Công ty du lịch trực tuyến lớn nhất Trung Quốc trả tiền cho nhân viên sinh con

30/06/2023 - 16:12

PNO - Hôm 30/6, Tập đoàn du lịch trực tuyến của Trung Quốc Trip.com cho biết, từ ngày 1/7, mỗi nhân viên sinh con sẽ được trả 50.000 nhân dân tệ/mỗi đứa trẻ. Đây là sáng kiến ​​đầu tiên của một công ty tư nhân lớn ở Trung Quốc khi nước này đang phải vật lộn với tình trạng dân số già.

 

Tỷ lệ sinh của Trung Quốc năm ngoái đã giảm xuống 6,77 ca sinh trên 1.000 người, từ mức 7,52 ca sinh vào năm 2021, mức thấp nhất được ghi nhận. ẢNH: AFP
Tỉ lệ sinh của Trung Quốc năm 2022 đã giảm xuống mức thấp nhất 

Trip.com là một trong những công ty du lịch trực tuyến lớn nhất thế giới, với 400 triệu người dùng, cho biết ngoài khoản tiền trên, họ còn trả khoản trợ cấp tiền mặt hàng năm là 10.000 nhân dân tệ trong 5 năm đầu tiên đối với mỗi đứa trẻ do nhân viên của họ sinh ra trên toàn thế giới. 

Theo ước tính, chương trình sẽ tiêu tốn khoảng 1 tỉ nhân dân tệ. Chủ tịch điều hành James Liang cho biết: "Tôi luôn đề nghị chính phủ cấp tiền cho các gia đình có con, đặc biệt là nhiều con, để giúp nhiều người trẻ thực hiện mong muốn có nhiều con của họ. Các công ty cũng có thể đóng một vai trò trong khả năng của mình để xây dựng một môi trường sinh con đầy thuận lợi".

Trung Quốc theo đuổi chính sách 1 con kéo dài từ năm 1980 đến năm 2015, các nhà nhân khẩu học đã cảnh báo rằng Trung Quốc sẽ già đi trước khi giàu có và lực lượng lao động bị thu hẹp lại.

Tỉ lệ sinh của Trung Quốc năm 2022 đã giảm xuống 6,77 ca sinh trên 1.000 người, từ mức 7,52 ca sinh vào năm 2021 - mức thấp nhất được ghi nhận.

Năm 2021, các nhà chức trách cho biết các cặp vợ chồng có thể sinh tối đa 3 con, nhưng ngay cả trong những năm bị phong tỏa vì COVID-19, nhiều cặp vợ chồng vẫn không muốn sinh con. Những người trẻ tuổi cho rằng chi phí giáo dục và chăm sóc trẻ em cao, thu nhập thấp, mạng lưới an sinh xã hội yếu kém và bất bình đẳng giới là những yếu tố khiến họ nản lòng.

Tiến sĩ Liang, đồng thời là một nhà nhân khẩu học, đã xuất bản một cuốn sách có tựa đề Chiến lược dân số: Dân số ảnh hưởng đến kinh tế và đổi mới như thế nào đã gợi ý rằng 2% tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc nên được dành cho việc khuyến khích sinh sản.

Trọng Trí (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI