Đại án "chuyến bay giải cứu": 2 lãnh đạo doanh nghiệp chi hơn 61 tỉ đồng chạy án

12/07/2023 - 13:44

PNO - Sáng 12/7, TAND TP Hà Nội tiếp tục xét xử vụ đại án “chuyến bay giải cứu”. 23 cá nhân là đại diện các doanh nghiệp bị cáo buộc đã hối lộ hàng trăm tỉ đồng cho các quan chức tại nhiều bộ, ngành, địa phương để được cấp phép chuyến bay.

 

Bị cáo Nguyễn Thị Thanh Hằng
Bị cáo Nguyễn Thị Thanh Hằng

Trong số này, bị cáo Lê Hồng Sơn - Tổng giám đốc Công ty Bluesky - và Nguyễn Thị Thanh Hằng - Phó tổng giám đốc Công ty Bluesky - được xác định là những người đưa hối lộ nhiều nhất, với tổng số tiền lên tới hơn 100 tỉ đồng.

Hồ sơ vụ án cho thấy, để được phê duyệt 109 chuyến bay, Sơn và Hằng đã đưa hối lộ 63 lần cho nhiều lãnh đạo, cán bộ có thẩm quyền với tổng số tiền hơn 38,5 tỉ đồng.

Có thể kể đến như: chi 3,2 tỉ đồng cho Nguyễn Tiến Thân - cựu chuyên viên Vụ Quan hệ quốc tế, Văn phòng Chính phủ, và Nguyễn Thanh Hải - cựu Vụ trưởng Vụ Quan hệ quốc tế. Chi 5 tỉ đồng cho Tô Anh Dũng - cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao. Chi 5,9 tỉ đồng cho Nguyễn Thị Hương Lan - cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao. Chi 5 tỉ đồng cho Trần Văn Tân - cựu Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam.

Đáng chú ý, để không bị xử lý hình sự, Hằng tìm đến người quen của mình là cựu Phó giám đốc Công an TP Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn, để nhờ "chạy án".

Do biết nhau, ông Tuấn nhận lời, kết nối cho Hằng gặp gỡ Hoàng Văn Hưng, thời điểm ấy là Trưởng phòng Điều tra (Cục An ninh điều tra Bộ Công an), cũng là điều tra viên thụ lý chính vụ án. Hai bên từng nhiều lần tiếp xúc tại nhà riêng của ông Tuấn.

Cơ quan tố tụng cáo buộc, Hoàng Văn Hưng nhiều lần gặp Hằng mà không báo cáo lãnh đạo. Hưng đã hướng dẫn Hằng và Sơn khai báo.

Về sau, Hưng bị điều chuyển công tác, dù không còn quyền hạn gì nhưng vẫn đưa ra thông tin sai sự thật để Hằng chi tiền nhiều lần.

Tổng cộng, Hằng và Sơn đã đưa cho cựu Phó giám đốc Công an TP Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn 2,65 triệu USD (tương đương hơn 61 tỉ đồng) để đưa cho Hưng, nhằm lo lót để không bị xử lý hình sự.

Đến nay có đủ cơ sở cho thấy Hưng đã nhận 800.000 USD, phần còn lại 1,85 triệu USD ông Tuấn phải chịu trách nhiệm.

Việc chạy án tuy không thành, ông Tuấn vẫn bị truy tố tội môi giới hối lộ, Hưng bị truy tố tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Hằng và Sơn tội đưa hối lộ.

Trả lời tại tòa, Nguyễn Thị Thanh Hằng thừa nhận có đưa hối lộ tổng cộng hơn 100 tỉ đồng như cáo buộc, nhưng do đưa cho nhiều người, nhiều lần, số tiền rất lớn, nên không thể nhớ chi tiết.

Về mục đích đưa tiền, Hằng nói để được cấp phép chuyến bay. Bởi trước khi đưa tiền, công ty của bị cáo có xin phép nhưng được phê duyệt không nhiều, thường thì sát giờ bay mới được cấp phép. Nhờ đưa hối lộ, số chuyến bay được cấp phép mới nhiều như vậy.

Về việc “chạy án”, Hằng nói cựu Phó giám đốc Công an TP Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn là “người anh thân thiết” của mình. Sau khi Hằng nhờ, ông Tuấn đã kết nối cho Hằng gặp Hoàng Văn Hưng. Hằng không nhớ cụ thể đã gặp Hưng bao nhiêu lần, chỉ nhớ là gặp tại nhà ông Tuấn, có đưa ông Tuấn 2,8 triệu USD để nhờ Hưng giúp cho Hằng và Sơn không bị xử lý hình sự.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI