“Cuộc chơi” âm nhạc của những kẻ tay ngang

25/08/2021 - 06:30

PNO - Chỉ với đàn guitar và giọng hát mộc mạc, không qua chỉnh sửa, nhiều kênh YouTube vẫn thu hút hàng chục ngàn cho đến hàng trăm ngàn lượt theo dõi.

Gần đây, kênh YouTube Thuận Chùa của anh Nguyễn Văn Thuận (24 tuổi, Sóc Trăng) được cộng đồng mạng yêu thích bởi nhiều video tự chơi đàn guitar, tự hát khi ở bến sông, trên xuồng hoặc một góc vườn ruộng xanh mát. Trong đó có những bài cover nhiều ca khúc được người nghe yêu thích trong thời gian gần đây như: Rồi tới luôn, Chiều đồng quê, Đò sang ngang...

Tương tự kênh YouTube của anh Lê Vĩnh Sơn (Sóc Trăng) cũng có nhiều video thu hút nhiều lượt xem như: Em gái quê, Mưa đêm ngoại ô, Mấy mùa thương nhớ... Anh cũng tự chơi đàn, hát trong căn nhà nhỏ ở quê.    

Nếu muốn tìm kiếm một giọng ca nữ, kênh Nghi Nghi cũng là lựa chọn thú vị. Huy Music cũng được nhiều khán giả trên YouTube, TikTok theo dõi thời gian qua với nhiều video có đến hàng triệu lượt xem như: Thê lương, Con đò lỡ hẹn... Ngoài ra, dùng một số từ khoá tìm kiếm đơn giản như “Guitar cover”, “chơi guitar mộc”... người xem cũng dễ dàng nhận được chỉ dẫn đến các kênh như: Chương Chu Offical, Anh Khoa, Thắng Nguyễn...

Anh Nguyễn Văn Thuận là chủ nhân kênh YouTube chuyên hát nhạc với đàn guitar đang được yêu thích
Anh Nguyễn Văn Thuận là chủ nhân kênh YouTube chuyên hát nhạc với đàn guitar đang được yêu thích

Anh Thuận hát Em gái miền tây:

 

Những video được các kênh này đăng tải hết sức đơn giản. Họ chỉ ngồi đàn, hát. Dĩ nhiên, so với ca sĩ chuyên nghiệp, họ cũng không sở hữu chất giọng quá đẹp, nhiều kỹ thuật. Nhưng mỗi sản phẩm đều thu hút một lượng người xem khá lớn, từ vài ngàn đến hàng triệu trên các nền tảng.

Tuy nhiên, cũng chính sự mộc mạc đó lại là điều khiến người nghe yêu thích. Tài khoản Thịnh Thịnh bình luận trên một sản phẩm của anh Thuận: “Tiếng đàn, giọng hát, khung cảnh đều mộc mạc, hoà quyện vào nhau để làm bật lên được tâm tư trong bài hát, nghe da diết, bùi ngùi”. Trong khi đó, một khán giả thích thú với Chiều qua phà Hậu Giang trên kênh của Lê Vĩnh Sơn: “Giọng miền Tây hát nhạc miền Tây không còn gì tuyệt với hơn. Từ chất giọng và những ngón đàn của bạn, tôi hồi tưởng lại những buổi chiều rất đẹp ở nơi đây, gắn với nhiều kỷ niệm còn lại trong quá khứ”.

Vì việc chơi nhạc khá chủ động nên họ có thể biến tấu một số giai điệu hoặc ngân nga, biến đổi độ nhanh chậm theo cách bản thân mong muốn, từ đó tạo ra sự mới mẻ cho người nghe. Chẳng hạn, gần đây khi hát Tát nước đầu đình, Chương Chu mang đến những giai điệu nhanh hơn, giúp bài hát vẫn vui tươi, mang đầy năng lượng trẻ trung, bắt tai với khán giả trẻ hiện đại. Bên cạnh đó, mỗi người lại có chất giọng riêng, với âm sắc khá đặc biệt, nghe có thể nhận diện ngay. Họ cũng có thể chiều chuộng khán giả bằng việc hát theo yêu cầu.

Anh Lê Vĩnh Sơn có gần 70.000 người theo dõi trên YouTube
Anh Lê Vĩnh Sơn có gần 70.000 người theo dõi trên YouTube

Anh Sơn hát Chiều qua phà Hậu Giang:

 

Nhiều kênh được thành lập ban đầu chỉ với mục đích chia sẻ niềm vui ca hát, lưu giữ kỷ niệm. Bài nào thích và thuộc, họ có thể quay nhanh trong vòng 1-2 tiếng. Bài nào mới, khó thuộc thì mất vài ngày để tập luyện, học thuộc lời, đánh đàn. Vì không áp lực việc cạnh tranh nên các video được họ chia sẻ vào thời điểm tuỳ thích, không ấn định khung giờ, tuần suất.

Nhưng tốc độ phát triển của nhiều kênh lại rất nhanh. Chẳng hạn, chỉ sau 8 tháng, kênh của anh Thuận đã thu về hơn 130.000 lượt theo dõi, đạt nút bạc của YouTube. Chương Chu có đến 271.000 người theo dõi trên YouTube, trong khi đó, Huy Music có gần 1 triệu người theo dõi trên TikTok, không hề thua kém ca sĩ nổi tiếng. 

Từ một cuộc chơi đơn thuần, nay nhiều kênh đã giúp chủ nhân bước sang trang mới trong cuộc sống. Anh Lê Vĩnh Sơn cho biết lập kênh YouTube cách đây nhiều năm nhưng vì bận rộn với công việc tại Sài Gòn nên không có điều kiện chăm chút. Vì dịch COVID-19 nên anh buộc phải về quê, làm nông. Thời gian rảnh, anh hát, rèn luyện lại kỹ năng đàn sau nhiều năm bỏ bê.

“Tôi vỡ oà khi được mọi người yêu thích. Tôi có đam mê với ca hát nhưng không có điều kiện theo đuổi. Nơi đây giống như sân khấu thu nhỏ, nơi tôi được toả sáng, được mọi người công nhận. Tôi cũng có được nguồn thu nho nhỏ từ công việc này, không quá nhiều nhưng đủ vui để tiếp tục chia sẻ đam mê đến mọi người”, anh nói.

Huy Music (Phạm Phú Huy) hiện có gần 1 triệu người theo dõi trên Tik Tok
Huy Music (Phạm Phú Huy) hiện có gần 1 triệu người theo dõi trên TikTok

Anh Thuận làm việc tại một khu công nghiệp gần nhà ở Sóc Trăng. Cũng vì dịch COVID-19 trong 2 năm qua nên công việc khá bấp bênh. Việc ca hát giúp anh tìm lại được sự phấn khởi trong cuộc sống, vừa có thêm thu nhập. Vì thế, hiện tại anh muốn tập trung 100% sức lực để phát triển kênh trong thời gian tới. 

“Tôi hát vừa giúp bản thân vui vẻ, vừa mang lại sự tích cực cho mọi người xung quanh, hẳn là việc nên làm. Tôi cũng nhận những lời chê bai, nhưng xem đó là sự góp ý để hoàn thiện hơn”, anh bộc bạch.

Sự phát triển của các mạng xã hội, đặc biệt YouTube với phương thức phát hành, chia sẻ dễ dàng đã tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà sáng tạo, sản xuất nội dung phát triển. Họ là ai, đến từ đâu... đều có cơ hội.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI