Đại án gang thép Thái Nguyên: Nguyên Tổng giám đốc VNS vắng mặt, tòa vẫn xử

12/04/2021 - 11:07

PNO - Tại phiên tòa xét xử 19 bị cáo trong vụ đại án gang thép Thái Nguyên, bị cáo Đậu Văn Hùng (nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty Thép Việt Nam - VNS) cùng các luật sư bào chữa cho mình vắng mặt.

Sáng 12/4, TAND TP. Hà Nội bắt đầu phiên tòa xét xử vụ án vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2, Công ty CP Gang thép Thái Nguyên (TISCO) và một số đơn vị có liên quan.

Vụ án này, có 19 bị cáo hầu tòa, gồm Mai Văn Tinh (nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Thép Việt Nam - VNS), Đậu Văn Hùng (nguyên Tổng giám đốc VNS), Trần Trọng Mừng (nguyên Tổng giám đốc TISCO), Trần Văn Khâm (nguyên Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc TISCO)… Khoảng 7g30, các bị cáo lần lượt được lực lượng cảnh sát hỗ trợ tư pháp áp giải tới tòa. 

Các bị cáo trong đại án gang thép Thái Nguyên
Các bị cáo trong đại án gang thép Thái Nguyên

Đáng chú ý, tại phần thủ tục phiên tòa, thư ký thông báo ông Đậu Văn Hùng cùng hai luật sư bào chữa cho mình vắng mặt. Ông Hùng được tại ngoại, xin xét xử vắng mặt với lý do không đủ sức khoẻ. Bị cáo cho biết không thay đổi lời khai, xin chấp hành cả hình phạt hình sự và dân sự theo phán quyết của tòa.

Về phía những người tham gia tố tụng khác, luật sư bào chữa cho bị cáo Trần Trọng Mừng đề nghị triệu tập các giám định viên của Bộ Kế hoạch Đầu tư và Bộ Xây dựng, với mục đích làm rõ một số nội dung liên quan đến kết luận giám định.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Đặng Văn Tập (cựu Phó giám đốc thường trực Ban Quản lý dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 của TISCO) thì đề nghị triệu tập đại diện Tổng công ty xây dựng Công nghiệp Việt Nam (VINAINCON). Theo cáo trạng, VINAINCON là nhà thầu phụ được TISCO lựa chọn thực hiện phần xây lắp tại phần C của gói thầu 01#EPC.

Tương tự, luật sư bào chữa cho một số bị cáo khác cũng đề nghị triệu tập thêm người liên quan…

Trước các đề nghị nêu trên, Hội đồng xét xử (HĐXX) quyết định vào hội ý. Sau ít phút, HĐXX thống nhất chấp nhận đơn xét xin xét xử vắng mặt của bị cáo Đậu Văn Hùng và đề nghị triệu tập hai giám định viên.

Đối với VINAINCON, HĐXX cho hay tòa đã có giấy triệu tập nhưng đại diện công ty này vẫn vắng mặt không lý do. HĐXX sẽ tiếp tục yêu cầu đại diện VINAINCON có mặt trong những ngày xét xử tiếp theo.

Cũng theo quyết định đưa vụ án ra xét xử, thẩm phán Phan Huy Cương ngồi ghế chủ toạ. Hơn 30 luật sư đăng ký bào chữa cho các bị cáo. Tòa còn triệu tập đại diện TISCO với tư cách nguyên đơn dân sự, đại diện VNS với tư cách người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI