Cụ bà nhận bằng tiến sĩ y khoa khi đã 102 tuổi

19/05/2015 - 11:14

PNO - PN - Một cụ bà người Đức từng bị chế độ phát xít Hitler từ chối cấp bằng tiến sĩ 80 năm trước cuối cùng cũng đã được vinh danh sau khi bảo vệ thành công luận án của mình ở tuổi 102.

edf40wrjww2tblPage:Content

Cu ba nhan bang tien si y khoa khi da 102 tuoi

Bức ảnh được bà Ingeborg Syllm-Rapoport dùng làm bìa cho cuốn tự truyện của mình - Ảnh: Reuters

Ingeborg Syllm-Rapoport, một chuyên gia về trẻ sơ sinh hiện nghỉ hưu tại Berlin, đã nghiên cứu luận án về đề tài bệnh bạch hầu ở trẻ sơ sinh vào năm 1938. Tuy nhiên, vì là con lai của một người Do Thái, chế độ Quốc xã đã xem bà thuộc thành phần “không thuần chủng” và không cho phép bà hoàn thành việc bảo vệ luận án của mình.

Cũng trong năm 1938, bà di cư sang Mỹ, tiếp tục theo đuổi việc học tập và trở thành bác sĩ nhi khoa tại một bệnh viện ở thành phố Cincinnati bang Ohio. Năm 1952 bà cùng chồng là Samuel Mitja Rapoport trở về Đông Đức, nơi bà làm trưởng khoa sơ sinh Bệnh viện Đại học Charite, Berlin. Bà cho biết bà đã khóc khi buộc phải nghỉ hưu ở tuổi 60 theo luật Đông Đức thời đó vì không muốn rời bỏ công việc của mình.

Cu ba nhan bang tien si y khoa khi da 102 tuoi

Bà Ingeborg Syllm-Rapoport năm 2009 - Ảnh: Reuters

May thay, cuối cùng thì giáo sư Uwe Koch-Gromus, hiện là hiệu trưởng trường Đại học Y khoa Hamburg-Eppendorf tình cờ biết câu chuyện của bà qua một người đồng nghiệp, đã giúp bà hoàn thành tâm nguyện từ 80 năm về trước. Do mắt của bà đã gần như bị mù, người thân của bà đã giúp bà chuẩn bị luận văn. “Tôi rất hồi hộp khi trình bày luận án của mình. Nếu tôi còn trẻ hơn một chút, chắc tôi có thể làm điều đó tốt hơn nữa”, bà kể. Gia đình, bạn bè và học trò cũ của bà sẽ góp mặt trong lễ nhận bằng dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 9/6 sắp tới. Nói với phóng viên NBC News, bà cho biết: “Tôi rất hạnh phúc và tự hào, nhưng không phải chỉ cho cá nhân tôi. Đây còn là sự tưởng nhớ đến những người có hoàn cảnh giống như tôi đã không thể thực hiện được điều này”.

Về câu chuyện này, trong một bài phát biểu, giáo sư Koch-Gromus nhận định: “Với lễ tốt nghiệp muộn màng này, chúng ta không thể bù đắp cho những điều bất công đã xảy ra, nhưng chúng ta có thể góp sức để vượt qua những mảng đen tối trong lịch sử nước Đức tại các trường đại học”.

DUONG BÍCH LIÊN
(Theo NBC News)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI