Đại án gang thép Thái Nguyên: Nguyên Tổng giám đốc TISCO bị đề nghị 10-11 năm tù

14/04/2021 - 20:48

PNO - Trong số 19 bị cáo vụ đại án gang thép Thái Nguyên, nguyên Tổng giám đốc TISCO Trần Trọng Mừng bị đề nghị mức án cao nhất, từ 10-11 năm tù.

Chiều 14/4, đại diện Viện KSND TP. Hà Nội đề nghị mức án đối với 19 bị cáo trong vụ đại án gang thép Thái Nguyên. Những người này đều là cựu lãnh đạo, cán bộ của Tổng công ty thép Việt Nam (VNS) và Công ty CP Gang thép Thái Nguyên (TISCO).

Các bị cáo trong đại án gang thép Thái Nguyên tại tòa
Các bị cáo trong đại án gang thép Thái Nguyên tại tòa

Cụ thể, bị cáo Trần Trọng Mừng (nguyên Tổng giám đốc TISCO) bị đề nghị 10-11 năm tù, Trần Văn Khâm (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc TISCO) 9-10 năm, Mai Văn Tinh (nguyên Chủ tịch HĐQT VNS) 6-7 năm, Đậu Văn Hùng (nguyên Tổng giám đốc VNS) 3-4 năm, cùng về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí. 

Các bị cáo còn lại bị đề nghị từ 1 đến 9 năm tù về cùng tội danh nêu trên hoặc tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Trong phần luận tội, đại diện Viện KSND nhận định bị cáo Trần Trọng Mừng là người có vai trò chính, trực tiếp chỉ đạo thực hiện hành vi phạm tội, chịu trách nhiệm toàn bộ về hiệu quả của dự án mở rộng nhà máy gang thép Thái Nguyên.

Theo kiểm sát viên, dù biết rõ Tập đoàn Khoa học công nghệ và Thương mại luyện kim Trung Quốc (MCC) vừa vi phạm hợp đồng lại vừa đề nghị các điều khoản vô căn cứ, các bị cáo tại TISCO và VNS vẫn đồng ý đề xuất điều chỉnh chi phí dự án, tăng tổng mức đầu tư từ hơn 3.800 tỷ đồng lên tới hơn 8.100 tỷ đồng.

Vụ án này, hành vi vi phạm pháp luật của 19 bị cáo dẫn đến hậu quả làm thất thoát, lãng phí, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho tài sản Nhà nước, với tổng số tiền lên tới hơn 830 tỷ đồng.

Cùng với cáo buộc trách nhiệm, Viện KSND TP. Hà Nội cũng ghi nhận các tình tiết giảm nhẹ cho 19 bị cáo. Trong đó, bị cáo Trần Trọng Mừng đã bồi thường 800 triệu đồng, hiện nay trên 70 tuổi, từng được nhiều bằng khen. Các bị cáo Mai Văn Tinh, Trần Văn Khâm, Đậu Văn Hùng… đều được tặng nhiều bằng khen, giấy khen, huân chương, tuổi cao, gia đình có công với cách mạng.

Kiểm sát viên cho rằng trong số 19 bị cáo hầu tòa, một số người được giao nhiệm vụ, trọng trách quan trọng, có người từng giữ chức vụ cao. Tuy nhiên, khi thực hiện hợp đồng 01#EPC với nhà thầu Trung Quốc, các bị cáo đã bộc lộ nhiều sơ hở, dẫn đến thất thoát, thiệt hại lớn cho nhà nước.

Hậu quả từ sai phạm của các bị cáo dẫn tới phát sinh nhiều chi phí tại dự án, nhiều thiết bị hư hỏng, nhiều tài sản liên quan không được sử dụng hiệu quả. Hành vi này còn tác động gián tiếp, làm gánh nặng cho sự tăng trưởng của nền kinh tế.

Đến nay, dự án mở rộng nhà máy gang thép Thái Nguyên vẫn đang trong tình trạng không thể tiếp tục thực hiện mặc dù Chính phủ cùng các bộ ngành, VNS và TISCO đã tìm nhiều phương án tháo gỡ.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI