Âm nhạc và những thay đổi sẽ đến sau dịch bệnh

23/08/2021 - 15:50

PNO - Dịch bệnh khiến việc sản xuất, ra mắt sản phẩm âm nhạc của nhiều ca sĩ bị ngưng trệ. Thực tế này gây không ít xáo trộn, dẫn đến những thay đổi nhất định trong tương lai.

Tối giản hóa sản xuất

Dạo một vòng YouTube, hoặc một số trang nhạc số, những cái tên vốn chiếm lĩnh thị trường gần như vắng bóng suốt thời gian qua. Khâu sản xuất bị ảnh hưởng vì dịch bệnh khiến nhiều ca sĩ không thể ra mắt sản phẩm. Nhiều ê-kíp lo ngại nếu dịch bệnh vẫn căng thẳng, sự đình trệ này sẽ kéo dài hơn nữa.

Bảng xếp hạng thịnh hành YouTube lẫn nhiều trang nhạc số chứng kiến sự lên ngôi của rất nhiều cái tên lạ. Nal đã tạo nên cơn sốt với Rồi tới luôn, hiện đã đạt gần 20 triệu lượt xem trên YouTube, tăng tốc khá nhanh trên nhiều trang nhạc số. Nhiều ca sĩ, nhà sản xuất (NSX) âm nhạc cover lại ca khúc này cũng bất ngờ lọt vào bảng xếp hạng thịnh hành YouTube.

Hình ảnh trong MV 3107-3
Hình ảnh trong MV 3107-3

Sự kết hợp của Nâu, Duongg và Titie trong 3107-3 cũng đạt hơn 12 triệu lượt xem sau mười ngày ra mắt, nhanh chóng vươn lên vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng thịnh hành. H2K kết hợp với Kunzing trong Con đò lỡ hẹn và màn solo trong Chiều đồng quê cũng là hai tác phẩm được nghe nhiều nhất. Hoàng hoa ký của Long Nón Lá cũng là hiện tượng khiến khán giả thích thú. 

Thị trường nhạc Việt đang trầm lắng là cơ hội tốt cho những tân binh này. Nhưng không thể phủ nhận, đây đều là những sản phẩm có màu sắc, phong cách riêng, cuốn hút. Rồi tới luôn có giai điệu bắt tai, kết hợp giữa âm nhạc hiện đại và âm nhạc miền Tây rất rõ nét. Những sản phẩm của H2K đều mang đến sự sôi động, tươi trẻ, cách phối âm thanh hết sức thú vị.

Việc tối giản hóa khâu sản xuất giúp họ dễ dàng ra sản phẩm. W/n cho biết anh sáng tác, làm nhạc, sau đó sẽ kết hợp một, hai ca sĩ để thu âm. Nal vừa sáng tác, vừa hát, vừa tham gia sản xuất. Phần phối nhạc và thu âm, anh nhờ thêm hỗ trợ của cộng sự. Ê-kíp tầm ba, bốn người là đã có được sản phẩm hoàn thiện. Điều này cũng giúp nhóm X2X ra mắt được Trắc trở, và có đến bảy sản phẩm dự phòng. K-ICM cũng ra mắt được sáu sản phẩm trong ba tháng qua, trong khi nhiều ca sĩ, nghệ sĩ chuyên nghiệp gần như “bó gối”.

Nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường nhận định: “Tối giản hóa, tích hợp sẽ là xu hướng tất yếu sau thời gian này. Lợi thế sẽ thuộc về những ai vừa biết sáng tác, vừa biết làm nhạc, thậm chí có thể trình bày. Dịch bệnh khiến ca sĩ gặp khó khăn, nhưng NSX âm nhạc vẫn làm việc bình thường. Chắc chắn trong một thời gian ngắn nữa, sẽ có sự xuất hiện của những cái tên bao trọn từ khâu đầu đến khâu cuối sản phẩm”.  

Clip Rồi Tới luôn:

Hiện nay, để trang bị một phòng thu tại nhà ở mức căn bản không quá khó. W/n cho biết, studio của anh chỉ gồm một số thiết bị đơn giản: micro, bo mạch âm thanh (sound card), loa, máy tính, midi... với tổng giá trị chỉ vài chục triệu đồng, trong khi nhiều phòng thu hiện đại được đầu tư đến hàng tỷ đồng. Vậy mà anh chàng vẫn tạo ra những sản phẩm hàng chục triệu lượt nghe. 3107 có đến 55 triệu lượt, con số ấn tượng mà ca sĩ, NSX chuyên nghiệp nào cũng mơ ước. Rõ ràng, kinh phí đầu tư không quan trọng bằng chất lượng, sự mới lạ của âm nhạc. NSX cũng hoàn toàn đáp ứng được việc thể hiện sản phẩm của mình khi sở hữu chất giọng ở mức ổn. Trường hợp điển hình nhất là K-ICM. Trong Một lần cho mãi mãi, anh sáng tác, làm nhạc, hát, thu âm, mixing và master (khâu cuối trong quá trình chỉnh, xử lý âm thanh).

Thích nghi và định hình lại sản phẩm âm nhạc

Việc sản xuất MV cũng bị gián đoạn. Trước tình hình hiện tại, nhiều ê-kíp đã bắt đầu tập thích nghi, thay vì tiếp tục chờ đợi. X2X tận dụng không gian tại nhà để ghi hình MV Trắc trở. Anh ơi, anh ơi! Em nào có tội của Thương Võ, hay 3107-3 của W/n, Nâu, Duongg, Titie cũng áp dụng hình thức tương tự. Độ tộc 2 được bày trí phần hình ảnh khá vui mắt bằng hiệu ứng hoạt hình. Cara ra mắt Cầu duyên dưới dạng một số hình ảnh động đơn giản. Nhóm Monstar trước khi tan rã cũng ghi hình sản phẩm thông qua ứng dụng trực tuyến, được biên tập chỉn chu. Dẫu còn một số sản phẩm dự phòng, nhưng ACV Entertainment xác định nếu tình hình khó khăn vẫn kéo dài, họ buộc phải chuyển sang những hình thức này, để sản phẩm ra mắt đúng kế hoạch. 

Hình ảnh trong MV Độ tộc 2
Hình ảnh trong MV Độ tộc 2

Phần lớn sản phẩm trên đều có lượt xem, nghe ấn tượng, dẫu hình ảnh không thực sự bắt mắt. Độ tộc 2 chỉ sau ba ngày đã đánh bại hàng loạt sản phẩm - trong đó có những MV được đầu tư công phu, để vươn lên vị trí đầu trong bảng xếp hạng trending YouTube Việt Nam. Thậm chí, Cưới thôi đã leo 15 bậc trong bảng xếp hạng thịnh hành YouTube chỉ trong một ngày, dù chỉ có nhạc chứ không có lời hay hình ảnh.

Nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường nhận định thời gian qua, xu hướng tiếp nhận của khán giả đã thay đổi. Theo anh, trong thời điểm căng thẳng, ngột ngạt, khán giả có xu hướng tìm nghe âm nhạc để được thoải mái, nhẹ nhàng. Phần xem với những câu chuyện kịch tính như trước không còn được ưu tiên. Việc này có thể góp phần nhất định vào sự thay đổi thói quen sản xuất âm nhạc. 

Anh giải thích: “Không phủ nhận việc ra mắt những MV hoành tráng, kịch tính thể hiện sự đầu tư nghiêm túc của ca sĩ. Tuy nhiên, đây là cơ hội để cân đối lại thị hiếu, sự nhìn nhận của khán giả. Xu hướng sản xuất trước đây vô tình khiến khán giả mặc định rằng phải có MV, hình ảnh hoành tráng mới xem là sản phẩm hoàn chỉnh, có cơ hội được đề cử giải thưởng, cạnh tranh... Thậm chí, nhiều bản audio trên YouTube không được xem là sản phẩm chính thống. Trong khi đó, nhạc hay và chất lượng mới là yếu tố quan trọng hàng đầu”.

Clip 3107-3:

Khi áp lực về mặt hình ảnh giảm đi, sẽ tạo ra thế cạnh tranh thú vị giữa những ca sĩ chính thống và giới underground. Nal cho biết hàng loạt nhà phát hành nhạc số đã chủ động tìm anh sau khi ca khúc được chú ý, dẫu không có hình ảnh bắt mắt. Điều này càng giúp anh tự tin hơn để tập trung sản xuất nhạc thật tốt, thay vì sản xuất MV. 

Cùng chung tâm lý này, đại diện Long Nón Lá cho biết vẫn sẽ ưu tiên âm nhạc, hình ảnh MV chỉ được quay đơn giản bằng điện thoại để phụ trợ thêm. Nhóm Da LAB hiện đang tính phương án hợp tác với nhiều nền tảng để tập trung cho việc sản xuất, thu lợi nhuận từ âm nhạc có trả phí, khi thói quen nghe nhạc của khán giả thay đổi, không còn nặng về yếu tố xem. 

Thành Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI