Đà Nẵng gọi, cả nước trả lời

30/07/2020 - 22:09

PNO - Đà Nẵng vững vàng thì Quảng Nam, Phú Yên, Nha Trang, Hà Nội, TPHCM… cũng bình tĩnh bước vào giai đoạn mới của cuộc chiến với những kỹ năng phòng, chống COVID-19 tốt nhất.

Thế là những kế hoạch phục hồi hoạt động nghệ thuật cho Nhà hát Trưng Vương Đà Nẵng của Giám đốc Trần Quang Hào đổ bể. Nhà hát đóng cửa nhiều tháng trước, nay đang khấp khởi chờ ngày sáng đèn trở lại, diễn viên đang ra sức tập tành để phục vụ công chúng, thì “họa COVID” từ đâu ập tới.

Các tòa nhà thắp đèn tạo hình trái tim ở Đà Nẵng
Các tòa nhà thắp đèn tạo hình trái tim ở Đà Nẵng

Thế là chị Dương Thìn - giảng viên một trường nghề Đà Nẵng - lại lục hết các loại khẩu trang, nước sát khuẩn đã cất đi sau “mùa COVID thứ nhất” ra dùng, kèm cả sớ dài lời dặn dò các con. Ngành giáo dục cả nước vừa trải qua một năm học kỳ lạ, nay lại sẵn sàng cho năm học thứ hai với những khác biệt chưa từng thấy. “Nghỉ Tết kéo dài tới hè, bây giờ mong sao đừng nghỉ hè tới Tết”, chị Thìn cảm thán trên mạng xã hội.

“Cơn địa chấn COVID thứ hai” giáng lên khúc ruột miền Trung cú chí mạng. Thành phố được thế giới bình chọn là nơi đáng sống nhất lâu nay có nguồn thu chính từ du lịch. Khi thành phố du lịch không còn du khách, sức mấy mà trụ nổi. Từ quán cà phê, nhà hàng lớn tới các cửa tiệm bình dân, hàng quán lề đường… lay lắt bám trụ. Đầu tháng Bảy ghi nhận trên các diễn đàn nhà đất là cảnh người người rao bán, sang tên khách sạn, homestay, nhà nghỉ… trong đó có cả những đại gia trường vốn, quỹ dự phòng dư dả.

Cầu Rồng đeo khẩu trang
Cầu Rồng đeo khẩu trang

Người Đà Nẵng không cam tâm ngồi im đón cái dự báo “chết đói hậu COVID”. Kết quả là, sau các kế hoạch marketing, mời gọi, kích cầu du lịch nội địa, không nơi nào làm tốt bằng Đà Nẵng. Con số 80.000 khách đã đặt vé di chuyển bằng hàng không tới Đà Nẵng trong tháng Bảy mà ngành hàng không vừa công bố, là bằng chứng sinh động cho chuỗi hành động “Đà Nẵng gọi - cả nước trả lời”.

Nhờ 99 ngày cầm chân SARS-CoV-2 trong các khu cách ly, nhờ học sinh nghỉ hè, các gia đình từ mọi miền đặt vé bay tới với Đà Nẵng. Bãi biển Mỹ Khê, một bãi biển đẹp nhất hành tinh, đông đúc trở lại. Các khu chợ đêm, khu du lịch rộn rã tiếng nói cười.

Rồi đột ngột xuất hiện ca nhiễm, du khách hối hả rời Đà Nẵng, người Đà Nẵng cửa đóng then cài, tuân thủ quy định “ai ở đâu ở yên đó”. Đêm thứ hai thành phố thực hiện giãn cách xã hội, tại một bệnh viện lớn, hình ảnh một phụ nữ gào khóc trước rào cách ly, nhiều người đàn ông ôm giữ cô lại, gây ám ảnh cộng đồng. Nếu cô gái vào bên trong để cầm tay cha trong lúc ông hấp hối, cô sẽ phải tuân thủ quy định ở lại bệnh viện ít nhất 14 ngày, không thể về nhà lo hậu sự cho cha. Thế nên cô đành đứng đó trong lúc người cha trút hơi thở cuối. Có những bi kịch trong màn đêm COVID làm người ta tức ngực.

Cũng may, người Đà Nẵng nói chung và người miền Trung nói riêng vốn có tinh thần vượt khó bền bỉ, khả năng chịu đựng và xoay xở giỏi, cộng với các kỹ năng hằng năm căng mình chống thiên tai, lần này người Đà Nẵng dồn sức chống COVID-19 với tinh thần quyết tâm cao nhất.

Các bác sĩ từ các bệnh viện lớn ở TPHCM, Hà Nội đến tiếp sức cho Đà Nẵng chống dịch
Các bác sĩ từ các bệnh viện lớn ở TPHCM, Hà Nội đến "tiếp sức" cho Đà Nẵng chống dịch

Từ Đà Nẵng, anh Trần Quang Hào cho biết, người Đà Nẵng lo lắng nhưng không hoang mang. Địa bàn rộng rãi và dân cư không quá tập trung cũng là một sự thuận tiện cho các việc giãn cách, hạn chế tiếp xúc. Mọi người bình tĩnh ngồi trong nhà tuân thủ các quy định. Và dồn sức chăm lo cho nhân viên y tế, lực lượng đang căng sức trên tuyến đầu chống dịch. 

Anh Hào lên mạng kêu gọi bạn bè, người hâm mộ trợ sức, cùng anh mua trang bị bảo hộ từ TPHCM cho các nhân viên y tế Đà Nẵng. Đáp lời anh, tin nhắn chuyển tiền liên tiếp tới từ nhiều miền đất nước, để nhanh chóng chuyển thành những bộ đồ chống dịch chuyên nghiệp. Các ca sĩ mê làm việc cộng đồng như Thái Thùy Linh cũng cấp tập vào cuộc kêu gọi viện trợ cồn, dung dịch sát khuẩn, khẩu trang y tế… Cô viết trên trang Facebook: “Đà Nẵng không cô đơn, vì cả nước sẽ cùng Đà Nẵng vượt dịch. Mình thì không biết có cô đơn hay không nhưng mình sẽ chủ động bước lên, trên đường tiếp sức Đà Nẵng và cũng là hành động vì lợi ích chung của cả cộng đồng. Mình không hô hào gì ghê gớm cả. Với mình, còn có thể cho đi, chia đi, thì tức là mình còn may mắn. Mình biết nhiều người có lòng nhưng nửa năm vừa rồi kinh tế cũng khó khăn nhiều lắm rồi, mình sẽ không tag ai hết”.

Các nữ bác sĩ Đà Nẵng xuống tóc để bước vào trận chiến mới
Các nữ bác sĩ Đà Nẵng "xuống tóc" để bước vào trận chiến mới

Ca sĩ Nguyễn Trần Trung Quân thì nhẹ nhàng đưa hình ảnh các nữ bác sĩ Đà Nẵng cắt đi mái tóc dài để thuận tiện phục vụ bệnh nhân COVID-19. Hình ảnh các nhân viên y tế trong màu áo xanh cầm kéo xén tóc cho nhau gây cảm xúc mạnh cho cộng đồng. Cùng dòng cảm hứng từ thông tin ủng hộ tiền túi của ca sĩ Trung Quân, người người nối nhau truyền đi lời kêu gọi hỗ trợ y cụ, nhu yếu phẩm cho bác sĩ và bệnh nhân trong diện cách ly…

Từ phút thành phố này nội bất xuất, ngoại bất nhập, hàng hóa thiết yếu và thực phẩm từ các miền được gửi tới người thân bị giãn cách, phong tỏa. Các bản kêu gọi hỗ trợ quỹ chống dịch của các đoàn thể địa phương được nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh hưởng ứng nhiệt thành. Cảm động nhất là những dòng tin cổ vũ, những bức hí họa tự phát đầy yêu thương hướng về vùng đất của cầu Rồng, Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà… 

Từ các tòa tháp, các tầng cao của khách sạn, người Đà Nẵng theo nhau bật đèn tạo hình trái tim để động viên mình, động viên nhau và cũng là đáp trả tấm lòng của cả nước. 

Buổi tối một ngày của “kỳ 2, năm COVID thứ nhất”, cô giáo Dương Thìn mang ghi-ta ra đàn cho các sinh viên nghe qua mạng, anh giám đốc Nhà hát Trưng Vương thì ngồi bên cây dương cầm, livestream bài hát vừa sáng tác về Đà Nẵng, anh cũng gọi Facetime hát cho một bác sĩ đang trực tiếp điều trị bệnh nhân COVID-19, để động viên tinh thần bác sĩ sau nhiều ngày không được ngủ.
Đà Nẵng vô tình được trao trọng trách tâm điểm của cả nước trong đợt chống dịch COVID-19 thứ hai. Đà Nẵng vững vàng thì Quảng Nam, Phú Yên, Nha Trang, Hà Nội, TPHCM… cũng bình tĩnh bước vào giai đoạn mới của cuộc chiến với những kỹ năng phòng, chống COVID-19 tốt nhất.

Hoàng Hương

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI