Cùng con 'chơi ' facebook

30/10/2017 - 10:06

PNO - Không thể lẩn tránh facebook được, vì đôi khi với con trẻ, đấy chính là cuộc sống. Chi bằng chúng ta trở thành những ông bố bà mẹ hiện đại, văn minh.

“Tôi muốn đứng tim khi phát hiện con gái mình vào trang của các nhóm nhạc thần tượng, công kích họ vì fan của các nhóm nhạc ấy chê bai thần tượng của mình. Cháu đưa ra những ý kiến khác hẳn với tưởng tượng của tôi về con gái bé bỏng. Tôi bật khóc, thấy con ngày càng rời xa mình.

Tôi cũng chưa biết làm thế nào để hiểu con hơn”, tìm đến chuyên gia tư vấn, chị Thu Nga (Q.11, TP.HCM) tâm sự như vậy. Mạng xã hội ngày càng trở nên quan trọng với đời sống gia đình, chiếm quá nhiều không gian sinh hoạt chung của cả nhà.

Đặc biệt, rất nhiều bậc cha mẹ không biết cách nào để kiểm soát con, không biết con đang làm gì trên thế giới ảo này, nơi được xem như ngôi nhà thứ hai của những người trẻ.

Cung con 'choi ' facebook
Kết bạn facebook cùng con. Ảnh minh họa

Một giải pháp rất hay được chia sẻ là hãy kết bạn facebook cùng con, chơi cùng con như những người bạn. Chúng ta nên hiểu rằng, kiểm soát con trên facebook là một việc làm ngoài khả năng. Nghiêm cấm con tạo tài khoản cá nhân là một sai lầm nghiêm trọng.

Chúng ta không thể dùng quyền làm cha mẹ để bắt con nhất nhất tuân theo ý mình. Cách duy nhất là luôn ở bên con, dõi theo mọi trạng thái của trẻ để kịp thời hiểu chúng. Tạo cho con những khoảng trống để sinh hoạt vui chơi với cả gia đình, tạm thời quên đi cuộc sống ảo.

Hạn chế tối đa thời gian vào facebook của con

Để làm được điều này, bắt buộc chúng ta phải là những bậc cha mẹ gương mẫu. Cha mẹ không thể luôn dán mắt vào điện thoại trước mặt con. Nên có thời gian biểu nhất định dành cho cả nhà, là một giờ cả nhà nói chuyện với nhau, là một giờ đọc sách với nhau. Nên nhớ tuân thủ các khung giờ ổn định để tập cho con thói quen.

Cho phép con sử dụng điện thoại, máy tính riêng cũng vào một giờ cố định. Phải có nội quy thưởng phạt rõ ràng và được thông qua các thành viên trong nhà. Ai vi phạm cũng điều bị phạt. Cha mẹ tuyệt đối không được vào mạng quá khuya, tạo nên hình ảnh “chỉ người lớn là có quyền” trong mắt con trẻ.

Cùng nhau tận hưởng ngày cuối tuần

Thông thường các gia đình cho trẻ tự do sinh hoạt vào cuối tuần. Đây là khoảng thời gian trẻ vào mạng xã hội nhiều nhất. Chúng ta nên đặt ra kế hoạch cho cả nhà vào dịp này. Giúp trẻ ra ngoài càng nhiều càng tốt. Nếu có điều kiện, có thể cả nhà đi đến những vùng quê xa, yên tĩnh, cùng nhau câu cá, cắm trại.

Nếu không, có thể về quê. Khi bắt buộc phải ở lại thành phố, chúng ta có thể cùng nhau chạy bộ trong công viên, chơi cầu lông, chạy xe đạp. Bất cứ khoảng trống nào trong ngày cuối tuần, chúng ta cũng phải cùng nhau vui chơi, hoạt động. Cho phép con tự nấu những món cuối tuần, tạo cơ hội cho con mời bạn bè về nhà ăn chung, cùng nhau hát karaoke… là những hoạt động khiến trẻ thích thú mà quên đi thế giới ảo.

“Chơi” facebook cùng con 

Đây là điều chắc chắn ai cũng nên làm. Bạn hãy thể hiện là một hình ảnh đúng đắn trên mạng xã hội. Nếu chia sẻ, hãy là những thông tin hữu ích, những bài học làm người. Chúng ta phải luôn chịu trách nhiệm về các status của mình, không ủy mị, không đau thương, không chỉ trích. Hãy thông qua facebook để có thể giáo dục con.

Thi thoảng gửi cho con những câu chuyện hay, qua đó dạy con những giá trị nhân văn của cuộc sống, biết quan tâm chia sẻ với cộng đồng. Facebook đôi khi là nơi thể hiện đúng bản chất của chúng ta nhất. Hãy luôn nhớ chúng ta còn có con cái là bạn bè. Ứng xử trên facebook như những gì con cái vẫn biết về chúng ta, để qua đó dạy con cách ứng xử. 

Không thể lẩn tránh facebook được, vì đôi khi với con trẻ, đấy chính là cuộc sống. Chi bằng chúng ta trở thành những ông bố bà mẹ hiện đại, văn minh.

An Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI