Bệnh viện Trung ương Huế tiếp nhận thêm 8 bệnh nhân COVID-19 nặng chuyển từ Đà Nẵng

30/07/2020 - 11:55

PNO - 8 bệnh nhân mắc COVID-19 kèm suy hô hấp, suy thận... được chuyển từ Đà Nẵng ra Huế để tiếp tục điều trị.

Khu vực cách ly điều trị Bệnh nhân COVID-19 tại cơ sở 2 Bệnh viện T.Ư Huế ở xã Phong An huyện Phong Điền
Khu vực cách ly điều trị bệnh nhân COVID-19 tại cơ sở 2, Bệnh viện TƯ Huế ở xã Phong An, huyện Phong Điền

Trưa 30/7, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, hôm nay Đà Nẵng sẽ chuyển ra Huế thêm 8 bệnh nhân COVID-19, gồm: 1 ca của Bệnh viện Hoàn Mỹ, khả năng phải chạy ECMO; 4 ca ở Bệnh viện Đà Nẵng có dấu hiện suy thận; 3 ca bệnh nặng từ Bệnh viện Phổi Đà Nẵng có dấu hiệu suy hô hấp.

Trước đó, Đà Nẵng cũng chuyển ra Huế 3 ca COVID-19 nặng gồm: bệnh nhân 436 và 438; riêng bệnh nhân thứ 418 vừa được chuyển gấp ra Huế trong đêm 29/7. Hiện bệnh nhân thứ 418 đang rất nặng, thở máy, lọc máu liên tục, chưa phải sử dụng ECMO (hệ thống tim phổi nhân tạo ngoài cơ thể).

Trước khi mắc COVID-19, bệnh nhân thứ 418 được điều trị bệnh lao phổi bội nhiễm trên nền đái tháo đường type 2, tăng huyết áp tại khoa Nội hô hấp, Bệnh viện Đà Nẵng. Sau đó, bệnh nhân được chuyển lên khoa Hồi sức tích cực và Chống độc và khoa Y học nhiệt đới để điều trị COVID-19. Bệnh nhân số 418 gặp biến chứng suy hô hấp, suy tim, tổn thương thận cấp, có sốt nhẹ, nhiệt độ cơ thể dao động trên 37 độ C.

Các bác sĩ cho biết tình trạng bệnh của ca này phức tạp nhất so với hai ca 436, 438 đang điều trị ở Bệnh viện Trung ương Huế. Sau 1 ngày điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2, sức khỏe của 2 bệnh nhân 436, 438 có những chuyển biến tích cực hơn, chỉ số sinh tồn đã tăng lên đáng kể.

Sau một ngày chuyển ra Bệnh viện T. Ư Huế điều trị hai bệnh nhân số 436 và 438 có những chuyển biến tích cực hơn, chỉ số sinh tồn đã tăng lên đáng kể
Sau một ngày chuyển ra Bệnh viện Trung ương Huế điều trị, hai bệnh nhân thứ 436 và 438 đã có những chuyển biến tích cực 

Chuyển nữ sinh viên mắc COVID-19 sang Bệnh viện Lao và Bệnh Phổi Đắk Lắk

Sáng 30/7, ông Nay Phi La – Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cho biết, trong cùng ngày, ngành y tế sẽ tiến hành chuyển bệnh nhân H.T.Y.N. - 21 tuổi, trú tại thôn 2, xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk - mắc COVID-19 và 22 trường hợp nghi ngờ, tiếp xúc gần từ khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên sang Bệnh viện Lao và Bệnh Phổi (tỉnh Đắk Lắk) để tiếp tục cách ly, điều trị.

Theo ông Nay Phi La, việc chuyển bệnh nhân dương tính và các trường hợp nghi ngờ, tiếp xúc nói trên nhằm đảm bảo an toàn cho cộng đồng, giảm thiểu mức độ lây lan, tránh tâm lý hoang mang, hoảng sợ cho người dân khi đến bệnh viện khám bệnh.

Ngành y tế đã bố trí sử dụng toàn bộ Bệnh viện Lao và Bệnh Phổi để tập trung điều trị cho ca dương tính cũng như 22 trường hợp nghi ngờ. Đối với Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, vẫn tiếp tục tiếp nhận, khám, điều trị những bệnh nhân thông thường. Bên cạnh đó, Sở Y tế đã tham mưu cho UBND tỉnh lấy khu vực Trung đoàn cảnh sát cơ động Tây Nguyên (phường Tân Hòa, TP. Buôn Ma Thuột) để cách ly riêng những trường hợp tiếp xúc gần với ca dương tính.

Ngoài ra, sở cũng tham mưu cho UBND tỉnh lấy Trung tâm Nuôi dưỡng người có công (Buôn Ma Thuột) để đưa toàn bộ nhân viên y tế đã trực tiếp điều trị, tiếp xúc gần với ca dương tính đến cách ly, theo dõi.

Cũng theo ông Nay Phi La, hiện ngành y tế đã tiến hành cách ly theo dõi hơn 400 người, trong đó có 20 nhân viên y tế.

Ông Nay Phi La cho hay: “Để đảm bảo sức khỏe của cộng đồng và khu dân cư nên dù bệnh nhân khai không trở về nhà nhưng ngành y tế đã tiến hành tổ chức khoanh vùng, phun thuốc khử trùng, cách ly tại nhà 4 người thân của bệnh nhân dương tính ở thôn 2, xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin). Quá trình cách ly những người này, ngành y tế đã giao cho Trung tâm Y tế huyện Cư Kuin thường xuyên giám sát, đo thân nhiệt 2 lần/ngày”.

Liên quan đến thông tin lan tuyền trên mạng xã hội về việc trước khi vào bệnh viện cách ly, điều trị, bệnh nhân N. đã trở về nhà, mẹ bệnh nhân N. khẳng định: con bà không về nhà, và nếu biết con gái bị bệnh, bà cũng không cho con về Đắk Lắk. Đồng thời, bà cũng mong xã hội thông cảm, đừng chia sẻ những thông tin thất thiệt gây áp lực cho bệnh nhân N.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, ông Nay Phi La khuyến cáo, người dân cần phải đeo khẩu trang và rửa tay thường xuyên, tránh tiếp xúc đông người, nếu có tiếp xúc phải giữ khoảng cách an toàn. Nếu không cần thiết, hạn chế đi ra đường....

Sáng cùng ngày, bác sĩ Nguyễn Đại Phong, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên cho biết, hiện sức khỏe của bệnh nhân N. đã ổn định. Bệnh nhân chỉ còn sốt và đau họng nhẹ. “Hiện toàn bộ khoa truyền nhiễm đã được phun khử khuẩn nhằm đảm bảo an toàn cho khu vực khám chữa bệnh khác. Khi di chuyển đến Bệnh viện Lao và Bệnh Phổi, nhân viên y tế cũng được sử dụng các trang thiết bị, bảo hộ y tế đặc biệt nhằm tránh bị lây chéo từ bệnh nhân dương tính với COVID-19”, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên nói.

Như Báo Phụ nữ TPHCM đã đưa tin, bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại Đắk Lắk tên H.T.Y.N., trú thôn 2, xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk, sinh viên Trường đại học Đông Á (Đà Nẵng).

Từ ngày 22/6 đến ngày 17/7, bệnh nhân thực tập tại Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng.

Ngày 20/7 bệnh nhân có biểu hiện sốt, kèm đau họng nhưng không khám bệnh.

Ngày 26/7, bệnh nhân được bạn cùng phòng đưa đến bến xe Đà Nẵng, xuất phát lúc 19g cùng ngày từ Đà Nẵng về Buôn Ma Thuột bằng xe khách Quốc Trung. Trên xe, bệnh nhân đeo khẩu trang và không tiếp xúc với những người xung quanh.

Ngày 28/7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật lấy mẫu gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên xét nghiệm bằng kỹ thuật RT-PCR, kết luận bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2.

Văn Nguyên

Thuận Hóa 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI