Cục Mỹ thuật nhận 'còn hạn chế' trong vụ làm hỏng tranh 'Vườn xuân Trung Nam Bắc'

27/12/2019 - 18:37

PNO - Chiều 27/12, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm công bố 'Sự kiện tiêu biểu' và 'Sự kiện còn hạn chế' trong năm 2019.

Theo báo cáo của Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, vụ làm hỏng tranh Vườn xuân Trung Nam Bắc được báo chí nhắc tới vào tháng 4/2019 là Sự kiện còn hạn chế trong năm qua của Cục.

Cụ thể sau khi báo chí lên tiếng, Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM kiểm tra hiện trạng của bức Vườn xuân Trung Nam Bắc và cho biết, qua quá trình vệ sinh, bảo quản tranh đã xảy ra sai sót. Việc sử dụng bột chu và giấy nhám để làm sạch tranh đã gây hư hại về mặt chất liệu, thay đổi màu sắc, đường nét ban đầu. 

Cuc My thuat nhan 'con han che' trong vu lam hong tranh 'Vuon xuan Trung Nam Bac'
Vườn xuân Trung Nam Bắc được cho là hư hỏng nặng sau khi thực hiện công tác bảo quản

Sự việc nhận được quan tâm của dư luận vì chỉ đến khi Vườn xuân Trung Nam Bắc hư hại, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm mới đưa ra bản hướng dẫn chế độ bảo quản với các bức tranh quý. Còn trước đó, chưa có một quy định nào cụ thể; kể cả trong Luật Di sản cũng chỉ khẳng định cần phải có chế độ bảo quản đặc biệt nhưng không hướng dẫn rõ ràng.

Bên cạnh công bố Sự kiện còn hạn chế, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm cũng công bố 8 sự kiện tiêu biểu gồm: Triển lãm Mỹ thuật Ứng dụng toàn quốc lần thứ 4 (2014-2019), Cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc tế Tự hào Hà Nội, Cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ 10 tại Việt Nam năm 2019, Cuộc thi ảnh Biển đảo quê hương, Festival Nhiếp ảnh trẻ năm 2019, Triển lãm tác phẩm mỹ thuật của các nghệ sĩ tiêu biểu châu Á tại Hà Nội - Việt Nam năm 2019, Triển lãm tranh màu nước quốc tế và Sự kiện Art In The Forest 2019 - Không gian nghệ thuật trong rừng (mùa thứ 5).

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI