Cựu Thủ tướng Thái có thể phải ngồi tù 10 năm?

23/01/2015 - 10:47

PNO - PNO – Một công tố viên cao cấp của Thái Lan hôm 23/1 cho biết cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra sẽ bị truy tố tội tham nhũng thông qua chương trình trợ giá gạo gây tranh cãi, và có khả năng bà sẽ phải ngồi tù đến 10 năm.

edf40wrjww2tblPage:Content

Cuu Thu tuong Thai co the phai ngoi tu 10 nam?

Cựu Thủ tướng Yingluck tham dự phiên luận tội thứ 3 của Hội đồng lập pháp ngày 22/1 - Ảnh: AFP

Ông Surasak Threerattrakul, Chánh văn phòng Tổng Chưởng lý Thái Lan cho biết: "Văn phòng Tổng Chưởng lý đang xem xét các nhân chứng và bằng chứng do Ủy ban chống tham nhũng quốc gia cung cấp và nhất trí rằng vụ việc này có thể đưa đến một cáo trạng hình sự chống lại bà Yingluck”.

Tương lai chính trị của cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra sẽ được quyết định vào ngày hôm nay (23/1) khi Quốc hội bỏ phiếu có buộc tội bà hay không, một động thái được xem như sẽ chia rẽ thêm sâu sắc xã hội Thái Lan.

Việc bỏ phiếu luận tội có thể dẫn đến việc nữ Thủ tướng đầu tiên của Vương quốc Thái Lan bị cấm hoạt động chính trị trong năm năm, và có nguy cơ làm ảnh hưởng đến sự yên ổn không dễ dàng có được từ sau cuộc đảo chính quân sự tháng Năm vừa qua.

Cuu Thu tuong Thai co the phai ngoi tu 10 nam?

Bà Ying luck đối mặt với cáo buộc hình sự - Ảnh: AFP

Bà Yingluck cũng đang đối mặt với viễn cảnh một cáo buộc hình sự liên quan đến chương trình trợ giá mua gạo của nông dân với mức giá cao gần gấp đôi giá thị trường, một chính sách dẫn đến lượng gạo tồn kho rất lớn trong bối cảnh các đối thủ cạnh tranh trong khu vực cắt giảm lượng xuất khẩu của Thái Lan.

Cuộc luận tội được coi là thành công nếu 3/5 số phiếu của 220 ủy viên Hội đồng lập pháp (Quốc hội Thái Lan) tán thàn buộc tội bà. Và “nguy cơ” này được coi là rất cao.

THANH VÂN
(Theo AFP, Bangkok Post)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI