Cựu Thủ tướng Yingluck vắng mặt tại phiên luận tội thứ hai

16/01/2015 - 16:00

PNO - PNO - Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã không xuất hiện tại phiên luận tội thứ hai ngày 16/1 mà cử các bộ trưởng liên quan đến chương trình trợ cấp giá gạo gây tranh cãi trực tiếp trả lời chất vấn của Quốc hội.

edf40wrjww2tblPage:Content

Cuu Thu tuong Yingluck vang mat tai phien luan toi thu hai

Bà Yingluck phát biểu với báo giới trước phiên luận tội thứ nhất tại Quốc hội Thái Lan ngày 9/1 - Ảnh: Reuters

Hội đồng lập pháp quốc gia Thái Lan (NLA), thực hiện chức năng Quốc hội, sẽ tổ chức một buổi điều trần luận tội thứ ba và cuối cùng vào ngày 22/1, sau đó bỏ phiếu vào ngày 23/1 để quyết định bà Yingluck có tội xao lãng nhiệm vụ hay không. Nếu phán quyết là có tội, bà sẽ bị cấm hoạt động chính trị trong thời gian 5 năm.

Bà Yingluck, nữ thủ tướng nữ đầu tiên của Thái Lan và là em gái của Thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra đã bị phế truất khỏi chức vụ sau một phán quyết gây tranh cãi của tòa án, không lâu trước khi quân đội Thái lan làm đảo chính lên nắm chính quyền ngày 22/5.

Theo các nhà phân tích, động thái luận tội cựu Thủ tướng Yingluck là nỗ lực mới nhất của phái bảo hoàng Thái Lan nhằm thủ tiêu ảnh hưởng chính trị của gia đình Shinawatra. Một phán quyết có tội của Quốc hội sẽ dẫn đến việc bà Yingluck bị cấm hoạt động chính trị trong vòng 5 năm, nhưng quyết định này cũng có thể kích động lực lượng “'áo đỏ” ủng hộ gia đình bà xuống đường phản đối sau nhiều tháng im lặng do thiết quân luật.

Cuu Thu tuong Yingluck vang mat tai phien luan toi thu hai

Cuu Thu tuong Yingluck vang mat tai phien luan toi thu hai

Bà Yingluck: "Chương trình trợ giá mua gạo là nhằm mục đích giải quyết sinh kế của nông dân trồng lúa, giúp họ trả nợ và kéo giảm giá lúa gạo" - Ảnh: AP, Reuters

Tuần trước, ngày 9/1 cựu Thủ tướng Yingluck đã xuất hiện để điều trần tại phiên luận tội thứ nhất trước Quốc hội Thái Lan. "Chương trình trợ giá mua gạo là nhằm mục đích giải quyết sinh kế của nông dân trồng lúa, giúp họ trả nợ và kéo giảm giá lúa gạo", bà nói và mô tả đó là một phần của "hợp đồng xã hội" của bà để trợ giúp 1,8 triệu nông dân trồng lúa. Bà kết thúc bài tự bào chữa chi tiết và đầy nhiệt huyết bằng cách hối thúc Quốc hội đối xử với vấn đề này “một cách đạo đức, không thành kiến và tránh một chương trình nghị sự chính trị bí mật”.

Trả lời câu hỏi vì sao cựu Thủ tướng Yingluck vắng mặt trong phiên luận tội thứ hai, ông Phichit Chuenba, một cố vấn pháp luật Yingluck cho biết, bà đã "trả lời mọi câu hỏi" trong buổi điều trần đầu tiên. Theo ông, lần này bà Yingluck đã cử các bộ trưởng liên quan đến trực tiếp trả lời chất vấn của Quốc hội.

Những người ủng hộ bà Yingluck nói rằng các thủ tục tố tụng và cáo buộc hình sự là một phần của một chiến dịch rộng lớn hơn nhằm làm tê liệt gia tộc Shinawatra và gây chia rẽ đối với các cử tri của họ, chủ yếu là người dân các vùng nông thôn nghèo nhưng đông dân ở miền Bắc Thái Lan.

CẨM HÀ
(Theo Reuters, AFP)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI