Diệp Vấn và sức hút tình nghĩa vợ chồng

25/01/2016 - 16:02

PNO - Sau gần một tháng trụ rạp, Diệp Vấn 3 trở thành tác phẩm điện ảnh Hoa ngữ ăn khách nhất năm 2015 ở rạp chiếu Việt.

Và nhiều khả năng sẽ là bộ phim Hồng Kông có doanh thu cao nhất tại Việt Nam. Thành công ấy nhờ phim rất có sức hút với khán giả nữ.

Ra mắt lần đầu năm 2008, Diệp Vấn (tựa tiếng Anh: IP Man) là những câu chuyện về cuộc đời võ sư có công sáng lập môn phái Vịnh Xuân Quyền. Ngay ở phần đầu, bộ phim đã tạo nhiều kỷ lục phòng vé, đồng thời được vinh danh ở hạng mục Phim xuất sắc nhất tại lễ trao giải Kim Tượng năm 2009.

Đến phần hai, ra mắt năm 2010, Diệp Vấn vẫn tiếp tục ăn khách và thu về năm giải thưởng điện ảnh lớn tại LHP châu Á, LHP Kim Mã… Dẫu hai phần đều được đánh giá tích cực nhưng phải đến gần 5 năm sau, phần thứ ba mới được ra mắt và đây cũng là “trận chiến cuối cùng của một huyền thoại”.

Với ngân sách ở mức khá cao so với một phim châu Á (36 triệu USD), doanh thu hiện tại của Diệp Vấn 3 đã vượt xa chi phí sản xuất. Riêng tại thị trường Việt Nam, tính đến hết ngày 24/1, phim đã thu hút gần 700.000 khán giả, mang về gần 52 tỷ đồng.

Tính chung, bộ ba tác phẩm cũng luôn được khán giả yêu thích, chấm điểm cao hơn hẳn điểm số của giới phê bình. Riêng phần ba, sức lan tỏa của tác phẩm mạnh mẽ hơn vì nhiều yếu tố, trong đó có lý do quan trọng là chân dung Diệp Vấn trong phim không chỉ là người đàn ông trượng nghĩa mà còn là người chồng, người cha trọng tình.

Diep Van va suc hut tinh nghia vo chong
Bên cạnh Diệp Vấn của Chân Tử Đan thì vai người vợ là thành công của Huỳnh Đại Lâm

Chính câu chuyện về gia đình đã lay động khán giả, thổi hồn cho bộ phim. Trong phim, hình ảnh người vợ cũng để lại dấu ấn quan trọng, giúp nhịp phim trở nên cân bằng; qua đó, phái nữ đến với bộ phim có thể thấy mình được chia sẻ những ước ao, mong đợi về đời sống gia đình, lứa đôi và đương nhiên, cả về sự nghiệp của chồng.

Xem Diệp Vấn 3, ta có thể “nhặt” ra ba phần đánh võ lôi cuốn. Thứ nhất là trường đoạn khá gay cấn khi võ sư Diệp Vấn phải giải tỏa vòng vây để cứu cậu con trai nhỏ bị bắt giữ. Lúc này, anh và cộng sự phải chiến đấu với cả trăm đối thủ từ phía tên tay sai Mã Kình Sanh hung ngược. Vừa bảo vệ con, anh vừa phải chống trả những đợt tấn công liên tiếp trên giá gỗ cao.

Trường đoạn mãn nhãn thứ hai là cuộc so găng của tinh hoa võ thuật phương Đông và sức mạnh võ thuật phương Tây. Trong vòng ba phút, người sáng lập môn phái Vịnh Xuân Quyền tỉ thí với tay đấm quyền Anh Mike Tyson - người sắm vai tên chủ phương Tây Frank tham lam. Đương nhiên, “thế cờ” của cả hai có kết cục khá dễ đoán là… hòa, bởi nhà làm phim khó mà “hạ bệ” một tượng đài võ thuật nào.

Tuy vậy, cuộc chạm trán của cả hai có tác dụng như nút chuyển cho phần phô diễn võ thuật thứ ba. Đây là sự đối đầu vì tính chính danh trong võ học, cụ thể là màn phân định Trương Thiên Chí (Trương Tấn) hay Diệp Vấn mới là “nhất đại tông sư” và giữ “chính tông đường” của võ môn. Cũng ở phần thi triển vẻ đẹp của võ thuật này, hình bóng người vợ của Diệp Vấn hiện diện rất rõ.

Diệp Vấn quyết định đối đầu với Trương Thiên Chí để mong sự an hòa trong cộng đồng mình đang sống là từ lời động viên của vợ, rằng “Mình thuộc về bản thân, thuộc về gia đình, nhưng cũng thuộc về nơi này”. Đạo diễn Diệp Vĩ Tín thể hiện sự khéo léo khi đã “tích tụ” được cảm xúc cho khán giả từ trước đó, nên đến đây phim có thể kéo cảm xúc khán giả như hòa cùng cảm xúc, tâm thế của người vợ và tất cả cùng chứng kiến, lắng nghe từng tiếng động nhỏ từ “cuộc chạm trán cuối cùng”.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI