Cựu Thủ tướng Malaysia hầu tòa vì khuất tất báo cáo kiểm toán quỹ 1MBD

12/12/2018 - 11:07

PNO - Ngày 12/12, cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak có mặt tại tòa lần thứ 5, đối mặt với cáo buộc “đi đêm” trong hoạt động báo cáo kiểm toán cuối cùng về Quỹ Phát triển 1Malaysia (1MDB).

Trong phiên tòa sáng 12/12, ông Najib Razak, 65 tuổi, bị buộc tội lợi dụng chức vụ, ra lệnh Tổng kiểm toán xóa bỏ một số nội dung trong báo cáo kiểm toán cuối cùng của 1MDB.

Trước đó, Ủy ban Phòng chống tham nhũng Malaysia (MACC) đã bắt giữ ông Najib Razak để điều tra liên quan đến cáo buộc trên.

Cuu Thu tuong Malaysia hau toa vi khuat tat bao cao kiem toan quy 1MBD
Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak và ông Arul Kanda có mặt tại tòa ngày 12/12.

Hầu tòa cùng ông Najib còn có cựu Giám đốc Điều hành của 1MDB là Arul Kanda Kandasamy, 42 tuổi. Người này cũng nhận cáo buộc tương tự liên quan đến báo cáo kiểm toán trên.

Hồi tháng 11, bà Madinah Binti Mohamad - Tổng Kiểm toán nhà nước Malaysia - lên tiếng cho rằng báo cáo kiểm toán đã được chỉnh sửa vào tháng 2/2016 để xóa bỏ dấu vết của doanh nhân Low Taek Jho (còn được biết đến là Jho Low) - đang lẩn trốn ở nước ngoài.

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak và ông Arul Kanda đều khẳng định vô tội và chưa từng đưa ra bất cứ yêu cầu nào liên quan đến việc điều chỉnh nội dung báo cáo kiểm toán cuối cùng của 1MDB. Cả hai sau đó đã được tòa án Kuala Lumpur đồng ý cho tại ngoại sau khi nộp tiền bảo lãnh.

Quỹ 1MDB được cho đã bị rút ruột từ 4,5 cho tới 10 tỷ USD, số tiền này được chia thành nhiều phần, chuyển sang ít nhất 10 quốc gia. Việc tính toán tinh vi này khiến cơ quan chức năng khó thu hồi được đầy đủ số tiền bị thất thoát.

Tuần trước, các công tố viên Malaysia cũng đã đưa ra cáo buộc đối với nhiều nhân vật được cho là có liên quan đến vụ bê bối 1MDB, trong đó có cựu Giám đốc Tài chính Terence Geh Choh Heng của 1MDB, cựu Giám đốc Phát triển Kinh doanh Casey Tang và cựu Tư vấn cấp cao counsel Jasmine Loo.

Bộ Tư pháp Mỹ nhấn mạnh, Jho Low chính là nhân vật trung tâm của vụ bê bối 1MDB. Công tố viên Malaysia cho rằng Jho Low đã đút túi 1 tỷ USD từ năm 2009-2011 và cáo buộc người này 8 tội danh liên quan đến hành vi rửa tiền.

Minh Khôi (Theo Straits Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI