Vụ “chuyến bay giải cứu”: Giám đốc nói bị cán bộ ép buộc đưa hối lộ

11/07/2023 - 18:52

PNO - Chiều 11/7, TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên tòa xét xử 54 bị cáo trong đại án "chuyến bay giải cứu". HĐXX tiến hành thẩm vấn đối với các bị cáo.

Trước khi xét hỏi, 3 bị cáo được đưa vào khu vực cách ly, gồm Nguyễn Thị Hương Lan (cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao), Trần Minh Tuấn (Giám đốc Công ty Xây dựng Thái Hòa) và Hoàng Văn Hưng (cựu Trưởng phòng thuộc Cục An ninh điều tra, Bộ Công an ).

 

Phiên tòa xét xử vụ "chuyến bay giải cứu"

Trả lời trước tòa, bị cáo Đào Minh Dương (Giám đốc Công ty CP Vijasun) cho biết được cấp phép tổ chức được 17 chuyến bay đưa công dân Việt Nam ở nước ngoài về nước. Để xin cấp phép, bị cáo nộp hồ sơ tại Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng và Bộ GTVT.

HĐXX hỏi ông Dương có đưa tiền cho ai trong quá trình xin cấp phép hay không. Giám đốc Công ty CP Vijasun ngay tức khắc nói "bị ép đưa tiền cho cán bộ tại Bộ Công an và Bộ Y tế", trong đó có Phạm Trung Kiên (cựu thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế) và Vũ Anh Tuấn (cựu cán bộ Cục Xuất nhập cảnh, Bộ Công an).

Theo lời bị cáo Dương, khi đến gặp Kiên để liên hệ về việc xin cấp phép chuyến bay, Kiên yêu cầu muốn được cấp phép thì phải nộp 150 triệu/chuyến, nếu không nộp thì không được phê duyệt.

HĐXX hỏi ông Dương lý do đến gặp Kiên. Vị giám đốc này cho biết rất nhiều lần bị Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao và Vụ Hợp tác quốc tế Bộ GTVT gây khó khăn, thậm chí Cục trưởng Nguyễn Thị Hương Lan trực tiếp ép buộc phải đưa tiền.

Về nguyên tắc, khi thuê tàu bay phải đặt cọc trước 30 ngày, số tiền thuê rất lớn, từ 6 - 9 tỉ đồng một chuyến. Tuy nhiên, công ty thường bị gây khó dễ bằng việc thông báo sát ngày, mai được bay thì nay mới cấp phép.

Chính vì bị gây khó, ông Dương đến gặp Phạm Trung Kiên để nói chuyện. Kiên đưa ra yêu sách phải nộp tiền theo số lượng hành khách, đưa tiền cho Kiên hoặc Vũ Anh Tuấn đều được.

Kết quả, với việc thực hiện 17 chuyến bay, ông Dương đưa cho Kiên tổng cộng 1,1 tỉ đồng; đưa cho Tuấn tổng cộng 1,6 tỉ.

Ngoài ra, ông Dương còn liên hệ với bị cáo Vũ Ngọc Minh (cựu Đại sứ Việt Nam tại Angola) để tổ chức chuyến bay từ Angola về Việt Nam. Khi trao đổi, ông Minh đưa ra 3 điều kiện, trong đó yêu cầu mỗi vé phải đưa cho ông Minh 3 triệu đồng. Tổng cộng, ông Dương đã đưa hối lộ cho ông Minh 864 triệu đồng.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI