Đà Nẵng: Dự án ngàn tỷ có nguy cơ vi phạm hiệp định vay vốn ODA

19/04/2022 - 18:31

PNO - Dự án Đường vành đai phía tây 2 (Đà Nẵng) sử dụng từ nguồn vốn vay ODA với giá trị hợp đồng xây lắp hơn 1.000 tỷ đồng đến nay đã chậm tiến độ nhưng vẫn dang dở.

Công trình Đường Vành đai phía Tây 2 thuộc dự án cải thiện hạ tầng giao thông thành phố được UBND TP. Đà Nẵng phê duyệt tại quyết định số 4539/QĐ-UBND ngày 9/10/2018.

Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến 14,3km (điểm đầu giao với Quốc lộ 14B, điểm cuối giao với tuyến tránh Nam Hải Vân - Túy Loan) được sử dụng từ nguồn vốn vay ODA thuộc quỹ OPEC về phát triển quốc tế và vốn đối ứng TP. Đà Nẵng. Thời gian kết thúc Hiệp định dự án vào ngày 31/12/2022.

Dự án do liên danh Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty TNHH Đầu tư xây dựng DACINCO - Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO 4 - Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Nhất Huy trúng thầu khảo sát, lập hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và xây dựng với giá trị hợp đồng 1.022.332.406.304 đồng (bao gồm dự phòng phí 68.177.644.143 đồng).

Đáng nói, từ khi có quyết định chủ trương đầu tư đến nay dự án vẫn đang chậm tiến độ và chỉ thi công được một đoạn.

Dự án đang gấp rút thi công đoạn cuối để không vi phạm hiệp định vay vốn
Dự án đang được gấp rút thi công đoạn cuối để không vi phạm hiệp định vay vốn
Ban QLDA cho biết đang cùng liên danh nhà thầu xây dựng kế hoạch thi công, xác định mức độ ưu tiên giải phóng mặt bằng để báo cáo UBND huyện Hòa Vang tập trung giải quyết
Ban QLDA đang cùng liên danh nhà thầu xây dựng kế hoạch thi công, xác định mức độ ưu tiên giải phóng mặt bằng để báo cáo UBND huyện Hòa Vang tập trung giải quyết

Để không vi phạm hiệp định vay vốn ODA khi thời gian kết thúc sắp đến, Đà Nẵng đang dồn lực để hoàn thiện một đoạn tuyến của dự án.

Trả lời Báo Phụ Nữ TPHCM, Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP. Đà Nẵng (Ban QLDA - chủ đầu tư) cho hay: “Từ nay đến ngày kết thúc Hiệp định, Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên phối hợp liên danh nhà thầu và UBND huyện Hòa Vang tập trung giải phóng mặt bằng, thi công đoạn từ đường số 8 KCN Hòa Khánh đến nút giao cuối tuyến với đường Hải Vân - Túy Loan dài 4,06km theo ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Thành ủy và UBND thành phố. Giá trị thi công đến nay đạt khoảng trên 50% khối lượng”.

“Đoạn tuyến còn lại có khối lượng, kinh phí giải tỏa đền bù lớn và phải điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp với điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng. Do đó, việc triển khai hoàn chỉnh tuyến đường theo quy hoạch sẽ được triển khai thực hiện sau khi hoàn chỉnh các điều chỉnh quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết và thành phố đảm bảo được nguồn lực để thực hiện công tác giải tỏa đền bù”, Ban QLDA cho hay.

ự án đội vốn từ hàng chục tỷ lên hơn ngàn tỷ do vướng giải phóng mặt bằng
Dự án đội vốn từ hàng chục tỷ lên hơn ngàn tỷ do vướng giải toả mặt bằng

Cũng theo Ban QLDA, trên toàn bộ tuyến có 5 khu đất quốc phòng và khoảng 5.274 ngôi mộ.

Đoạn tuyến từ đường số 8 KCN Hòa Khánh đến nút giao cuối tuyến với đường Hải Vân - Túy Loan đang thi công có 284 hồ sơ đất và 604 ngôi mộ. Đến nay đã di dời được 604 ngôi mộ, giải tỏa được 260/284 hồ sơ, còn vướng 8 hồ sơ chưa bàn giao mặt bằng làm ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ hoàn thành đoạn tuyến trên.

Để xử lý vấn đề trên, Ban QLDA cho biết đang cùng liên danh nhà thầu xây dựng kế hoạch thi công, xác định mức độ ưu tiên giải phóng mặt bằng để báo cáo UBND huyện Hòa Vang tập trung giải quyết. Ngoài ra, sẽ cử cán bộ thường xuyên kiểm tra thực tế hiện trường, phối hợp với chính quyền địa phương vận động người dân sớm bàn giao mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi để các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công.

Tại cuộc họp báo quý I/2022 do UBND TP.Đà Nẵng tổ chức, trả lời thắc mắc về việc dự án đội vốn từ hàng chục tỷ lên hơn ngàn tỷ, đại diện chính quyền TP. Đà Nẵng lý giải phần tăng này là do vướng giải phóng mặt bằng, thành phố đã chỉ đạo kiểm tra và kiểm điểm trách nhiệm các sở, ngành liên quan.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI