Cựu thư ký Thứ trưởng Bộ Y Tế khóc, xin được tuyên án dưới mức tử hình để làm lại cuộc đời

18/07/2023 - 15:45

PNO - Trong hơn 10 phút trình bày phần tự bào chữa, bị cáo Phạm Trung Kiên nhiều lần xin được HĐXX tuyên dưới mức án tử hình, cho cơ hội sửa chữa.

 

 Phiên tòa chuyến bay giải cứu tiếp tục diễn ra ngày 18/7
Phiên tòa chuyến bay giải cứu tiếp tục diễn ra ngày 18/7

Ngày 18/7, phiên tòa "chuyến bay giải cứu" tiếp tục diễn ra với phần tranh tụng nảy lửa của các luật sư bào chữa cho các bị cáo trước cáo buộc phạm tội của Viện kiểm sát (VKS). Đáng chú ý, trong hơn 10 phút trình bày phần tự bào chữa, bị cáo Phạm Trung Kiên, cựu thư ký của Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, nhiều lần xin được HĐXX tuyên dưới mức án tử hình, cho bị cáo cơ hội sửa chữa lỗi lầm.

Kiên xác nhận mọi hành vi phạm tội như cáo trạng của VKS đã quy kết là hoàn toàn đúng. Bản thân bị cáo đã nhận tội và cảm thấy rất ăn năn hối cải. Bị cáo cúi đầu xin lỗi Đảng, Nhà nước cùng toàn thể nhân dân về những lỗi lầm mà bị cáo đã gây ra.

Tuy nhiên, trong quá trình tự bào chữa cho mình, bị cáo Kiên giải thích rằng mình không gây khó khăn cho doanh nghiệp. Thời điểm đó, trên ứng dụng viber có một group của tổ công tác, gồm đại diện 5 bộ. Thông qua group này, lãnh đạo các bộ ngành liên quan nắm được công việc và lịch trình cấp phép các chuyến bay giải cứu. Mỗi lần Bộ Ngoại giao gửi văn bản để các bộ cho ý kiến thì Bộ Y tế luôn nhanh chóng trả lời. 

Kiên đưa ra dẫn chứng tại thời điểm dịch xảy ra ở Hà Nội, bị cáo thường xuyên tháp tùng Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đi công tác, kiểm tra việc chống dịch ở nhiều tỉnh thành phố... Do đó, bị cáo bị cuốn vào guồng công việc liên tục nên không có thời gian để nhìn nhận, đánh giá việc nhận tiền của doanh nghiệp là sai trái. Khi nhận thức được, gia đình mới biết bị cáo nhận của doanh nghiệp bao nhiêu tiền, bị cáo cũng tác động gia đình nộp lại, nguyện vọng sẽ đóng 100% số tiền đã nhận hối lộ nên xin hưởng sự khoan hồng.

Kiên khai đến đây thì bật khóc và xin HĐXX cho bị cáo hưởng lượng khoan hồng. Bị cáo mong được nhận mức án có thời hạn để còn cơ hội trở về làm lại cuộc đời. 

 Bị cáo Phạm Trung Kiên nhiều lần xin được tuyên án dưới mức tử hình để có cơ hội sửa chữa lỗi lầm và làm lại cuộc đời
Bị cáo Phạm Trung Kiên nhiều lần xin được tuyên án dưới mức tử hình để có cơ hội sửa chữa lỗi lầm và làm lại cuộc đời

Luật sư bào chữa cho bị cáo Kiên đề nghị HHĐXX cho bị cáo được hưởng tình tiết người phạm tội tự thú vì đã chủ động khai báo về số tiền liên quan khách đơn lẻ khi chưa xác định được người liên quan. Ngoài ra bị cáo rất tích cực giúp đỡ, phối hợp với cơ quan điều tra trong quá trình giải quyết vụ án. Thông qua luật sư để vận động gia đình tích cực khắc phục hậu quả. 

Trong tổng số 42,6 tỉ mà Kiên nhận hối lộ, bị cáo đã trả cho các doanh nghiệp hơn 12 tỉ đồng và khắc phục thêm đến nay tổng số 23 tỉ đồng. Mặt khác, vợ bị cáo có đơn gửi hội đồng xét xử liên quan tới căn nhà thế chấp, nếu phải phát mại, tịch thu để khắc phục hậu quả, vợ bị cáo sẵn sàng dành phần của mình để khắc phục cho chồng. Bị cáo Kiên cũng hứa sẽ nộp đủ toàn bộ số tiền đã nhận... vì vậy, xin toà cho bị cáo Kiên được hưởng mức án tù có thời hạn. 

Trước đó, tại phiên xử ngày 17/7, đại diện VKS đã có nhận định đanh thép: Trong số các bị cáo ở vụ án này, bị cáo Phạm Trung Kiên, với vai trò thư ký thứ trưởng, đã dùng thủ đoạn trắng trợn để ép các doanh nghiệp phải bôi trơn. Kiên được Bộ Y tế giao nhiệm vụ là thư ký, trực tiếp giúp việc cho thứ trưởng và trình thứ trưởng ký các văn bản liên quan cấp phép chuyến bay giải cứu. Tuy nhiên, Kiên đã lợi dụng việc này gây khó khăn cho các doanh nghiệp.

Kiên nhận hối lộ với số lần nhiều nhất, với tổng số tiền nhiều nhất và thủ đoạn cũng trắng trợn nhất, với 253 lần nhận hối lộ, tổng số tiền 42,6 tỉ đồng. Khi vụ án bị khởi tố, để che giấu hành vi phạm tội của mình, Kiên đã chuyển khoản trả lại cho các doanh nghiệp hơn 12 tỉ nhưng lại nhờ họ khai báo với cơ quan chức năng đây là tiền vay mượn cá nhân. Do đó, viện kiểm sát cho rằng cần thiết phải áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc nhất đối với cựu thư ký của thứ trưởng, nên đề nghị mức án tử hình.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI