Đà Nẵng: Dân bất an với dự án chung cư cao cấp

01/12/2015 - 11:54

PNO - Nhiều hộ dân sống cạnh dự án chung cư cao cấp (CCCC) F - Home (Đà Nẵng) vô cùng bức xúc vì các đơn vị thi công làm lún, nứt nhà...

Nhiều hộ dân sống tại 14 Lý Thường Kiệt, P. Thạch Thang, Q. Hải Châu, YP. Đà Nẵng đang vô cùng bức xúc vì các đơn vị thi công làm lún, nứt nhà, trong khi chủ đầu tư (CĐT) là công ty Cổ phẩn Lương thực Đà Nẵng (Danafood) áp giá bồi thường rẻ mạt.

Nhà nứt toác, vật liệu công trình rớt giữa hẻm

Theo người dân tổ 8, P.Thạch Thang, CCCC F-Home khởi công từ năm 2014. Khi dự án bắt đầu đổ móng thì những căn nhà gần đó bị rung lắc dữ dội. Các hộ dân đã làm đơn phản ánh tình hình đến UBND P.Thạch Thang và đơn vị thi công.

Chị Đỗ Thị Thu Hà (nhà số 12/5 đường Lý Thường Kiệt) cho biết, khi công trình bắt đầu khoan cọc nhồi thì nhà của chị bắt đầu sụt lún. “Ban đầu là rung lắc, tiếp theo là sụt lún và sau đó là các bức tường sát vách công trình bị nứt toác. Phần móng căn nhà của tôi đã bị sụt xuống khoảng 5cm, tường có nơi nứt hở gần 4cm. Mỗi khi trời mưa, nước theo các vết nứt chảy ào ào vào nhà”, chị Hà bức xúc.

Da Nang: Dan bat an voi du an chung cu cao cap
Bức tường nhà chị Hà bọ nứt toác

Tương tự, nhà của ông Lê Đình Quế (số 16 đường Lý Thường Kiệt) cũng bị nứt, sụt lún nặng; gia đình ông phải bỏ căn nhà đang ở để đi thuê nhà trọ. Ông Quế nói:

“Công trình không chỉ gây sụt lún, mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhà tôi ở sát bên, lại theo hướng gió nên bao nhiêu bụi xi măng, bụi đất, khói xe bay thẳng vào nhà. Họ còn dựng một nhà vệ sinh dã chiến ngay sát cửa sổ nhà tôi gây ô nhiễm trầm trọng. Tôi không chịu nổi, phải nhập viện điều trị, sau đó đà nh đi thuê nhà ở”.

Theo chị Đặng Thị Hiền (nhà 12/4 đường Lý Thường Kiệt), công trình còn thường xuyên để rơi vãi vật liệu từ trên cao xuống khiến mọi người vô cùng lo lắng. Từng có một tấm cốt pha đầy đinh rơi từ trên cao xuống giữa hẻm.

“Có lần, tôi lên sân thượng phơi áo quần ban đêm, một thanh sắt dài khoảng 1m rơi xuống ngay bên chân khiến tôi hoảng hồn. Từ đó, cả nhà tôi không ai dá m lên sân thượng, sợ tai họa bất ngờ ập xuống”, chị Hiền lo sợ. Theo chị Hiền, sau khi người dân phản ánh, đơn vị thi công có lắp lưới chắn nhưng rất tạm bợ.

Người dân tổ 8 đã gửi đơn kêu cứu đến UBND P.Thạch Thang và Sở Xây dựng. Thanh tra Sở Xây dựng đã kiểm tra, xác định phản ánh của người dân là đúng sự thật. Theo đó, tổ 8 có 41 hộ dân thì đến 38 hộ bị ảnh hưởng bởi công trình xây dựng CCCC F-Home.

Bồi thường cù cưa

Sau khi kiểm tra, Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng yêu cầu CĐT khắc phục những sai sót để đảm bảo an toàn cho cuộc sống người dân và phải thuê đơn vị giám định thiệt hại để thỏa thuận bồi thường cho người dân. CĐT đã thuê Công ty cổ phần giám định Thái Dương giám định các thiệt hại của người dân tổ 8. Trên cơ sở đó, CĐT áp giá bồi thường thiệt hại, nhưng đã vấp phải sự phản ứng của người dân.

Chị Hà cho biết, căn nhà chị xây dựng năm 2012 với kinh phí một tỷ đồng, bị hư hại nặng nề nhất trong tổ mà chỉ được bồi thường 78 triệu đồng; số tiền này chưa đủ để trả công thợ, nói gì đến việc sửa chữa. Công ty cũng chỉ xem xét các vết nứt lún chứ không xem xét gì đến móng nhà.

Theo ông Đào Tấn Việt, tổ trưởng tổ 8, mỗi nhà trong tổ đều tốn kinh phí xây dựng từ 600 triệu đến hàng tỷ đồng nhưng nhiều căn nhà giờ chỉ chờ đổ sập, không ai dám ở, tuy nhiên, CĐT chỉ áp giá bồi thường từ 5 triệu đến hơn 100 triệu đồng. Đến nay, mới chỉ có 10 hộ chịu nhận bồi thường, 28 hộ khác đang tiếp tục gửi đơn kiến nghị lên UBND TP.Đà Nẵng. “Họ bồi thường cho có chứ không thực tâm”, ông Việt nhận định.

Ông Quế cũng bức xúc cho rằng mình bị lừa. Theo ông, tháng 6/2015, ông đến công ty dự án căn hộ cao cấp F-Home để trình bày về tình trạng ô nhiễm và mong muốn được hỗ trợ để thuê nhà. Lãnh đạo công ty hứa sẽ hỗ trợ mỗi tháng 6,5 triệu đồng để thuê nhà nên ông đồng ý nhưng đến nay công ty không hề chuyển cho gia đình ông đồng nào, một người ở công ty còn nói: “Nếu kiểm tra có ô nhiễm thì bị phạt cùng lắm chỉ vài triệu đồng”.

Công văn số 187 ngày 14/10 của Thanh tra Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng buộc các đơn vị thi công không được thi công quá 22 giờ đêm nhưng đơn vị thi công phớt lờ, vẫn cho xe vận chuyển bê tông chạy từng đoàn cả đêm.

Các hộ dân tổ 8 cho biết sẽ tiếp tục kêu cứu lên UBND TP.Đà Nẵng và Bí thư Thành ủy Đà Nẵng.

Đình Thức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI