Cụ bà 77 tuổi được giải cứu khỏi đống đổ nát ở Thổ Nhĩ Kỳ sau 212 giờ

15/02/2023 - 17:05

PNO - Hôm 14/2, bà Fatma Gungor được giải cứu sau khi bị mắc kẹt hơn 9 ngày trong đống đổ nát của một tòa nhà bị sập ở tỉnh Adiyaman, Thổ Nhĩ Kỳ.

 

 Fatma Gungor 77 tuổi được kéo ra khỏi đống đổ nát của một tòa nhà bị sập 212 giờ sau khi hai trận động đất lớn tàn phá Thổ Nhĩ Kỳ và Syria nằm trong số những cuộc giải cứu kỳ diệu được thực hiện hôm 14/2.
Bà Fatma Gungor, 77 tuổi được kéo ra khỏi đống đổ nát của một tòa nhà bị sập sau khi bị mắc kẹt 212 giờ. 
Nhân viên cứu hộ đã nín thở
Nhân viên cứu hộ đã nín thở để đưa bà Fatma ra khỏi đống đổ nát. Khi thời gian tìm kiếm nạn nhân thảm họa động đất ngày càng về cuối, hy vọng càng mong manh thì việc bà Fatma còn sống sau hơn 9 ngày được xem là điều kỳ diệu.
Tuy nhiên, khác với sự lo ngại của nhiều người, bàFatma Gungor ười ta chụp ảnh cô ấy đang chỉ tay lên trời khi được các nhân viên dịch vụ cấp cứu khiêng đi trên cáng, quấn trong một chiếc chăn giấy bạc và đeo mặt nạ dưỡng khí, trước khi cô ấy được đưa lên xe cứu thương để điều trị.  Seher được giải cứu ngay sau khi cha cô, Faez Ghanam, được giải thoát khỏi cùng tòa nhà.
Bà Fatma Gungor rất tỉnh táo, khi được nhân viên cứu hộ đưa ra xe cứu thương, bà giơ tay chỉ lên trời như cảm ơn trời đất vì vẫn may mắn sống sót.
Số người chết trong các trận động đất mạnh 7,8 và 7,5 độ richter, xảy ra cách nhau 9 giờ vào ngày 6/2 ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ và bắc Syria, đã vượt qua con số 39.000. Nó có khả năng tăng lên khi lực lượng cứu hộ sàng lọc đống đổ nát của nhiều tòa nhà hơn.
Tính đến ngày 15/2, nạn nhân thiệt mạng trong các trận động đất ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã vượt qua con số 41.000. Các chuyên gia cho rằng, số người chết còn có thể tăng lên khi lực lượng cứu hộ trên khắp thế giới đổ về và tiếp tục tìm kiếm bên dưới những đống đổ nát của nhiều tòa nhà.
hình ảnh những nhân viên cứu hộ vui mừng khi đưa bà Fatma ra khỏi đống đổ nát. Cùng với những tiếng vỗ tay vang dội và những giọt nước ma71t vui mừng vì theo họ, kỳ tích vẫn tiếp tục xuất hiện
Các nhân viên cứu hộ vui mừng khi đưa bà Fatma ra khỏi đống đổ nát. 
Seher Ghanam Một sự kỳ diệu nữa cũng đến khi chàng trai người Syria Seher Ghanam, 15 tuổi, là một trong số ít nhất 9 người được tìm thấy còn sống ở tỉnh Hatay của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 14/2, sau 209 giờ bị kẹt dưới đống đổ nát sau thảm họa.
Seher Ghanam (15 tuổi), người Syria là một trong số ít nhất 9 người được tìm thấy còn sống ở tỉnh Hatay của Thổ Nhĩ Kỳ hôm 14/2, sau 209 giờ bị kẹt dưới đống đổ nát của trận động đất.
Ngoài ra, Hãng thông tấn nhà nước Anadolu xác định họ là Muhammed Enes Yeninar, 17 tuổi và Abdulbaki Yeninar, 21 tuổi.  Hàng chục nhân viên cứu hộ đang làm việc tại hiện trường và các binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã ôm và vỗ tay sau khi cặp đôi được tìm thấy.
2 anh em người Syria, Muhammed Enes Yeninar, 17 tuổi và Abdulbaki Yeninar, 21 tuổi được tìm thấy sau nhiều ngày mắc kẹt dưới đống đổ nát. Hàng chục nhân viên cứu hộ tại hiện trường đã ôm chầm lấy nhau và vỗ tay sau khi tìm thấy họ.
Một cuộc giải cứu khác đã cứu mạng sống của giáo viên Emine Akgul, 26 tuổi, được giải thoát khỏi một tòa nhà chung cư bị sập ở Antakya - thủ phủ của Hatay - bởi một đội tìm kiếm và cứu nạn mỏ, hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin.  Lực lượng cứu hộ đã kéo cô ấy ra ngoài 201 giờ sau khi trận động đất xảy ra và hình ảnh cho thấy một máy đào Volvo đã được sử dụng trong hoạt động này.  Những hình ảnh cho thấy cô sau đó được trực thăng chở đến bệnh viện ở tỉnh Adana - cách đó khoảng 70 dặm - để điều trị y tế.  Siba Aburas cũng được giải cứu khỏi đống đổ nát ở Hatay sau hơn 200 giờ.  Tại tỉnh Adiyaman, lực lượng cứu hộ đã tiếp cận được Muhammed Cafer Cetin, 18 tuổi, và các nhân viên y tế đã tiêm chất lỏng vào tĩnh mạch cho anh ta trước khi cố gắng đưa ra khỏi một tòa nhà đổ nát nguy hiểm khi lực lượng cứu hộ đang làm việc.   Số người chết trong các trận động đất mạnh 7,8 và 7,5 độ richter, xảy ra cách nhau 9 giờ vào ngày 6/2 ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ và bắc Syria, đã vượt qua con số 39.000. Nó có khả năng tăng lên khi lực lượng cứu hộ sàng lọc đống đổ nát của nhiều tòa nhà hơn.  Các chuyên gia cho biết cơ hội tìm kiếm những người sống sót đang đóng lại.
Nữ giáo viên Emine Akgul, 26 tuổi được giải thoát khỏi một tòa nhà chung cư bị sập ở Antakya sau 201 giờ mắc kẹt.
 và hình ảnh cho thấy một máy đào Volvo đã được sử dụng trong hoạt động này. Những hình ảnh cho thấy cô sau đó được trực thăng chở đến bệnh viện ở tỉnh Adana - cách đó khoảng 70 dặm - để điều trị y tế. Siba Aburas cũng được giải cứu khỏi đống đổ nát ở Hatay sau hơn 200 giờ. Tại tỉnh Adiyaman, lực lượng cứu hộ đã tiếp cận được Muhammed Cafer Cetin, 18 tuổi, và các nhân viên y tế đã tiêm chất lỏng vào tĩnh mạch cho anh ta trước khi cố gắng đưa ra khỏi một tòa nhà đổ nát nguy hiểm khi lực lượng cứu hộ đang làm việc. Số người chết trong các trận động đất mạnh 7,8 và 7,5 độ richter, xảy ra cách nhau 9 giờ vào ngày 6/2 ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ và bắc Syria, đã vượt qua con số 39.000. Nó có khả năng tăng lên khi lực lượng cứu hộ sàng lọc đống đổ nát của nhiều tòa nhà hơn. Các chuyên gia cho biết cơ hội tìm kiếm những người sống sót đang đóng lại.
Khi được đưa ra ngoài, cô đã kiệt sức và được trực thăng chở đến bệnh viện ở tỉnh Adana cách đó khoảng 100km để điều trị. 
Theo Tổ chức y tế thế giới, những người sống sót từ đống đổ nát cũng sẽ phải đối diện với khó khăn mới khi bước vào những đợt điều trị y tế sắp tới
Theo Tổ chức Y tế thế giới, những người sống sót từ đống đổ nát sẽ phải đối diện với khó khăn mới khi bước vào những đợt điều trị y tế sắp tới.
Siba Aburas được giải cứu khỏi đống đổ nát sau 204 giờ vào ngày 14 tháng 2 ở HatayCậu bé Siba Aburas cũng được giải cứu khỏi đống đổ nát ở Hatay sau hơn 200 giờ. Tại tỉnh Adiyaman, lực lượng cứu hộ đã tiếp cận được Muhammed Cafer Cetin, 18 tuổi, và các nhân viên y tế đã tiêm chất lỏng vào tĩnh mạch cho anh ta trước khi cố gắng đưa ra khỏi một tòa nhà đổ nát nguy hiểm khi lực lượng cứu hộ đang làm việc. Số người chết trong các trận động đất mạnh 7,8 và 7,5 độ richter, xảy ra cách nhau 9 giờ vào ngày 6/2 ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ và bắc Syria, đã vượt qua con số 39.000. Nó có khả năng tăng lên khi lực lượng cứu hộ sàng lọc đống đổ nát của nhiều tòa nhà hơn. Các chuyên gia cho biết cơ hội tìm kiếm những người sống sót đang đóng lại.
Ngày 14/2, Siba Aburas được giải cứu khỏi đống đổ nát ở Hatay sau 204 giờ mắc kẹt trong đống đổ nát.
Cậu bé Siba Aburas cũng được giải cứu khỏi đống đổ nát ở Hatay sau hơn 200 giờ. Tại tỉnh Adiyaman, lực lượng cứu hộ đã tiếp cận được Muhammed Cafer Cetin, 18 tuổi, và các nhân viên y tế đã tiêm chất lỏng vào tĩnh mạch cho anh ta trước khi cố gắng đưa ra khỏi một tòa nhà đổ nát nguy hiểm khi lực lượng cứu hộ đang làm việc. Số người chết trong các trận động đất mạnh 7,8 và 7,5 độ richter, xảy ra cách nhau 9 giờ vào ngày 6/2 ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ và bắc Syria, đã vượt qua con số 39.000. Nó có khả năng tăng lên khi lực lượng cứu hộ sàng lọc đống đổ nát của nhiều tòa nhà hơn. Các chuyên gia cho biết cơ hội tìm kiếm những người sống sót đang đóng lại.
Các chuyên gia cho biết cơ hội tìm kiếm những người sống sót đang dần đóng lại. Tuy nhiên, các lực lượng cứu hộ vẫn chưa bỏ cuộc, hàng ngàn người trên khắp thế giới đã đến Thổ Nhĩ Kỳ và Syria để tiếp tục tìm kiếm những người sống sót.
 các nhà chức trách Liên Hợp Quốc cho biết giai đoạn giải cứu sắp kết thúc, với trọng tâm là nơi trú ẩn, thực phẩm và trường học.  “Mọi người đang phải chịu đựng rất nhiều. Ông Hassan Saimoua, một người tị nạn đang ở cùng gia đình tại một sân chơi ở thành phố Gaziantep, đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, cho biết: “Chúng tôi đã nộp đơn xin nhận lều, viện trợ hoặc thứ gì đó, nhưng cho đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được bất cứ thứ gì”.  Ông Saimoua và những người Syria khác đã tìm được nơi ẩn náu ở Gaziantep để tránh chiến tranh ở quê nhà nhưng trở thành vô gia cư do trận động đất đã sử dụng các tấm nhựa, chăn và bìa cứng để dựng lều tạm trong sân chơi.  Ông Hans Henri P. Kluge, Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới tại Châu Âu cho biết: “Nhu cầu rất lớn, tăng lên từng giờ.  “Khoảng 26 triệu người ở cả hai quốc gia cần hỗ trợ nhân đạo.  “Ngày càng có nhiều lo ngại về các vấn đề sức khỏe mới nổi liên quan đến thời tiết lạnh, vệ sinh môi trường và sự lây lan của các bệnh truyền nhiễm - với những người dễ bị tổn thương đặc biệt có nguy cơ mắc bệnh.”
Liên Hiệp Quốc cho biết, giai đoạn giải cứu sắp kết thúc. Các tổ chức từ thiện đang hướng trọng tâm cứu trợ vào những nơi trú ẩn, những người sống sót. Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới tại châu Âu Hans Henri P. Kluge cho biết: “Hiện có khoảng 26 triệu người ở cả hai quốc gia cần hỗ trợ nhân đạo. Bên cạnh đó, có rất nhiều lo ngại về các vấn đề sức khỏe liên quan đến thời tiết lạnh và sự lây lan của các bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là với những người dễ bị tổn thương".

Trọng Trí (theo Reuters, Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI