Đà Nẵng: Nữ cán bộ bị phạt tù vì tuồn 19 sổ đỏ của dân cho người khác mượn đi lừa đảo

18/08/2022 - 13:29

PNO - Một nữ cán bộ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà (Đà Nẵng) đã lấy 19 sổ đỏ của người dân đưa cho người khác đi lừa đảo.

Sau 2 ngày xét xử, ngày 18/8, TAND TP. Đà Nẵng đã tuyên bị cáo Dương Thị Ngọc Anh (sinh năm 1979, trú quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) mức án 5 năm 6 tháng tù về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ”.

Bị cáo Đào Thị Như Lệ (sinh năm 1979, trú quận Sơn Trà, Đà Nẵng) mức án 5 năm tù về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ”; 1 năm tù tội “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và tù chung thân tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, tổng hợp hình phạt mà Lệ phải chấp hành là chung thân.

Đồng thời, tuyên bị cáo Đào Thị Như Lệ phải bồi thường toàn bộ số tiền đã lừa đảo, chiếm đoạt của những bị hại. Ngoài ra, tuyên phạt bổ sung đối với bị cáo Lệ số tiền 100 triệu đồng.

Bị cáo Anh và Lệ tại tòa
Bị cáo Anh và Lệ tại tòa

Theo cáo trạng, Anh làm việc tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà. Người này được bà Lệ cho vay 1 tỷ đồng. Tháng 4/2020, lợi dụng nhiệm vụ, quyền hạn được giao, Anh đã lấy tổng cộng 19 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất (gọi tắt sổ đỏ) của người dân nộp giải quyết thủ tục hành chính đưa cho bà Lệ, để bà này đưa cho chủ nợ nhằm giãn nợ.

Do số sổ đỏ trên bị Anh lấy đưa cho bà Lệ nên việc trả kết quả giải quyết hồ sơ cho công dân trễ hạn từ 5 - 40 ngày so với quy định.

Cáo trạng cũng xác định, từ tháng 1/2020 đến tháng 7/2020, Lệ có hành vi thông tin gian dối để nhận tiền đặt cọc chuyển nhượng các lô đất hoặc tự ý sử dụng sổ đỏ mượn từ Anh rồi đưa cho người khác.

Cụ thể, người này đã nhận và chiếm đoạt của 5 người gồm: Ông Phạm Thanh 13,4 tỷ đồng, bà Phạm Quỳnh Thu Thơ 13 tỷ đồng, vợ chồng ông Nguyễn Hoài Hưng - Lê Thị Hương 13 tỷ đồng, ông Nguyễn Quốc Phú và bà Hồ Minh Tâm mỗi người 1 tỷ đồng.

Tổng cộng, bà Lệ chiếm đoạt 41,4 tỷ đồng.

Ngày 8/5/2020, ông Phạm Thanh yêu cầu Lệ ký hợp đồng thỏa thuận đặt cọc mua bán 3 lô đất khu nhà hàng tuyến Sơn Trà - Điện Ngọc (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà). Để kéo dài thời gian trả nợ, tháng 6/2020, Lệ dùng mẫu văn bản của một ngân hàng, lên mạng đặt người làm giả văn bản thỏa thuận 3 bên về việc chuyển nhượng tài sản này đưa cho ông Thanh.

Tại tòa, bị cáo Anh thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Bị cáo khai lý do đưa các sổ đỏ cho Lệ ban đầu là để vay tiền, những lần sau đưa với mục đích giúp bà này giãn nợ. Bị cáo không biết bà Lệ nợ bao nhiêu, đưa sổ đỏ cho những ai. Bị cáo nói đưa sổ cho Lệ là do chủ quan, nghĩ sổ đỏ đứng tên người khác thì không thể giao dịch được và thừa nhận hành vi của mình là sai trái, không đúng với nhiệm vụ được phân công.

Trong khi đó, bị cáo Lệ khai biết tất cả sổ đỏ mà Ngọc Anh đưa đều là của người dân, việc đem đi đem đi cầm cố, sang nhượng là vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, vì bị chủ nợ truy đòi nên Lệ vẫn tiến hành và nói dối với các chủ nợ đó là tài sản của mình nhưng chưa sang tên.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI