Cuba tiêm vắc xin tự sản xuất cho trẻ em từ 2 tuổi

07/09/2021 - 09:37

PNO - Từ ngày 6/9, Cuba bắt đầu tiêm chủng đại trà vắc xin COVID-19 cho trẻ em trong nước và trở thành quốc gia đầu tiên tiêm vắc xin cho công dân từ 2 tuổi.

Đến cuối tháng 9 này, tất cả công dân Cuba có thể được tiêm ngừa COVID-19 ít nhất một mũi vắc xin do trong nước sản xuất - Abdala, Sovereign 02 hoặc Sovereign Plus.

Sau khi xác minh chất lượng, độ an toàn và khả năng sinh miễn dịch của vắc xin Sovereign 02 đối với nhóm dân cư nhỏ tuổi, Trung tâm Kiểm soát nhà nước về thuốc, thiết bị và dụng cụ y tế (CECMED) đã cho phép sử dụng khẩn cấp vắc xin này ở trẻ em và thanh thiếu niên.

Một bé gái được tiêm vắc xin Sovereign 02 tại thành phố Cienfuegos, Cuba, ngày 6/9/2021 - Ảnh: Twitter/@guerrillero_cu
Một bé gái được tiêm vắc xin Sovereign 02 tại thành phố Cienfuegos, Cuba, ngày 6/9/2021 - Ảnh: Twitter/@guerrillero_cu

Trước đó, Viện vắc xin Finlay của Cuba (IFV) đã thử nghiệm lâm sàng ở 350 trẻ em và thanh thiếu niên. Các cơ quan y tế đã tiêm cho các em 2 liều vắc xin trong khoảng thời gian cách nhau 28 ngày và một mũi bổ sung vắc xin Sovereign Plus vào ngày thứ 56. IFV kết luận vắc xin Sovereign có hiệu quả 91,2% trong việc ngăn ngừa các ca bệnh nhi có triệu chứng.

Vắc xin của Cuba dựa trên công nghệ protein tái tổ hợp - công nghệ tương tự được sử dụng bởi các nhà sản xuất Novavax của Mỹ và Sanofi của Pháp - và cũng đang chờ sự chấp thuận của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Không giống như nhiều loại vắc xin khác, vắc xin tái tổ hợp không yêu cầu bảo quản siêu lạnh.

Việc tiêm chủng cho trẻ từ 2 tuổi trùng với thời điểm bắt đầu năm học 2021-2022 theo hình thức trực tuyến, các tiết học hầu như được phát trên truyền hình. Việc tiêm phòng cho nhóm đối tượng này sẽ được thực hiện tăng dần và có khả năng kết thúc vào ngày 15/11.

Kể từ ngày 29/7, Cuba đã phát động chiến dịch tiêm chủng COVID-19 đại trà cho người lớn. Đến nay, các cơ quan y tế Cuba đã tiêm hơn 4 triệu liều vắc xin nội địa Abdala, Sovereign 02 hoặc Sovereign Plus. Dự kiến đến cuối tháng 9, tất cả công dân Cuba - khoảng 11,2 triệu dân - có thể được tiêm ít nhất một liều vắc xin trên.

Cuba sẽ dần mở cửa lại biên giới từ ngày 15/11, sau khi 92,6% dân số được tiêm chủng đầy đủ. Việc mở cửa trở lại nhằm khôi phục thị trường du lịch trong nước - là nguồn thu ngoại tệ thứ 2 của đất nước trước đại dịch.

Sau khi mở cửa trở lại, nhà chức trách sẽ không thực hiện các quy trình sức khỏe trước đây đã được thiết lập cho khách du lịch đến Cuba, chẳng hạn như xét nghiệm PCR. Tuy nhiên, các xét nghiệm chẩn đoán ngẫu nhiên vẫn sẽ được thực hiện ở tất cả các sân bay.

Tính đến ngày 6/9, Cuba đã ghi nhận 696.904 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 5.788 trường hợp tử vong. 

Một số quốc gia khác trên thế giới hiện bắt đầu tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ em từ 12 tuổi và một số nước đang thử nghiệm tiêm chủng đối với trẻ nhỏ hơn, nhưng Cuba là nước đầu tiên tiêm chủng cho trẻ em từ 2 tuổi và bằng các loại vắc xin do nước này tự nghiên cứu sản xuất, hiện chưa được WHO công nhận.

Theo nhà chức trách y tế Cuba, sau khi hoàn tất các thử nghiệm lâm sàng trên trẻ vị thành niên với vắc xin Abdala và Soberana, nước này bắt đầu chiến dịch tiêm chủng cho trẻ em từ ngày 3/9, bắt đầu từ những người từ 12 tuổi trở lên.

Hôm 6/9, Cuba bắt đầu tiêm cho trẻ thuộc nhóm từ 2-11 tuổi ở tỉnh Cienfuegos, miền Trung nước này.

Các quốc gia khác như Trung Quốc, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Venezuela cũng thông báo họ có kế hoạch tiêm chủng cho trẻ dưới 12 tuổi, nhưng Cuba là nước đầu tiên thực hiện việc này.

Việt Hưng (theo AFP, TeleSur)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI