Thai phụ cần làm gì để bảo vệ mình trước bệnh đậu mùa khỉ?

29/07/2022 - 13:45

PNO - Khi số ca mắc bệnh đậu mùa khỉ tiếp tục tăng trên toàn cầu nói chung và Hoa Kỳ nói riêng thì phụ nữ mang thai và trẻ em hiện nằm trong số những người dễ bị ảnh hưởng nhất.

 

Thai phụ và trẻ em là đối tượng dễ bị ảnh hưởng trước những đợt bệnh bùng phát
Thai phụ và trẻ em là đối tượng dễ bị ảnh hưởng trước những đợt bệnh bùng phát

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), trường hợp phụ nữ mang thai mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên ở Mỹ đã được báo cáo.

Tiến sĩ John Brooks của CDC đã xác nhận ca này vào cuối tuần qua. Ngoài ra, còn cho biết thêm rằng người mẹ đã sinh con một cách an toàn và sức khỏe cả mẹ và em bé đều ổn.

Theo các chuyên gia, thai phụ được xem là những người nằm trong nhóm "nguy cơ cao" đối với bệnh đậu mùa khỉ nặng, cùng với trẻ em dưới 8 tuổi, những người bị suy giảm miễn dịch và người có tiền sử viêm da dị ứng hoặc bệnh chàm.

Tính đến ngày 27/7, Mỹ đã báo cáo tổng cộng hơn 4.600 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ - đứng đầu số ca bệnh trên toàn cầu, theo sau là Tây Ban Nha  với 3.738 ca. Các chuyên gia y tế cho biết số ca mắc bệnh đậu khỉ có thể cao hơn nhiều so với tổng số được báo cáo chính thức. Và các quan chức y tế cũng cảnh báo trong nhiều tuần rằng, số ca đậu mùa khỉ có thể sẽ tăng trong thời gian tới, khi chính phủ các nước tăng cường xét nghiệm, kiểm soát, giám sát sau khi WHO nâng cấp cảnh báo, tuyên bố tình trạng khẩn cấp sức khỏe toàn cầu.

Tiến sĩ Joanne L. Stone, Trưởng khoa sản, phụ khoa và khoa học sinh sản tại Trường Y Icahn tại Mount Sinai (hệ thống y tế Mount Sinai) cho biết: “Mặc dù còn nhiều điều chưa biết nhưng đã có những kết quả bất lợi được báo cáo".

Nữ tiến sĩ Stone nhấn mạnh rằng phụ nữ mang thai không nên hoảng sợ vì cho đến nay, số lượng người bị nhiễm bệnh vẫn còn thấp, nhưng nói thêm rằng vẫn nên cẩn trọng: "Thai phụ nên tránh tiếp xúc càng nhiều càng tốt những ai có dấu hiệu của bệnh hoặc đã bị nhiễm bệnh".

5 điều phụ nữ mang thai cần biết về bệnh đậu mùa khỉ: 

1. Tránh tiếp xúc với những người bị bệnh

Bệnh đậu mùa khỉ có thể lây lan khi tiếp xúc trực tiếp với người bị nhiễm bệnh, vảy da, nước bọt hoặc chất dịch cơ thể hoặc tiếp xúc thân mật. "Nên tránh tiếp xúc gần, da kề da - bao gồm chạm vào nhau, quan hệ tình dục, hôn, ôm hoặc âu yếm với những người bị phát ban giống bệnh đậu mùa", CDC khuyến cáo.

Ngoài ra, CDC cũng khuyến cáo không chạm vào bộ đồ giường, khăn tắm hoặc quần áo của người bị bệnh và thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc sử dụng dung dịch khử khuẩn có cồn.

"Bạn không thể nhiễm virus từ việc chạm vào nút thang máy, hoặc từ việc tình cờ đi ngang qua một người bị bệnh. Nó lây lan khi tiếp xúc gần - tiếp xúc với tổn thương, do đó, hạn chế tuyệt đối chạm vào vết thương hoặc vảy da người bị bệnh".

2. Bệnh đậu mùa khỉ có thể được truyền sang thai nhi

Theo CDC, bệnh đậu mùa khỉ có thể lây truyền cho thai nhi cả trong khi sinh và hoặc khi tiếp xúc gần trong và sau khi sinh.

Tiến sĩ Stone lưu ý rằng nếu một phụ nữ mang thai sinh con bị bệnh đậu khỉ, em bé mới sinh cũng sẽ cần được cách ly để tránh tiếp xúc gần hơn với người mẹ.

Theo tổng kết của Hiệp hội Y học Bà mẹ-Thai nhi, cho đến nay đã có 5 phụ  nữ được xác nhận mắc bệnh đậu mùa khỉ trong thời kỳ mang thai. 3 trong số 5 trường hợp này bị sẩy thai. "Ngoài sẩy thai và thai chết lưu, bệnh đậu mùa khỉ còn làm tăng nguy cơ sinh non", bà Stone nói thêm.

3. Các triệu chứng cần được quan tâm nghiêm túc

Vì bệnh dễ lây lan và có khả năng gây nguy hiểm cho phụ nữ mang thai nên những dấu hiệu đầu tiên của bệnh này cần được lưu ý một cách nghiêm túc. “Nếu có triệu chứng, bạn cần được bác sĩ đánh giá kỹ lưỡng xem do bệnh đậu mùa khỉ hay do một số loại nhiễm trùng khác. Và nếu bạn bị phơi nhiễm, việc tham khảo ý kiến ​​của một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hoặc bác sĩ sản khoa là rất quan trọng", tiến sĩ Joanne L. Stone nói.

Thông thường, bệnh bắt đầu với biểu hiện sốt, nhức đầu, mệt mỏi, ớn lạnh và đau nhức cơ. Tuy nhiên, không giống như bệnh đậu mùa, bệnh đậu mùa khỉ còn gây sưng hạch bạch huyết.

Trong vòng 1-3 ngày, những người bị nhiễm bệnh thường sẽ bị phát ban trên mặt hoặc các bộ phận khác của cơ thể. Tổn thương bắt đầu như những đốm đen trên da trước khi tiến triển thành những vết sưng tấy chứa đầy dịch.

4. Thai phụ có nhiều nguy cơ hơn

Theo tiến sĩ Stone, trong thời kỳ mang thai, sự thay đổi khả năng miễn dịch sẽ xảy ra vì thế thai phụ dễ bị nhiễm bệnh, không chỉ riêng với bệnh đậu mùa khỉ. Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Sản khoa & Phụ khoa, bệnh đậu mùa cũng có dẫn đến khả năng "bệnh nặng hơn" khi mang thai.

5. Phải được chăm sóc y tế tuyệt đối

Theo CDC, mặc dù bệnh đậu khỉ thường nhẹ và không cần điều trị ở những người không mang thai, nhưng những thai phụ mắc bệnh đậu mùa khỉ lại cần được theo dõi chặt chẽ. “Việc điều trị virus đậu mùa khỉ nên được ưu tiên, kỹ lưỡng và an toàn tuyệt đối cho những người đang mang thai hoặc đang cho con bú”, cơ quan này khuyến cáo.

Hiện đã có một số thuốc kháng virus được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm cho phép để điều trị bệnh đậu mùa khỉ, kể cả ở thai phụ.

 

Trọng Trí (theo ABC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI