Cục Hải quan Bắc Ninh nói gì về nghi vấn Tenma Việt Nam hối lộ 5,4 tỷ đồng để trốn thuế?

25/05/2020 - 16:06

PNO - Ngày 11/5, nhiều tờ báo của Nhật đã đăng tải thông tin Công ty Tenma báo với Tòa án quận Tokyo rằng công ty con tại Việt Nam đã hối lộ 25 triệu yên (khoảng 5,4 tỷ đồng) cho các cơ quan chức năng của địa phương để trốn thuế.

Theo thông tin các bài báo đăng tải, công ty sản xuất nhựa Tenma - có trụ sở đóng tại Tokyo (Nhật Bản) - đã tự báo với Tòa án Tokyo rằng, công ty con của hãng tại Việt Nam là Công ty TNHH Tenma Việt Nam (đóng tại KCN Quế Võ, Bắc Ninh) đã hối lộ các cán bộ Cục Hải quan, Cục thuế của tỉnh số tiền 25 triệu yên để trốn thuế.

Cụ thể, vào tháng 6/2017, Công ty Tenma Việt Nam nhận thông báo về khoản truy thu thuế giá trị giá tăng (thuế VAT) với vật liệu thô nhập khẩu lên tới 400 tỷ đồng, lãnh đạo của công ty này đã đưa ra ý kiến hối lộ cho các cán bộ địa phương Việt Nam nhằm được miễn khoản tiền trên.

Được sự đồng ý của ông Kento Fujino - Chủ tịch tại trụ sở chính của công ty, Tenma Việt Nam đã trả 2 tỷ đồng (khoảng 10 triệu yên) cho cán bộ của Việt Nam để tránh khoản phụ phí. Kết quả, công ty này đã được miễn 400 tỷ đồng.

Đến tháng 8/2019, sau một cuộc kiểm tra thuế và được cán bộ địa phương Việt Nam yêu cầu nộp thêm khoản thuế 17,8 tỷ đồng (khoảng 89 triệu yên) bao gồm thuế doanh nghiệp; công ty này đã trả cho cán bộ thuế 3 tỷ đồng tiền mặt để được giảm khoản truy thu thuế xuống còn 570 triệu đồng.

Đến ngày 1/4/2020, chính các lãnh đạo công ty tại Tokyo đã tự nguyện khai ra những sai phạm này cho Văn phòng Công tố viên quận Tokyo. Ngay sau đó, trên trang web của công ty này đã có công bố rõ rằng Chủ tịch Kenji Fujino sẽ chịu trách nhiệm về những việc này và sẽ nghỉ việc chính thức tại cuộc họp cổ đông vào tháng 6.

Truyền thông của Nhật Bản đưa thông tin, các công tố viên Tokyo đánh giá hành vi trên của Tenma vi phạm Luật phòng chống cạnh tranh không lành mạnh của Nhật Bản, có nội dung nghiêm cấm hối lộ công chức nước ngoài. Công ty mẹ của Tenma Việt Nam tại thủ đô Tokyo đã lập một ủy ban để điều tra về vụ việc này.

Thông tin được đăng tải trên một số tờ báo của Nhật về vụ việc.
Thông tin được đăng tải trên một số tờ báo của Nhật về vụ việc

Trả lời báo Phụ Nữ TPHCM về vụ việc này, ông Phạm Chí Thành - Phó cục trưởng Cục Hải quan Bắc Ninh - cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin, Cục đã yêu cầu ông Nguyễn Văn Phúc - Trưởng đoàn kiểm tra sau thông quan - giải trình. Được biết, vào thời điểm Cục Hải quan kiểm tra Công ty Tenma Việt Nam, ông Phúc là Chi cục phó Chi cục kiểm tra sau thông quan của Hải quan Bắc Ninh.

"Chúng tôi đã yêu cầu toàn bộ đoàn kiểm tra rà soát lại hồ sơ và làm báo cáo giải trình. Hiện tại toàn bộ thành viên đã gửi giải trình cho Cục và chúng tôi đang xem xét" - ông Thành cho biết. 

Ông Thành cũng thông tin thêm, từ khi nhận công tác tại Cục Hải quan Bắc Ninh cho đến nay chưa từng nghe thấy có chuyện tiêu cực tại Công ty Tenma. Thêm vào đó, Công ty Tenma Việt Nam là doanh nghiệp chế xuất, theo chính sách thuế của Việt Nam thì công ty này không thuộc đối tượng chịu thuế nhập khẩu và thuế VAT.

"Về các thông tin truyền thông của Nhật Bản đăng tải, cho tới thời điểm hiện tại, qua các hồ sơ chúng tôi đã kiểm tra thì thấy việc cán bộ hải quan trao đổi với doanh nghiệp để giảm thuế là không có cơ sở", ông Thành nói.

Trả lời báo chí trước đó, ông Ngô Xuân Tòng, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh cho biết, Cục thuế Bắc Ninh đã yêu cầu các thành viên trong đoàn kiểm tra thuế của Cục có làm việc với Tenma giải trình, báo cáo và gửi báo cáo đó cho cơ quan chức năng. Ông cũng xác nhận có đoàn kiểm tra của Cục thuế Bắc Ninh làm việc tại Tenma Việt Nam năm 2018 như truyền thông Nhật Bản nêu, nhưng vào thời điểm đó, KPMG (công ty kiểm toán tư nhân) - đơn vị tư vấn thuế cho Tenma Việt Nam và KPMG cũng nhất trí với hồ sơ thuế của Tenma Việt Nam. Theo đó, Tenma Việt Nam có một khoản phải truy thu và Cục thuế Bắc Ninh đã phạt 520 triệu đồng, tương đương 2,6 triệu Yên (Nhật) nhưng đây là khoản thu hoàn toàn chính xác.

Được biết, Công an tỉnh Bắc Ninh cũng đã làm việc và yêu cầu Cục Hải quan Bắc Ninh thông tin về sự việc này.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI