Đà Nẵng kiến nghị không tiếp nhận các chuyến bay đưa người nhập cảnh vào thành phố trong thời gian tới

03/05/2021 - 22:00

PNO - Ngày 3/5, UBND TP. Đà Nẵng vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan đề nghị không tiếp nhận các chuyến bay đưa công dân Việt Nam nhập cảnh vào Đà Nẵng trong thời gian tới.

 

Đà Nẵng kiến nghị Chính phủ không tiếp nhận các chuyến bay đưa người nhập cảnh vào thành phố trong thời gian tới
Đà Nẵng kiến nghị Chính phủ không tiếp nhận các chuyến bay đưa người nhập cảnh vào thành phố trong thời gian tới

Theo công văn này, tính từ đầu năm 2021 đến ngày 02/5/2021, TP. Đà Nẵng đã tiếp nhận khoảng 11.800 lượt người nhập cảnh, riêng tháng 4/2021 đến nay đã tiếp nhận, cách ly y tế tập trung hơn 8.000 trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài.

Đà Nẵng cũng là nơi liên tục ghi nhận các ca mắc COVID-19 là người nhập cảnh từ nước ngoài. Cụ thể từ đầu năm đến nay ghi nhận 72 bệnh nhân, chỉ riêng từ 30/3/2021 đến nay ghi nhận 61 bệnh nhân. Bệnh viện Phổi Đà Nẵng liên tục tiếp nhận, thu dung điều trị bệnh nhân COVID-19, dẫn đến áp lực rất lớn đối với các ekip làm nhiệm vụ chăm sóc, điều trị bệnh nhân, đặc biệt là trong trường hợp Đà Nẵng có ca mắc COVID-19 tại cộng đồng. Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ giám sát cách ly y tế phòng, chống dịch COVID-19 cũng đang quá tải.

Chỉ tính riêng tháng 4/2021 đến nay, TP. Đà Nẵng đã tiếp nhận, cách ly y tế tập trung hơn 8.000 trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài.
Chỉ tính riêng tháng 4/2021 đến nay, TP. Đà Nẵng đã tiếp nhận, cách ly y tế tập trung hơn 8.000 trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài.

Vì vậy, UBND TP. Đà Nẵng đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Ngoại giao cho phép TP. Đà Nẵng không tiếp nhận các chuyến bay nêu tại Công văn số 2847/VPCP-QHQT ngày 29/4/2021 của Văn phòng Chính phủ và Công văn số 1483/LS-BHCD ngày 29/4/2021 của Cục Lãnh sự-Bộ Ngoại giao nhằm tạo điều kiện cho thành phố Đà Nẵng triển khai công tác phòng, chống dịch COVID - 19 và điều trị các ca mắc COVID-19 hiệu quả trong thời gian tới.

Tại văn bản này, UBND TP. Đà Nẵng cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo và Bộ Y tế có hướng dẫn cụ thể hơn về công tác bàn giao, tiếp nhận, quản lý người hoàn thành cách ly tập trung, nhằm hỗ trợ các địa phương thực hiện tốt, đúng quy định và hiệu quả.

Song song đó, Đà Nẵng cũng dừng nhiều dịch vụ, hoạt động giải trí để phòng chống dịch từ 0g ngày 4/5

Từ 0g ngày 4/5, TP. Đà Nẵng sẽ dừng nhiều dịch vụ, hoạt động giải trí để phòng chống dịch
Từ 0g ngày 4/5, TP. Đà Nẵng sẽ dừng nhiều dịch vụ, hoạt động giải trí để phòng chống dịch

Theo đó, dừng các hoạt động lễ hội văn hóa, thể thao, tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự, các sự kiện biểu diễn nghệ thuật. Dừng các hoạt động của các cơ sở kinh doanh, dịch vụ không thiết yếu tại các khu, điểm vui chơi, giải trí, cơ sở làm đẹp, quán bar-pub, vũ trường, karaoke, mát-xa, trò chơi điện tử, rạp phim, casino, điểm cung cấp dịch vụ internet công cộng; hoạt động khu phố đi bộ, chợ đêm.

TP. Đà Nẵng cũng yêu cầu dừng tổ chức ăn uống tập thể (đám hiếu, đám hỷ, tiệc liên hoan, tân gia…) tập trung quá 30 người. Khuyến khích người dân tổ chức đơn giản, gọn, không tập trung đông người.

Dừng các hoạt động thể dục, thể thao, thể hình tại phòng tập gym, yoga, bida; hoạt động thể thao trong nhà; hoạt động thể thao, võ thuật có tiếp xúc trực tiếp; hoạt động tắm biển.

Dừng hoạt động dạy và học tại các trường mầm non, nhóm trẻ (đối với cơ sở giáo dục, giáo dục nghề nghiệp và các cơ sở còn lại, khuyến khích dạy học trực tuyến).

Đối với các nhà hàng, cửa hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống (kể cả quán ăn, uống trên vỉa hè) phải thực hiện cam kết phòng, chống dịch theo quy định; khuyến khích đặt hàng và bán hàng qua mạng, bán hàng mang đi.

Đối với các phương tiện vận tải hành khách công cộng (kể cả taxi, grab car) trên địa bàn thành phố được hoạt động nhưng vận chuyển không quá 1/2 số người cho phép đối với mỗi loại phương tiện và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Các hoạt động khác được hoạt động nếu có cam kết và đủ điều kiện thực hiện các nội dung, biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; trường hợp không đáp ứng đầy đủ thì buộc tạm dừng hoạt động cho đến khi bảo đảm yêu cầu công tác phòng, chống COVID-19.

Đối với các sự kiện phục vụ mục đích chính trị, kinh tế, xã hội thực sự cần thiết phải tổ chức thì do cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định.

 

Lê Đình Dũng

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI