Vụ “chuyến bay giải cứu”: Cựu trợ lý Phó thủ tướng nói không đưa tiền cho ai

12/07/2023 - 13:46

PNO - Sáng 11/7, tại phiên xử đại án “chuyến bay giải cứu”, HĐXX đã thẩm vấn bị cáo Nguyễn Quang Linh - cựu trợ lý Phó thủ tướng Phạm Bình Minh. Linh bị truy tố tội nhận hối lộ.

Bị cáo Nguyễn Quang Linh, cựu trợ lý Phó thủ tướng Phạm Bình Minh
Bị cáo Nguyễn Quang Linh

Trước tòa, Linh khai làm trợ lý cho Phó thủ tướng Phạm Bình Minh từ cuối năm 2013 đến khi bị bắt, có nhiệm vụ tham mưu, đề xuất Phó thủ tướng phê duyệt chuyến bay "chuyến bay giải cứu" cho cơ quan, tổ chức.

"Bị cáo có vai trò rà soát lại thủ tục, trình tự trình đề xuất của đơn vị là Văn phòng Chính phủ xem có đúng trình tự không, nội dung có đảm bảo phù hợp những văn bản kèm theo không. Bị cáo không có thẩm quyền bác bỏ hay ngăn chặn mà chỉ báo cáo lại với phó thủ tướng sau khi rà soát" - ông Linh khai.

Vẫn theo lời khai, ông Linh nói không được phân công nhiệm vụ gì trong cấp phép phê duyệt "chuyến bay giải cứu". Phó thủ tướng Phạm Bình Minh lúc đó được phân công nhiệm vụ thực hiện công tác bảo hộ công dân, xem xét giải quyết các trường hợp công dân Việt Nam bị mắc kẹt ở nước ngoài để cho họ về nước.

Trả lời về việc có được cá nhân, pháp nhân nào đặt vấn đề tạo điều kiện cấp phép chuyến bay không, ông Linh cho biết có Hoàng Anh Kiếm (lao động tự do), xưng là đại diện Công ty Lữ Hành Việt, xin được cấp phép chuyến bay.

Sau khi giúp ông Kiếm được cấp phép một số chuyến bay, Linh được người này đưa 180.000 USD, chia làm 4 lần. Ngoài ra Linh còn được bà Nguyễn Mai Anh (chuyên viên Vụ Quan hệ quốc tế) đưa 100 triệu đồng.

"Bị cáo giúp gì cho những người đưa tiền?" - chủ tọa phiên tòa hỏi. Bị cáo Nguyễn Quang Linh đáp đã giúp Công ty Lữ Hành Việt, Công ty ATA, Investco được phê duyệt nhiều chuyến bay khi chưa có sự thống nhất, đề xuất của tổ công tác 5 bộ.

"Sau khi nhận tiền, bị cáo có đưa cho ai?" - chủ tọa đặt vấn đề. "Sau khi nhận các khoản tiền này bị cáo không đưa cho ai ở Văn phòng Chính phủ và không đưa cho ai khác" - bị cáo Linh khẳng định.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI