Cục Điện ảnh được đề nghị có thêm cấp phim C21 để 'xả giàn' cảnh nóng

09/01/2017 - 06:41

PNO - Không chỉ được đề nghị nên có thêm loại phim C21 (cấm khán giả dưới 21 tuổi) để phim được giữ nguyên các cảnh nóng, các nhà phát hành, nhà sản xuất còn đưa ra ý định xây hẳn cụm rạp cho phim C18.

Cục Điện ảnh (Bộ VH - TT - DL) vừa có buổi làm việc với các nhà sản xuất và nhà phát hành phim để lấy ý kiến về việc phân cấp phim theo độ tuổi. Tại buổi làm việc này, Cục đã nhận được đề nghị nên có thêm một cấp độ phim nữa là C21 bên cạnh 4 cấp đã quy định. Theo đó, C21 sẽ là phim mà tất cả các cảnh nóng, bạo lực hay dung tục đều sẽ được giữ nguyên và chỉ dành cho khán giả từ 21 tuổi trở lên. 

Tuy nhiên, với đề nghị này, Cục Điện ảnh cho biết không thẻ thực hiện vì trái với các quy định của Nhà nước hiện tại, về việc đảm bảo các sản phẩm văn hoá khi phát hành phải phù hợp với văn hoá Việt Nam. 

Cuc Dien anh duoc de nghi co them cap phim C21 de 'xa gian' canh nong
 

Ảnh: Phim Ba vợ cưới vợ ba có danh hài Hoài Linh (phải) tham gia bị xếp loại C16 tại VN

Ngoài đề nghị có cấp phim C21, các nhà phát hành cũng đưa ra ý kiến về việc xây dựng cụm rạp dành riêng cho phim C18 (cấm khán giả dưới 18 tuổi). Với ý kiến này Cục cho biết sẽ không can thiệp vì đó là việc của các nhà phát hành, điều cốt yếu là phim phải đến đúng với đối tượng đã được quy định mà không được trái. 

Hiện tại, trong các cấp phân loại phim, phim loại P sẽ có những quy định nghiêm ngặt nhất. Trong đó, với các cảnh khoả thân, loại phim này chỉ được có các cảnh khoả thân phần trên của nam giới, khoả thân phía sau của phần trên nữ giới. Đặc biệt, ở các phần thân đó không được có các hình xăm phản cảm. 

Cuc Dien anh duoc de nghi co them cap phim C21 de 'xa gian' canh nong
Bảng phân loại phim hiện đã được dán tại các rạp chiếu Việt Nam

Phân loại phim là sự kiện nóng nhất đối với lĩnh vực điện ảnh trong mấy ngày qua, kể từ khi quy định có hiệu lực từ 1/1/2017. Tuy đã phân loại nhưng sẽ vẫn có một số phim bị cắt cảnh nếu quá đà, dù phim đó đã được xếp loại C18.

So với hai nền điện ảnh Đông Nam Á khá gần gũi là Singapore, Philippines thì hệ thống phân loại của VN “dễ thở” hơn. Tiêu chí phân loại phim ở hai quốc gia này chia ra đến 6-7 cấp. Singapore phân loại thành: G (phổ biến cho mọi lứa tuổi), PG (cha mẹ nên có hướng dẫn cho con khi xem), PG13 (phù hợp trẻ từ 13 tuổi trở lên và nếu dưới 13 tuổi nên xem có sự hướng dẫn của cha mẹ), NC 16 (cấm trẻ em dưới 16 tuổi), M18 (cấm người dưới 18 tuổi), R21 (cấm người dưới 21 tuổi) và NAR (cấm phổ biến). 

Cuc Dien anh duoc de nghi co them cap phim C21 de 'xa gian' canh nong
Những cảnh táo bạo trong phim Bi, đừng sợ! của đạo diễn Phan Đăng Di đã khiến phim không được phép phát hành một thời gian. Phim sau đó cũng được đến với khán giả nhưng phải cắt đi khá nhiều cảnh nóng.

Philippines phân loại độ tuổi đến 18 tuổi tương tự Singapore nhưng khác tên gọi gồm G, PG, R-13, R-16, R-18 và bậc cuối cùng là X (chỉ lưu hành nội bộ, không được ra rạp).

Đối với một nền điện ảnh khác trong khu vực là Hàn Quốc, tuy cũng có 5 mức nhưng độ tuổi dựa vào chỉ có mốc 12, 15 và 18 tuổi, hai bậc còn lại là All (phổ biến cho mọi người) và R (hạn chế phổ biến rộng rãi). Tuy nhiên xét về độ “thoáng” nhất có lẽ phải kể đến điện ảnh Trung Quốc khi nước này chỉ phân phim thành hai loại: Phổ biến hoặc Cấm!

Kể từ 1/1/2016, các phim chiếu rạp được chia thành 4 loại: P (được phổ biến rộng rãi cho mọi đối tượng), C13 (cấm trẻ em dưới 13 tuổi), C16 (cấm trẻ em dưới 16 tuổi) và C18 (cấm người xem dưới 18 tuổi). Mức phân loại dựa trên các tiêu chí về chủ đề, nội dung, mức độ bạo lực, khỏa thân, tình dục, ma túy, ngôn ngữ tục và tính chất kinh dị có trong tác phẩm.

Ng.Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI