Cuộc đời đáng ghen tị của mẹ tỉ phú Elon Musk

04/08/2018 - 06:00

PNO - Nếu bạn nghĩ người sáng lập Tesla và SpaceX, Elon Musk, là người sáng giá nhất nhà Musk, thì bạn phải biết về bà mẹ tuyệt vời của ông.

Xuất thân khiêm nhường

Cuoc doi dang ghen ti cua me ti phu Elon Musk
Bà Maye Musk chia sẻ niềm vui và tự hào khi trở thành người mẫu trang bìa của CoverGirl ở tuổi 69.

Bà Maye Musk sinh năm 1948 ở Regina, Saskatchewan, Canada. Bà có một người chị sinh đôi và 3 anh chị em nữa. Khi bà còn nhỏ, cả gia đình đã chuyển từ Canada đến sinh sống ở Nam Phi, và máu phiêu lưu trong bà đã phát tiết chính trên mảnh đất này.

Năm 1952, khi bà mới 4 tuổi, cha mẹ bà đã lái máy bay chở cả nhà bay 22.000 dặm vòng quanh thế giới. Chiếc máy bay này cha bà đã lắp ráp từ từng bộ phận mang từ Canada sang. Suốt tuổi thơ của bà, gia đình bà còn kiên trì khám phá sa mạc Kalahari để tìm “Thành phố mất tích” trong truyền thuyết.

Năm 12 tuổi, bà Musk và chị gái sinh đôi Kaye làm tiếp tân tại phòng khám chân của cha trước và sau giờ học mỗi ngày. Năm 15 tuổi, bà bước chân vào sự nghiệp thời trang, và đến những năm 1960 thì đã có mặt trong nhiều quảng cáo mỹ phẩm cho các thương hiệu như Colgate. Bà giành giải hoa hậu của thành phố và vào đến chung kết cuộc thi Hoa hậu Nam Phi năm 1969.

Cuoc doi dang ghen ti cua me ti phu Elon Musk
Bà Musk chia sẻ hình ảnh về cha mẹ mình - những người đã truyền cho bà máu phiêu lưu.

Năm 1970, bà kết hôn với ông Errol Musk, một kỹ sư người Nam Phi bà đã gặp từ thời trung học. Trong những năm 1970, họ lần lượt có 3 người con – Elon, Kimbal và Tosca – và rồi li hôn sau 9 năm chung sống.

Sau năm 1979, bà Musk một lần nữa phiêu lưu khi khám phá lĩnh vực ăn kiêng. Bà ngồi nhờ ở các phòng khám của các bác sĩ, chờ đợi hàng giờ để có thể gặp họ hoặc gặp các khách hàng tiềm năng. Và phần thưởng cho sự quyết tâm là bà có nhiều khách hàng và trở thành một nhà dinh dưỡng chuyên nghiệp.

Sự nghiệp này của bà đến nay đã kéo dài hơn 45 năm – là một chuyên gia về sức khỏe, đi diễn thuyết và tư vấn khắp thế giới. Bà có hai bằng thạc sĩ trong lĩnh vực này – một của đại học ở Nam Phi và một của đại học ở Toronto, Canada.

Cuoc doi dang ghen ti cua me ti phu Elon Musk
Bà Musk chia sẻ hình ảnh bà lần đầu tiên làm người mẫu quảng cáo mỹ phẩm năm 1965.

Những đứa con giỏi giang

Con cái của bà dường như có máu thành đạt của mẹ trong người. Bản thân người mẹ của “thiên tài” Elon cũng luôn tự hào về những đứa con giỏi giang của mình.

Con trai thứ hai của bà, Kimbal, là người đồng sáng lập The Kitchen, chuỗi nhà hàng lấy nguồn cung trực tiếp từ các hộ nông dân địa phương, và Big Green, một tổ chức phi lợi nhuận chuyên xây dựng các khu vườn trong các trường học.

Con gái út của bà, Tosca, là một nhà làm phim và sản xuất chương trình truyền hình đạt nhiều giải thưởng hiện đang sống và làm việc ở Los Angeles, Mỹ.

Còn con trai cả, Elon, sau khi học xong trung học, đã quyết định rời Nam Phi đến học đại học ở Ontario, Canada. Năm 1989, bà Musk cùng hai con cũng theo con trai lớn chuyển từ Johannesburg về Toronto.

Trong những ngày làm mẹ đơn thân nuôi ba con ăn học trong một căn hộ thuê nhỏ bé, bà Musk phải làm 5 công việc cùng một lúc. Ngoài những lúc làm người mẫu, bà còn làm nghiên cứu ở Đại học Toronto để các con có thể học miễn phí ở đây.

Cuoc doi dang ghen ti cua me ti phu Elon Musk
Bà Musk và các con mừng ngày sinh nhật lần thứ 70 của bà.

Bản thân bà cũng theo học ở đại học này và giành được bằng thạc sĩ để thuận tiện hơn cho công việc của một nhà dinh dưỡng, trong lúc vẫn hướng dẫn các lớp người mẫu và dạy các lớp dinh dưỡng buổi tối.

Khi Elon và Kimbal mở công ty khởi nghiệp đầu tiên trong lĩnh vực phần mềm, công ty Zip2, bà Musk cứ 6 tuần lại bay từ phía đông Canada sang San Francisco, Mỹ, để thăm hai con cũng như đảm bảo chúng ăn ở đến nơi đến chốn. Không chỉ cho các con 10.000USD làm vốn (đều là tiền tiết kiệm của bà khi làm việc ở Toronto), bà còn mua cho chúng thực phẩm, đồ nội thất, giấy tờ, sách vở – “bất cứ cái gì tôi có thể mua được”, như bà nói.

Cuối cùng thì bà cũng chuyển hẳn đến San Francisco năm 1996 – cũng là năm bà xuất bản cuốn sách dinh dưỡng Feel Fantastic – để được ở gần các con.

Vào sinh nhật lần thứ 50 của mẹ, hai cậu con trai đã tặng bà nhà và xe đồ chơi, với lời hứa mua cho bà những thứ đó nhưng là thật, ngay khi họ thành công. Và họ đã làm được, sau khi bán Zip2 cho Compaq năm 1999 với giá 307 triệu USD.

Cuoc doi dang ghen ti cua me ti phu Elon Musk
 Bà Musk và hai cháu sinh đôi, con của con gái út Tosca của bà.
Cuoc doi dang ghen ti cua me ti phu Elon Musk
 

 Trở lại với hào quang

Cuoc doi dang ghen ti cua me ti phu Elon Musk
 

“Tôi đã nổi tiếng cho đến khi Elon nổi tiếng mà”, bà Musk nói đùa. Sau 13 năm sống ở New York, vừa làm người mẫu vừa làm nhà dinh dưỡng, bà chuyển về Los Angeles khi con gái Tosca sinh đôi, cũng là để ở gần hơn với gia đình mình.So với tài sản ước tính trị giá 22 tỉ USD của Elon, không rõ tài sản của mẹ ông là bao nhiêu nhưng chắc chắn là tăng lên nhiều trong những năm gần đây.

Trong một thập kỷ qua, bà đã lên bìa các tạp chí lớn như New York Magazine, ELLE Canada, chưa kể tham gia rất nhiều chiến dịch quảng cáo của các công ty như Virgin America, Joe Fresh, Target, Revlon và Clinique.

Sức làm việc không ngừng của bà đem lại những phần thưởng to lớn: bà ký hợp đồng với công ty quản lý người mẫu “khủng” IMG Models Worldwide hồi đầu năm 2016, và đến tháng 9 năm 2017, bà Musk trở thành người mẫu lớn tuổi nhất từng lên bìa tạp chí CoverGirl danh tiếng khi bước vào tuổi 69.

Nói về sự nghiệp đáng nể của bản thân, bà Musk cho rằng bà chỉ đơn giản chứng minh rằng phụ nữ lớn tuổi vẫn có thể tìm được những công việc phù hợp. “Giờ đây tôi còn làm việc chăm chỉ hơn lúc nào hết”, bà chia sẻ.

Cuoc doi dang ghen ti cua me ti phu Elon Musk

Đại An (theo Time)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI