Cuối năm diễn viên đi đỏi nợ cát-sê

27/01/2016 - 14:21

PNO - Cuối năm, lại thêm một vụ diễn viên tổ nhà sản xuất (NSX) quỵt tiền cátsê. Lần này Hội Điện ảnh TP. HCM nhận trách nhiệm sẽ đứng ra can thiệp.

DV(diễn viên) Bình Minh - Phó Chủ tịch Hội Điện ảnh TP. HCM nhấn mạnh: "Trường hợp bị trả cátsê chậm, các DV nên bình tĩnh, Hội sẽ đứng ra gải quyết mọi trường hợp - dù là hội viên hay không".

Ba DV Quỳnh Lam, Hoàng Anh và Hòa Hiệp (đảm nhận các vai chính trong phim Đi qua mùa mưa, hãng phim Hoàng Anh Tú sản xuất, đang phát sóng vào lúc 17g45 trên kênh SCTV14) vừa gửi đơn lên Hội Điện ảnh TP.HCM, tường trình việc bị đơn vị sản xuất phim nợ tiền cátsê quá lâu (ba năm kể từ ngày hoàn tất phần ghi hình).

“Chúng tôi chia sẻ với khó khăn của NSX, nhưng thời gian đã quá lâu rồi. Họ thanh toán cho tôi 50 triệu đồng, còn 40 triệu thì phải đòi ròng rã suốt ba năm. Khi phim phát sóng tôi cũng ngỡ sẽ nhận được đầy đủ thù lao nhưng phía NSX lại nói rằng phải đợi nhà đài thanh toán tiền rồi mới trả. Anh em DV ký hợp đồng với hãng phim chứ đâu ký với đài? Chưa kể khi mọi việc vỡ lở, giám đốc hãng phim Hoàng Anh Tú còn lên báo phát biểu “sẽ xem xét lại việc có nên trả tiền” cho chúng tôi hay không. Chúng tôi đã rất vất vả, đó là lao động nghệ thuật, mồ hôi nước mắt chứ có phải đi xin xỏ gì ai. Việc chưa nhận được tiền thù lao không khiến tôi thấy bị tổn thương nhiều như khi nghe phát ngôn này” - DV Quỳnh Lam bức xúc.

Cuoi nam dien vien di doi no cat-se
Đóng xong phim Đi qua mùa mưa, cặp đôi chính của phim - diễn viên Quỳnh Lam và Hòa Hiệp phải vất vả đi đòi nợ

DV Hoàng Anh cho biết, theo hợp đồng, cát-sê của anh là 120 triệu đồng, nhưng sau ba năm anh chỉ mới nhận được 56 triệu đồ ng. DV Hòa Hiệp nói: “Hãng phim có gọi tôi lên thanh toán 5% trong tổng số tiền 100 triệu, còn lại sang 15/2 mới tính tiếp. Tôi không chấp nhận cách trả tiền như vậy”. Quỳnh Lam nói thêm: “Sau khi vụ việc vỡ lở , hãng phim chuyển vào tài khoản tôi năm triệu đồng. Chúng tôi không chấp nhận cách thanh toán tiền nhỏ giọt kiểu đối phó như vậy”.

Ông Nguyễn Tú - Giám đốc hãng phim Hoàng Anh Tú xác nhận đơn vị còn nợ tiền cát-sê của ba DV Quỳnh Lam, Hoàng Anh và Hòa Hiệp, cho biết dự định sau khi phim kết thúc phần phát sóng sẽ thanh toán đầy đủ. Tuy nhiên, Quỳnh Lam cho biết từ nay đến tết khó mong đơn vị này trả đủ tiền: “Hội Điện ảnh TP.HCM có hẹn sau tết sẽ làm việc rõ ràng với phía NSX, chúng tôi đành phải chờ vậy”.

Năm qua, chuyện DV tố NSX quỵt nợ thù lao diễn ra liên tục. Có DV đi đòi tiền bị NSX dọa “cho giang hồ chém”, có người bị hành hung hoặc bị đối xử tệ, ngôn ngữ xúc phạm… “Chuyện nợ tiền thù lao trong nghề không lạ, tôi cũng từng bị nợ tiền một thời gian dài nhưng sau đó mọi chuyện cũng được giải quyết ổn thỏa. Quan trọng là ứng xử với nhau như thế nào cho hợp tình hợp lẽ” - DV Q.B. chia sẻ.

DV trẻ Jenny Tuyến bày tỏ: “Nguyên tắc là thù lao phải được thanh toán ngay sau khi phim đóng máy, dù vậy chúng tôi vẫn có thể chia sẻ được với khó khăn của NSX. Nhưng mọi thứ đều có giới hạn. Chẳng có DV nào lại muốn đi đòi nợ kiểu như vậy cả”.

Phó chủ tịch Hội Điện ảnh TP.HCM, DV Bình Minh chia sẻ : “Rất nhiều DV đóng phim không chỉ là kiếm tiền cho bản thân mà còn để gánh vác cả gia đình. Làm việc lặn lội hàng tháng trời rồi không nhận được đồng nào đối với họ thật sự là nỗi lo lớn. Việc họ lên tiếng đòi quyền lợi là hoàn toàn chính đáng.

Thời gian tới, Hội Điện ảnh sẽ lập ra một ban riêng, hỗ trợ về mặt pháp lý bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho DV. Trước mắt, chúng tôi sẽ mời các bên ngồi lại với nhau, dàn xếp ổn thỏa trong nỗ lực không để mọi việc đi quá xa”.

Gần đây, việc Hãng phim Hải Sơn Lâm nợ tiền thù lao của DV phim Like-Thời trang-Tình yêu-Khăn rằn, Hội đã đứng ra giải quyết ổn thỏa. “Tôi cũng kêu gọi anh chị em DV hãy vào Hội để được bảo vệ quyền lợi chính đáng. Tôi mong rằng năm 2016 tình trạng này sẽ được cải thiện” - DV Bình Minh nói thêm.

Hy vọng sự vào cuộc của Hội Điện ảnh TP.HCM sẽ hạn chế được tình trạng quỵt tiền thù lao như thời gian qua. Bởi dù vẫn ký hợp đồng giấy trắng mực đen đàng hoàng, nhưng khi xảy ra chuyện, các nạn nhân nói tờ hợp đồng có cũng như không. Kiện ra tòa vì nợ tiền cát-sê là điều chưa từng có tiền lệ trong giới điện ảnh. Mọi thứ thườ ng được giải quyết, dàn xếp bằng tình cảm, nhưng gây nhiề u mệt mỏi, phiền não cho người trong cuộc.

Hoàng Hạc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI