'Cuộc chiến' xung quanh tiền xu nguyện ước từ đài phun nước Trevi của Ý

14/01/2019 - 14:16

PNO - Tranh cãi nổ ra giữa thị trưởng thành phố Rome và Giáo hội Công giáo La Mã về số phận của những đồng tiền xu được lấy từ đài phun nước Trevi.

'Cuoc chien' xung quanh tien xu nguyen uoc tu dai phun nuoc Trevi cua Y
Mỗi năm đài phun nước Travi thu hút hàng triệu lượt du khách du lịch.

Mỗi năm, người ta vớt từ đài phun nước Trevi nổi tiếng gần 1,5 triệu euro tiền xu. Đây là những đồng tiền mà khách du lịch thập phương tung xuống đài phun nước, cùng với lời nguyện ước có thể trở lại Rome một lần nữa. Theo truyền thống, một tổ chức từ thiện Công giáo sẽ dùng số tiền này để giúp đỡ người nghèo.

Nhưng bây giờ, Thị trưởng Virginia Raggi muốn dùng số tiền để chi trả cho việc trùng tu cơ sở hạ tầng đổ nát của thành phố. Các ủy viên hội đồng thành phố đã phê duyệt quyết định trên và việc thực thi diễn ra vào tháng Tư tới đây.

Tổ chức từ thiện Công giáo Caritas nói rằng quyết định này có thể ảnh hưởng rất lớn đến người nghèo. Giám đốc Caritas, Cha Benoni Ambarus nói với Avvenire, tờ báo của hội đồng giám mục Ý: "Chúng tôi đã không lường trước điều này. Tôi vẫn hy vọng đây không phải là quyết định cuối cùng".

Bên cạnh đó, tờ báo đã đăng một bài viết về vấn đề này trong số ra ngày 12/1 với tiêu đề "Số tiền lấy từ người nghèo nhất". Tuy nhiên, nhiều người Ý sử dụng phương tiện truyền thông xã hội yêu cầu hội đồng xem xét lại vấn đề.

'Cuoc chien' xung quanh tien xu nguyen uoc tu dai phun nuoc Trevi cua Y
 
'Cuoc chien' xung quanh tien xu nguyen uoc tu dai phun nuoc Trevi cua Y
 
'Cuoc chien' xung quanh tien xu nguyen uoc tu dai phun nuoc Trevi cua Y
Cảnh quay tại đài phun nước Trevi trong bộ phim La Dolce Vita.

Thị trưởng Virginia Raggi nắm quyền kiểm soát Rome từ năm 2016. Tuy nhiên, sự ủng hộ của người dân dành cho bà không ngừng giảm sút do các vấn đề về nợ công.

Vào tháng 10/2018, hàng ngàn người biểu tình đã tập trung bên ngoài tòa thị chính để phản đối bà Raggi vì không giải quyết các vấn đề như rác thải và khai thông các con phố nhỏ hẹp.

Đài phun nước Trevi nay đã gần 300 năm tuổi, thu hút hàng triệu khách du lịch ghé thăm mỗi năm. Truyền thống ném tiền xu đã trở nên nổi tiếng bởi hoạt cảnh "Three Coins in the Fountain" (tạm dịch "Ba đồng xu trong đài phun nước") trong bộ phim hài lãng mạn cùng tên năm 1954 của Frank Sinatra.

Đài phun nước cũng xuất hiện trong bộ phim La Dolce Vita năm 1960 với cảnh nữ diễn viên Anita Ekberg lội qua làn nước trong chiếc váy đầy quyến rũ.

Tấn Vĩ (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI