Cựu Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế nhận hối lộ hơn 42 tỉ đồng cho vay, mua đất

12/07/2023 - 17:21

PNO - Cựu Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Trung Kiên bị cáo buộc nhận hối lộ nhiều nhất trong đại án “chuyến bay giải cứu”.

Trong đại án “chuyến bay giải cứu”, bị cáo Phạm Trung Kiên - cựu Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế bị cáo buộc nhận hối lộ lên tới 253 lần, với tổng số hơn 42 tỉ đồng. Chiều nay, TAND TP Hà Nội xét hỏi đối với bị cáo này.

Cựu thư ký thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Trung Kiên khai báo tại tòa
Cựu Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Trung Kiên khai báo tại tòa

Khai với HĐXX, Kiên cho biết được giao nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ từ Cục Y tế dự phòng về việc phê duyệt chuyến bay đưa công dân về nước, để trình lên thứ trưởng Bộ Y tế ký duyệt. Sau khi thứ trưởng duyệt, bị cáo đều xử lý đúng theo trình tự, thủ tục.

Kiên thừa nhận có nhận hơn 42 tỉ đồng từ các cá nhân đại diện cho nhiều doanh nghiệp như cáo trạng và kết luận điều tra cáo buộc, tuy nhiên phủ nhận việc chủ động yêu cầu đưa hối lộ cũng như ra giá 150-200 triệu đồng mỗi chuyến bay.

Kiên cũng bác bỏ lời khai của một số doanh nghiệp cho rằng Kiên quát tháo, ép buộc phải chi tiền nếu muốn được phê duyệt chuyến bay. Kiên khẳng định tất cả mức chi, hình thức chi đều do doanh nghiệp chủ động đề xuất.

Đáng chú ý, HĐXX hỏi Kiên về số tiền hơn 42 tỉ đồng nhận hối lộ. Kiên nói cho một người chú ở tỉnh Thái Bình vay, và đầu tư mua đất ở Ba Vì, Hoài Đức (Hà Nội), Mũi Né (Bình Thuận).

“Sau khi nhận tiền, bị cáo có đưa cho ai không?”, chủ tọa tiếp tục hỏi. Kiên nói “không”.

Chủ tọa đặt vấn đề, rằng Kiên không có thẩm quyền duyệt cấp phép mà chỉ trình văn bản cho cấp trên, với vị trí công việc như vậy bị cáo nhận hơn 42 tỉ đồng mà không đưa cho ai thì có đúng. Kiên tiếp tục cam đoan lời khai của mình là sự thật.

“Có ai tác động bị cáo khai như vậy hay không?”, chủ tọa truy vấn. Cựu Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế khẳng định “không”.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI