí điểm hình thức đầu tư PPP trong lĩnh vực này để thể thao văn - hóa thực sự là nơi phát triển văn hóa tinh thần, nâng cao đời sống tinh thần của người dân sẽ hiệu quả hơn, khai thác được nguồn lực xã hội.

Cần tầm nhìn về khoa học công nghệ

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng cần chú trọng tới vấn đề khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng cần chú trọng tới vấn đề khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo

Đóng góp vào quy hoạch tổng thể quốc gia, ĐBQH Nguyễn Anh Tuấn (đoàn TPHCM) cũng nhấn mạnh, cần chú ý phát triển các doanh nghiệp động lực, có hệ sinh thái tốt để các doanh nghiệp phát triển. “Các doanh nghiệp động lực phát triển thì các ngành động lực thì mới phát triển được. Cho nên định hướng phát triển các ngành có tốc độ tăng trưởng cao trong thời gian qua nhưng chưa có nội lực thực sự cho ngành này phát triển thì dễ bị tác động bởi yếu tố bên ngoài. Khi có rung lắc từ bên ngoài thì ngành động lực cũng “rung theo”, ĐBQH phân tích.

Đồng quan điểm với ĐQBH Nguyễn Hoàng Ngân, ĐBQH Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh đầu tư hợp tác công - tư phải phong phú hơn, mở rộng sang các lĩnh vực như thể thao, văn hóa, từ đó sẽ thu hút được các nguồn lực. Nhu cầu đầu tư cho văn hóa rất lớn, nhà đầu tư cần cơ chế để đầu tư vào lĩnh vực này, chỉ cần sự tham gia rất nhỏ của ngân sách.

Tại phiên thảo luận tổ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, quy hoạch tổng thể quốc gia hiện đầy đủ, nhiều ý tưởng. Ông nhấn mạnh, trong tầm nhìn tổng thể quốc gia tới năm 2050, một trong những vấn đề cần chú trọng là yếu tố về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo. Bởi cuộc cách mạng công nghệ đang diễn ra liên tục sôi nổi, nếu không cập nhật thì sẽ bị tụt lại. Đi liền với đó là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Chủ tịch nước nhấn mạnh đây là yếu tố hàng đầu, mang tính chất quyết định. "Thế giới đã có kinh nghiệm trong vấn đề này, chúng ta cần học tập để đi tắt, đón đầu, phải thay đổi nguồn nhân lực một cách chiến lược", Chủ tịch nước nói.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng nhấn mạnh, trong quy hoạch tổng thể cần quan tâm tới vấn đề biến đổi khí hậu để giảm thiểu thiệt hại, bảo vệ con người.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI